Kabanata III -Ang pag alis sa kasalukuyan.

76 5 2
                                    


Im on my to San Isidro kung saan nakatira si Lola Maria . Hays Good luck to me, parang ngayon palang gusto ko ng bumalik sa condo ko iniisip ko pa lang na makakasama ko ang lola kong sampung taon ko ng di pa nakikita plus yung titirahan naming bahay na mas matanda pa yata sakanya. Omagash ! Ayoko na huhu. Matapos ang halos limang oras na byahe ay natatanaw ko na ang super duper major to the highest level na Gate ng mansion ni Lola bago ka makapasok may karatula doon malapit sa gate na nag sasabing "Familia El Isabella" biglang akong kinilabutan. Err creepy.

"APO?"

"Waaah! Hays lola naman bakit po kayo nang-gugulat dyan ? Aish" nasapo ko ang dibdib ko sa sobrang gulat dahil sa biglang pag sulpot ng matanda sa harap ng kotche ko. Dali dali akong bumaba ng sasakyan at kinausap sya.

"Lola hinahanap ko si Lola Maria ko dyan po sya nakatira sa mansion na yan." Turo ko dun sa mansion na pag mamay-ari ng Pamilya Isabella which is pamilya ko . Tinignan ko yung matandang nasa harap ko mula ulo hanggang paa. Parang nasa around 50's lang sya makinis at maganda pero medyo kulubot na yung mga balat nya at pang sinauna yung kasuotan nya. Imposibleng si lola to kasi malamang 80 na yun si lola eh.

"Hahaha ako to apo 😊 hindi mo ba ako nakikilala? Sabagay bata ka pa kasi noon bago tayo ulit magkita." Napatulala ako sakanya. Ohh nakakaloka ang bata pa tignan ng lola ko. Infernes ah. Nakakabata din pala dito sa probinsya haha.

"Waaah ! Hi lolaaa. Namiss po talaga kita ng sobra." Inalis ko ang pagkailang ko at pinasigla ko ang usapan namin medyo lumungkot kasi ang istura ni lola nung mabanggit nya na medyo matagal bago kami nagkita. Inakay ko na si lola papasok ng mansion.

"Alam mo apo pinaghandaan ko talaga tong pagbabalik mo. Sapagkat may makakasama na ko sa malungkot na mansion na ito."

"Nako lola pagka pauwi na ko isasama na kita tapos tuwing bakasyon uuwi tayo dito ! Ok po ba yun? Dont worry lola hanggang bakasyon dito muna ako." Napangiti si lola sa sinabi ko pero bahagya din syang napailing.

"Apo malungkot nga sa mansyon na to ngunit hindi ko ito pwedeng iwanan sapagkat ito ang buhay ko at ito na rin ang lugar na kinalakihan ko. At dito na rin mababago ang buhay mo." Napayakap ako sa sarili ko kasi parang biglang humangin ng malakas tapos ako lang yung sinalanta. Napatingala ako kay lola sa sinabi nya. Yes ! Tingala talaga kasi literal na matangkad ang lola mo. Nakakaloka hanggang tenga nya lang ako partida mejo kuba pa si lola.

"Hindi ko po maintindihan ang sinasabi mo lola."
Nginitian nya ako at tinapik ang balikat ko. Ipinagsawalang bahala ko na lang ito. Baka kung ano ano lang pumapasok sa utak ni lola. Oh no ! Di kaya alam nya na kasapi ako sa Mafia tapos ! Tapos isusumbong nya ko kay daddy saka mommy Waaaah ! No way baka dito na talaga ako patirahin habang buhay huhu.

"Oh apo tila pinag papawisan ka yata ? May problema ba?" Nag aalala nyang tanong.

"Wala ho lola he-he" pagkapasok namin ng mansion ay namangha ako.

"Wooow lola 😍 narenovate na po pala tong mansion ang ganda!." Alam nyo yung mga pang sinaunang chandilier OMG para kong si Maria clara neto. Nagpaikot ikot ako sa buong mansion grabe ang gaganda ng sofa tapos yung mga kurtina ang lalaki mas maganda pa to sa mga hotel sa Manila eh tapos ang bango bango pa.

"Apo para kang bata haha tigilan mo na nga yan. Halika at ihahatid na kita sa silid mo." Susunod na sana ako kay lola ng mapako ang tingin ko sa isang painting. Family painting. Napako ang tingin ko sa babaeng nakatayo katabi ng Isang Binatang lalaki. Ba-bakit pa-parang ako yata to? Holooo ako ba to??? Di ko kilala tong mga kasama ko sa painting !!

"Lola-" hindi ko na naituloy amg sasabihin ko sana kasi nasa likod ko na pala si Lola.

"Apo sila ang pamilya Isabella." So sila pala ? Omaygash? So ibig sabihin apo nila ko sa talampakan ganun? 😶 may ganun ba ? Kaya lang nauna sila daddy so sya yung sa talampakan so pano ako sa ingrown ganun? Di ko yun pinangarap shit!

The Year 1895Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon