Rhea's POV
Hay salamat at tapos na rin magturo si Ma'am Freya. Mabait naman si Ma'am at maganda. Parang mga nasa around 20 yrs old pa lang siya. Nagpaalam na si Ma'am sa amin at lumabas ng room. Nagsilabasan na rin iyong iba kong mga classmates para magsnack. Hindi pa ako tapos magsulat kaya nandito parin ako sa room. Iilan na lang ang students na nandito. Parang ang gaan ng loob ko sa kanilang lahat. Parang sobrang friendly nila kahit wala pa akong friends dito. Tumingin ako sa kanan ko. Nagsusulat pa rin pala si Alex. Lumingon rin ako sa kaliwa ko. Nakaupo lang iyong lalaki at may kinakalikot sa phone niya. Tapos na siguro siya magcopy. Nagsulat na lang ulit ako. Pagkatapos ko magsulat ay binalik ko na sa bag iyong notebook ko at pen. Lumingon ulit ako kay Alex. Hindi parin siya natapos magcopy.
"Pst!" sitsit ko sa kanya.
Lumingon naman siya with a face na parang nagsasabing "what?".
" Sabay na tayo pumunta sa cafeteria para bumili ng foods?" tanong ko sa kanya.
" Hindi pa ako tapos mag sulat eh. Mauna ka na lang!" sagot niya sa akin.
"Hihintayin na lang kita basta bilisan mo lang magsulat kasi nagugutom na ako." sabi ko sa kanya.
Tumango na lang siya. Kinuha ko na lang iyong phone ko sa bag at nagfacebook. Inadd ko si Alex sa facebook. Nang stalk rin ako sa kanya. Galing pala siya sa isang sikat na skwelahan sa Quezon City. So transferree rin pala siya? Bakit kaya siya lumipat? Ako, lumipat kasi ako dahil nandito na nagwowork iyong father ko. Iyong mother ko naman ay nasa New York. Doon siya nagwowork. Tatanungin ko na lang mamaya si Alex. Parang ang gaan ng loob ko sa kanya. Gusto ko rin sana makipag friends sa iba kaso parang hindi pa ito iyong tamang time kasi baguhan pa ako dito. Wala pa akong kakilala dito maliban kay Alex. Hindi ko pa kasi kilala itong lalaking katabi ko. Masyado siyang weird. Baka ganyan na talaga siya dito sa school. Alam na rin siguro nila kong anong ugali nitong boy. May biglang kumalabit sa akin. Si Alex pala.
" Tara na?" sabi niya sa akin. Tapos na pala siya magsulat.
" Sige" tugon ko naman.
Lumabas na kami ng room at naglakad patungo sa elevator.
" Ah Alex! May itatanong sana ako?!" sabi ko sa kanya.
"Ano iyon?!" tanong niya sa akin.
"Bakit ka nga pala lumipat dito sa Jelario HS?" tanong ko sa kanya.
"Gusto ko kasi matryan iyong ako lang mag-isa magstestay sa isang bahay at iyong malayo sa family ko. Pano mo nga pala na laman na transferreee ako? Eh late ka nga diba?" nagtataka niyang sabi.
" Nagstalk kasi ako sa iyo kanina sa facebook while nagsusulat ka. Bakit gusto maging mag-isa? Ayoko ng ganyan kasi scary. Baka may multo" with scary reaction ko pa. Tumawa siya ng mahina.
" Gusto ko matry iyong maging independent at hindi rin naman ako matatakotin. Ikaw, bakit ka lumipat dito?!" tanong niya sa akin.
" Dito na kasi nagwowork iyong daddy ko kaya lumipat na ako dito" sagot ko.
Nag makadating na kami sa harap ng elevator ay pinindot ko na iyong button pababa. Nakakatamad kasi maglakad. Umopen na iyong elevator. May dalawang nakasakay na babae. Feel ko mga 4rt year na ito sila. Pumasok na kami sa elevator. Priness ko iyong ground floor na button. Umakyat muna iyong elevator sa 4rt floor. Bawat year ay nasa iba't ibang floor. Iyon iyong sinabi nila sa akin nung nagpaenroll ako. Pagdating sa 4rt floor ay umopen na ang door at lumabas na sila. Wala na ring pumasok sa elevator kaya nag close na ito. Bumaba na iyong elevator patungo sa ground floor. Umoopen parin iyong door each floor. May pumasok na 2 students mula sa 3rd floor at 6 students mula sa 2nd floor. Sobrang sikip na dito. Pag open sa ground floor ay lumabas na kaming lahat. Naglakad na kami ni Alex patungo sa cafeteria. Liliko ka sa right side at liliko ulit dahil nasa dulo ang cafeteria. Kumbaga nasa right wing. May naglalakad na parin na mga student dito. 30 minutes break para sa snack namin samantalang sa dati kong school ay 10min. lang kaya kailangan mo mag madali. Pag na late ka, hindi kana papasukin sa room. Kailangan mo maghintay sa next subject bago ka makapasok. Mabuti na lang dito ay hindi masyado strict. May itatanong muna ulit ako kay Alex.
" Alex? Kilala mo ba iyong lalaking katabi ko? Iyong tinitignan mo kanina sa room? Crush mo iyon noh? Ayieee" kinikilig kong sabi sa kanya sabay sundot sa tagiliran.
" H-ah?! H-hindi N-noh!!!! T-tinignan ko lang kasi siya d-dahil... T-transferree rin siya!!!" palusot niya.
" Ako pa lolokohin moh! Kahit bago pa tayo nagfriends, kilala na kita. Base pa lang sa reaction moh. Pautal utal ka panga nagsasalita eh!!!!" sabay tawa ko.
" So sino siya? Hindi ko kasi alam na transferree rin siya." sabay tingin sa dinadaanan namin.
" Siya si Jefferson .... basta Jalahas iyong last name niya. Nakalimutan ko iyong isang name niya kung meron man. Iyon lang kasi natatandaan ko? Bakit? Crush moh noh???" sabay saway niya sa akin.
" Hindi noh!!! Tinatanong ko lang kasi gusto ko makipagfriends sa kanya. At ayoko rin mangagaw ng may crush noh lalo na pag bestfriend ko!" sabay abot tenga kong ngiti sa kanya at may pataas taas kilay pah.
" Gaga! Hindi ko nga siya type. At grave ka ha?! Bago pa nga tayo nagkakilala, bff kaagad? Ang advance mo mag-isip!!! But okay narin! Sige bff!!!!" sabay ngiti niya sa akin.
Nakadating na kami sa cafeteria. Marami pa rin tao dito na nagsnasnack. Pumunta na kami sa harap ng mga foods at pumila. Ako iyong nauna kaysa kay Alex. Nung turn ko na ay...
" Ano sa iyo hija?" tanong ni manang tindera sa akin.
Parang nasa around 30 pa siya. Mataba, mga 5ft yata iyong height, with big lips, pero okay naman siya.
" Ahm ate. Pabili po ng burger, fries, at isang can ng soda." sabi ko sa kanya.
" Sige hija. Dito ka lang bah kakain?" tanong niya.
" Opo! Pakilagay na lang po sa tray. Thank you!" masaya kong sabi sa kanya.
After mga 3 mins,
" Ito na hija oh!" sabay abot sa akin ng tray with ng mga foods ko.
"Thank you po!" with a big smile ko sa kanya.
Nagsmile lang siya sa akin. Parang ang gaan ng loob ko sa kanya. Pumunta na ako sa left side at hinihintay si Alex makabili. Nang makatapos na siya makabili ay dumeretso na kami sa upuan na malapit lang dito. Nilapag na namin ang tray at umupo. Habang kumakain kami at nag-uusap ay mag biglang ......
~ ~ ~ ~ ~ • ~ ~ ~ ~ ~
Author's Note:
Hi mga Alolers (tawag ko sa mga followers ko) ko diyan na patuloy pa rin nag babasa nito. Ano kaya iyong nang yari? Abangan sa next chapter. Don't forget to vote, comment, and share with your friends. Byers!!!
~ Master Jeff
BINABASA MO ANG
Double Sided
Misterio / SuspensoThis story is all about a student who has a tragic past. The student forget it until something happened... Can you follow the student to know what is going to happen in its life? Follow the student journey to finish the life of its classmates. You...