USE THING NOT PEOPLE
LOVE PEOPLE NOT THINGS
~ AUTHOR
HERA POV
Maaga akong gumising sa kadahilanang kailangan kong mag hanap nag tarabahu. Mga 6 am palang nang umaga ay tapos na akong maligo at naka pag handa. Na ako nang aking kakailanganin sa aking pag aapply.
Ako nga pala si Hera Celine Violet. o diba ang taray nang pangalan ko. Nang wala na talaga akong gagawin sa bahay ay agad na akong lumabas upang mag hanap nang trabahu. Kailangan kuna talagang mag hanap nang trabahu dahil papa alisin na ako sa bahay na inu upahan ko. Hindi kasi ako naka bayad nang dalawang buwan kay aling Maria.
Agad akong sumakay nang jeep upang pumunta sa Mall napag isipan ko kasing mag apply nang Sales lady don. Hanggang high school lang kasi na tapos ko.
Nang maka rating ako sa Mall ay agad naman akong nag tanong tanong. Pero sa kasamaang palad ay wala akong na kita.
Pero hindi parin ako na walan nang pag asa tuloy parin ako sa pag hahanap. Lumabas ako sa Mall at agad na nag lakad upang mag hanap nang trabaho.
Habang nag lalakd ako ay may na daanan akong isang napakalaking bahay at may naka plaster na Wanted Maid.
Kaya hindi na ako nag dalawang isip a mag door bell. Upang tanongin kong pwedi ba akong pumasok.
Nang matapos akong mag door bell ay bigla namang bumokas ang pinto.
"Yes ano pong kailangan nila" tanong sakin nang medyu matandang babae na naka suot nang pang Maid.
"Hmm nakita ko kasi sa ito." sabay pakita nong kinuha ko sa gate kanina na may naka lagay na wanted maid. "Gusto ko po sanay pumasok kong pwedi?" tanong ko naman
"Halika pasok ka iha" saad nang matanda. " So anong panglan mo iha? " tanong nito sakin nang maka pasok na ako.
"Ako nga pala si Hera Celine. Hera nalang po" saad ko
"Napakagandang pangalan. Ako sa ala si Beth ang mayordoma dito sa bahay. Nanay Beth nalang ang tinawag mo sakin Hera anak" Saad niya.
"kong yan ang gusto niyo Nay Beth" saad ko
"So Hera anak sigurado kaba talaga na gusto mong pumasok Bilang kasambahay? " tanong sakin ni Nanay Beth na parang hindi maka paniwala.
"Ah opo Nay Beth. Bakit?" tanog ko
"Eh kasi iha ang puti puti mo at ang kinis nang balat mo. Parang hindi mo alam ang mga gawaing bahay" Saad ni Nanay Beth
"Ah eh ganito po talaga ang balat ko Nay Beth" Na hihiyang saad ko
"ah eh kung ganun tanggap kana" Saad niya
"talaga Nay Beth? " tanong ko
"Oo pwedi kanang mag simula bukas. at ito nga pala ang unag sahud mo" Saad niya sabay bigay nang Anim na libo.
Na agad ko namang tinanggap. Matapos naming mag usap ni Nanay Beth sa lahat nang gagawin ko sa Bahay ay agad naman akong umuwi upang mag empaki.
A\N: Please Vote and Comment.
Enjoy reading :)
BINABASA MO ANG
My Innocent Maid Girlfriend
Fiksi RemajaYOU ARE LOVED YOU ARE WONDERFULLY MADE YOU ARE BEAUTIFUL YOU HAVE PURPOSE YOU ARE A MASTERPIECE GOD HAS A GREAT PLAN FOR YOU. -author