Unang Pagkikita

11 1 0
                                    

☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡

WARNING: Ginawa ito sa  kapanahonan pa ng mga Jejemon.

☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡☡

KABANATA 1:

"Pinsaaaaaannn!!" Sigaw ng pinsan ko habang lumalabas ako ng bahay at dali-dali nya akong niyakap ng mahigpit.

"Te-teka, Cathlyn.. Wala ka naman sigurong planong patayin ako noh?"sabi ko habang pulit na iniaalis ang yakap nya sa akin.

Lumayo naman sya sa pagkakayakap sa akin. Nag cross arm sya at nakasimangot pa ang bruha.

"Na miss kaya kita ,masama bang bigyan kita ng warm welcome?" Cathlyn

Sabi ko na nga ba, napakamatampuhin talaga nitong pinsan ko. By the way ako nga pala si Rica, taga Negros at kararating ko lang dito sa Manila para magbakasyon. Dito ako sa bahay ng pinsan ko mag-sstay. Sya lang mag-isa sa bahay ngayon, kasi nasa states kasi ang nanay at tatay nya para sa kanilang anniversarry. Kung tatanungun nyo kung mayaman sila,kayo na lang ang mag judge. May ari lang naman sila ng mga 5 star hotel jan sa tabi-tabi, at may sarili din silang developing company na ang pangalan ay Callan Incorporation.

"Uy, sorry na. Ikaw naman ang dali mo pa rin magtampo."sabi ko. Naku mukhang mahaba-habang suyuan ata ito,daig pang syota ko kung magtampo.

" Ang laki talaga ng bahay nyo pinsan. Ang yaman nyo."sabi ko sa kanya.

"Hindi kaya, sakto lang naman ang bahay nmin." Walang ganang sagot nya sa akin.

Hindi mayaman ang pinsan ko sa ganyang sitwasyon. *insert sarcasm here*

"Hoy nagtatampo ka ba? Aba'y sorry na hoy. Unsa ba ni siya (ano ba to sya)." Tiningnan nya ako. Uh...ohh..parang may ibang balak itong si pinsan.

"Gusto mo talagang patawarin kita?"sya.

"Oo naman",ako.

^_^ Cathlyn

Naku sabi ko na nga ba,may plano talaga itong masama sa akin (T.T)

*****

Sunod-sunod na malakas na katok ang narinig ko dito sa banyo. Tiningnan ko ang sarili ko dito sa salamin.

" Rica! Lumabas ka jan!kung hindi sisirain ko itong pinto.ISA!!"

Abo ba itong napasok ko. Parang gusto ko atang umuwi sa Negros.

Diyos ko tulungan nyo po ako. Gagawin yata akong GRO ng pinsan ko. Ok na lang kung di nya ako patawarin basta di ako lalabas ng banyo.

" DALAWA!!" sigaw niya mula sa labas bg banyo

" Cathlyn naman!! wag mo akong gawing GRO! Napaka-ikli ng damit na gusto mong ipasuot sa akin."

Sabi nya may pupuntahan daw kaming party. At ako namang masiba nakarinig lang ng party, pagkain agad ang iniisip ko. Kaya napa-oo naman ako.

"Labas ka nga! Tingnan natin yang itsura mo",sabi nya.

Dahan-dahan kong binuksan ang pinto ng banyo. Lumabas ako. Naghihintay dun si Cathlyn. Halatang naiinip  na ya. Lumapit sya sa akin. Napaatras naman ako. Tiningnan nya ako mula ulo hanggang paa.

"tsk..sorry Rica,di ko alam tumangkad ka pala kaya ang ikli ng dress. Wait try mu yung isa." Sai nya.

"okay." What a relief!. Akala ko magiging GRO na ako at ibubugaw sa party.

*****

"Yey!Andito na tayo",masayang sabi ni Cathlyn

"buti naman." Pagod na sagot ko.

RSS Series: Fall for YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon