C 5 : Queen of Childish Knives

16 3 0
                                    

Marvz' POV

Late na ako ng 15 minutes pagdating dito sa school kasi iyong driver namin pumunta muna sa lugar kung saan nagtratrabaho si daddy para ihatid iyong gamit na pinapahatid niya. Iyak pa rin ako ng iyak kagabi dahil nga sa nangyari kay Liza. She's the one who make our day beautiful because of her funny corny jokes and also, she's friendly to everyone. Tapos traffic pa talaga kasi may nasagasaan na itim na pusa kanina. But not only the pusa, also the owner of the pusa. Ito kasing paaralan na ito, dati pang may patakaran na kapag na late ka, hindi ka na makakapasok sa room kaya for sure, hindi na ako makakapasok nito kaya tatambay na lang ako siguro ako sa cafeteria para hintayin ang next class namin. Iyong papunta na ako sa cafeteria ay biglang nag ring iyong phone ko kaya kinuha mo ito kaagad sa bulsa ko at nabasa ko na si Leeyang pala ang tumatawag. Leeyang is our classroom president. Her full name is Leeyang Jae Mangguzza. Paano siya nakakatawag sa akin eh bawal gumamit ng gadgets pag nasa class??? Baka tinago siguro niya sa ilalim ng desk. Pagkasagot ko...

" Hello Marvz? Nasaan ka na?!" nagmamadali niyang sabi. Ano kayang mayro'n?

" Hello Leeyang? Nandito ako ngayon sa baba going to the cafeteria because I know that I can't go inside nah dahil late ako!" sagot ko sa kanya.

" Paano mo ako natawagan eh we're not allowed to use are gadgets when the class starts?" nagtataka kung tanong sa kanya.

" Mamaya ko na sasagutin iyang tanong mo! Pumunta ka na dito sa room! Bilisan mo! Nandito kaming lahat! Just use the stairs para mabilis ka makapunta dito!" utos niya sa akin.

" Ok!" tapos inend ko na ang call.

Bakit kaya niya ako tinatawagan? Ano kayang nangyayari doon? Malapit na sana ako sa cafeteria. Mamaya na lang. I think, this is more important. Kumaripas na ako ng takbo papunta sa room namin. Mabuti na lang at magaan itong bag ko. Hingal na hingal akong nakaabot sa 3rd floor. Lumingon ako sa kaliwa kung nasaan ang room namin. Nakita ko ang mga classmates ko na nasa labas na with unpaintable faces. Naglakad na lang ako papunta doon dahil pagod na pagod ako at hingal na hingal. Bumabawi muna ako ng energy at hangin.

" Andito na si Marvz!!!" sigaw ni Hannah Jea Dulaab for short Jea.

Pagsigaw niya ay lahat ng classmates ko ay nakatingin na sa akin. What's wrong? Kailangan talaga isigaw na dumating ako at kailangan talaga nilang lahat na tumingin sa akin? Is there some dirt on my face? Or baka gandang ganda sila sa akin kaya kailangan isigaw ang pangalan ko? Ang ganda ko naman para ipagsigawan ang pangalan ko. Ako lang siguro ang babae na lahat ng kaklase niya ay fan sa kanya.

" Bakit ngayon ka lang dumating? Kanina ka pa namin hinihintay! Tignan mo! Konting oras na lang ang natitira!!!" galit na sigaw sa akin ni Jevealine Ronj Manginda or what we call " Ronj ".

" What the hell do you care if kung bakit ngayon lang ako nakadating? Ikaw ba ang malelate at hindi makakapasok sa class? Diba hindi? Maypasigaw sigaw ka pa diyan na nalalaman. Baka gusto mo ma principal office dahil sa pasigawsigaw mo na iyan?" bitch at sarcastic ko na pagkakasabi sa kanya. Ngayon, nakikita na nila Alex at Rhea ang totoo naming ugali. For sure, may tinatago rin iyon sila.

" At anong konting oras na lang ang natitira? May oral recitation ba tayo kaya kayo nandito sa labas? Tapos isa isang papasok? Wala naman inanounce kahapon si Maam Freya na mag ooral tayo ngayon ah?" tanong ko sa kanilang lahat with taas kilay ang kanan.

" Iyon na nga ang problema eh. Si Maam Freya absent kasi kakausapin daw niya ang parents ni Liza about sa nangyari kahapon para hindi na sila mag eskandalo dito sa school." paliwanag ni Leeyang.

" Ang masama, nasa loob si Joyce at lumalaban para sa kanyang buhay!" masamang balita ni Leeyang na binigay sa akin.

" Sorry to hear that." malungkot ko na sabi. Biglang nawala iyong galit ko kanina.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 11, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Double SidedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon