Chapter 3

11 1 0
                                    


    NESHA'S POV

Kringg... Kringg... Kringg...

  "Hello!"

  "Hello pa." Humihikbing sagot ko, hindi ko alam kung bakit pero ng marinig ko ang boses ni papa bigla nalang ako napaiyak, cguro kasi miss kuna siya at finally nakahanap na ako ng kakampi.

  " ohh anak kumusta, umiiyak kaba?" Tanung ng papa ko. Nababakasan pa sa boses niya ang pag aalala.

  "Papa gusto kuna pong umuwi." Nag mamakaawa kung pakiusap sa papa ko.

  "Bakit may problema ba anak ?"  Tanung ulit ng papa ko, ramdam na ramdam ko sa boses niya ang awa sa akin, cguro dahil naririnig niya ang paghikbi ko sa kabilang linya.

  "W-wala naman po pa."  pag sisinungaling ko.      "Namimiss kuna kasi kayo, please pa gusto kunang umuwi dyan." Nag susumamo paring pakiusap ko, Napag desisyonan kung hindi na sabihin sa kanila ang totoo para wala ng gulo. 

    "Sabihin mo nga sakin ang totoo anak, hindi ba maganda ang trato nila sa iyo?" May authoridad na tanung ni papa.

   " h-hindi pa okay lang talaga ako,mabait naman sila sa akin, namimiss kulang talaga kayo." Nauutal pa ako sa pag sasalita hindi naman kasi ako sanay mag sinungaling. Sana mapaniwala ko si papa.

   "Ganun ba, cge kung iyan ang gusto mo susunduin kita dyan. Namimiss kana rin naman namin dito. " sumusukong saad ni papa.

  "Maraming salamat papa, mag hihintay po ako." Masiglang sabi ko.

nakahinga rin ako ng maluwag sa wakas makakabalik na ako sa mundo kung saan ako nararapat, kasama ang pamilya at mga kaibigan ko at higit sa lahat makakabalik narin ako sa mundo kung saan ko iniwan ang batang puso ko na siya lang ang kayang mahalin, ang childhood sweetheart ko.

  "Sige na anak bbye na, mag,iingat ka palagi dyan." Pag papaalam ni papa.

  "Sige po papa good bye po, kayo rin dyan mag ingat at mahal na mahal kupo kayo."

  "We love you too anak, sige na." At pinutol nya na ang tawag.

   "Bakit hindi mo sinabi kay tito ang totoo couz?" Nag tatakang tanong ng pinsan kung si bing2x.  "Bakit hindi mo sinabing inaalila ka nila dito?"

  "Ayaw kulang ng gulo couz, at tsaka aalis narin naman ako dito. " malungkot na paliwanag ko sa kanya.

  "Sabagay may point ka dyan, pero tuloy naba talaga ang alis mo?" Malungkot na tanung ng pinsan ko.

   "Oo couz ehh, alam mo naman kung anung pinagdaan ko dito, at sana ilihim nalang natin to lalo na kay papa." Pakiusap ko sa kanya.

  "Makakaasa ka couz, pero mamimiss kita." Teary eyed pang sabi niya sabay yakap sakin. Napapaluha tuloy ako.

   "Mamimiss din kita cousin." Sabay yakap din sa kanya. "Tika nga itigil na natin to masyado na tayong Madrama" pag iiba ko ng usapan

  Sabay pa kaming napatawa ng marealize namin na masyado na kaming nag drama! Haha hindi naman kami ganito eehh, usually masiyahin kaming dalawa.

   "Tama ka couz masisira lang beauty natin. Hahaha "  sabi niya sabay tawa.

   "Ohhh ito pakisauli nalang sa mayabang na iyon, pakisabi naring salamat." Poker face na sabi ko sa pinsan ko.

   "Malaki talaga ang galit mo sa kanya cousin ahh." Kumento ng pinsan ko. "Anu bang ginawa sayo ni justine?" Excited na tanung.

     "Nabangga ko kasi siya kahapun." Pasimula kung kwento sa pinsang kung atat.

   "Tapus tapus anung nangyari??"  Tanung niya pa habang kinurap kurap ang mga mata nya at parang kitikiting kinikilig, like dah anung nakakakilig sa bumangga sa matigas na katawan at matumba sa siminto ang sakit kaya sa pwet.

   I rolled my eyes to her, minsan talaga wala sa katinuan itung pinsan ko na ito ehh  " atat lang couz atat." Sarcastic na sabi ko.

     "Hehe! Cge na couz, binibitin mo naman ako ehh." Pag rereklamo ng pinsan ko na naka pout pa, dyosme parang bata.

   "Ayun nanga nabangga ang sexy body ko sa simento nyang katawan ayun natumba ako tumama ang pwet ko sa lapag, and the hell couz ang sakit talaga. Tapus alam mo ba ang ginawa ng mayabang na iyon?" Exaggerated kupang dinuro duro ang pinsan ko para pak na pak talaga ang pag kekwento ko. Hahah.

   " ahhhmm hindi ko alam couz." Dinuro niya pa ang bandang utak nya at tumingin sa taas na para bang nag iisip bago sumagot. Like dahh!! crazy talaga.

  "Hzzt baliw." And I rolled my eyes again, napatawa nalang siya 'crazy'     " yun na nga hindi manlang ako tinulungan at pinagsabihan pa ako, kisyo kasisismula palang daw ng klase late ako agad. The hell he care,ni hindi nya alam pinagdadaan ko."  Nag pupuyos ang galit na paliwanag ko. Umiinit ulo ko pag naaalala ko ang nangyari kahapun.

   "Pag pasinsyahan muna yun couz, mabait naman sya. Ganun lang talaga yun sa hindi nya pa kilala, suplado. Look pinahiram pa tayo ng phone niya." Nakangiting paliwanag ng pinsan ko.

   "Wala akong pakialam sa kanya nag pasalamat na ako." Mataray parin na sabi ko, hindi pa kaya ako nakakamove sa sakit sa pwet.

   "Pero aminin mo napogian ka sa kanya, ayyeehh." Nakangiting tanung ng pinsan ko na pasundot sundot pa.namula tuloy mukha ko, pogi naman talaga siya suplado lang.

  "Hindi kaya." Umiiwas pa ako ng tingin sa kanya. Baka anu pa isipin nya.

   "Asus aminin muna, marami talagang may gusto kay Justine didto kasi nga pogi siya at mabait." Nakangiti pang paliwanag niya na parang nangangarap, halata naman na isa siya sa may gusto dun sa lalaking mayabang na iyon.

   "Oo na pogi siya, pero mas pogi ang mahal ko."malapad ang ngiti na turan ko.

  "May boyfriend kana??" Hindi makapaniwalang tanung ng pinsan ko.

    "Hahaha!! wala pa pero kung pahihintulutan ng tadhana itatali kuna iniirog ko para hindi na makawala." Kinikilig na sabi ko.

   "Hayy 'nako iwan ko sayo cousin,basta akin lang si Justine." Nakasmile  nyang sabi sakin.

   "Idi sayo na, sabi kuna ngaba may gusto ka dun." Nanunudyo kupa siyang tiningnan na bigla naman namula ang mukha. Obvious girl !

   "Heheh mabuti pa couz uwi na tayo, halikana." Sabay hila sa kamay ko at nag mamadaling nag lakad. Ayyeeh pumapag,ibig pinsan ko.

   Ako kaya, kaylan ako mag kakapag,ibig?

AN/: maraming thank you po sa nag babasa. Hope magustuhan niyo ang story ko :-) :-)  simula palang po itu, hindi pa nag sisimula ang mala roller coaster na buhay pag-ibig ng ating mga bida kaya sana po wag kayung bibitaw hanggang sa huli. :-)

     Nesha <3

true love has a habbit of coming backTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon