L I S A
Napatakip ako sa bibig n'ong nalaman ko ang sikretong tinatago nila.
Ganto kase yan. After kong ma-hacked ang account ni Joshua. Pumunta ako agad sa school, nagtago sa pwedeng taguan. Sure ko na pupunta si Jeonghan. Totoo naman, pumunta nga si Jeonghan. Mukhang nagmamadali pa.
Di naman nagtagal nakita ko silang naglalakad paalis sa campus habang ako naman pasikretong nakamasid sa kanila at sinusundan sila.
Maya-maya pa ay huminto sila saglit. Nag-uusap sila. Well sa una, di ako nakinig sa usapan nila pero habang tumatagal nagiging intetesado na ako. Kasi parang may kakaiba na nangyayare. Kaya ang ginawa ko, ni-record ko ang usapan nila.
At nangyare na nga. Ang confession ni Jeonghan Yoon. Di ako makapaniwala. Sabi sa akin ni Jennie tomboy yun. Yun pala bakla naman ang gagita.
Well aalis na sana ako, kung di lang pumukaw ang kasunod na eksena. Joshua cornered Jeonghan at wall.
'Potek! are they going to kissed?!' ani ko sa isip ko. Pero di nangyari yun. Kahit nandito ako sa madilim na sulok malapit sa kanila di ko parin maiwasang ma-weirduhan sa dalawang toh.
Pero nakakagulat yung next na nangyare. Kasi ang kinikilalang isa sa campus heartrob na si Joshua ay nag-confess.
Confession na mas lalong gumulat sa akin.
He's a GAY also.
Matapos ang pag-aaminan nila sa kabaklaan nila. Ayown nandito parin ako nakatago habang sinusundan sila. Narinig ko pa ang usapan nila na dapat daw di mabunyag sikreto nila hangga't di pa sila nakakapagtapos sa school na toh.
Pero sorry nalang....dahil ako si dakilang pilya ng eskwelahan namin. Baka mapaaga ang pagbunyag ng sikreto nila......
Di ko alam kung bakit pag-uwi ko sa ang saya-saya ko. Sobra.....whahahhahaha Jennie sa wakas malalaman mo narin ang lahat. Lalo na sa krass mong si Joshua bwahahahhaha
******
Inaantok akong pumasok sa school. Nasa hallway ako nang makasalubong ko si Jennie.
"Uy bessie! bakit ata puyat ka?"
"Wala..may pinagpuyatan lang ako"
"Aist! Yun lang?"
"Nako Jen...yung pinagpuyatan ko para sa iyo yon!"
Bigla namang lumawak yung ngiti niya.
"Alam mo na ba kung ano talaga siya? Please isabi mo na sa akin!!!" masayang masaya na sabi niya.
"Wag muna.....saka nalang!" ani ko saka tinakbuhan siya. Humabol naman siya saka pinilit pilit akong isabi yung nalaman ko. Di ko lang sinagot hahahaha.
Maya-maya no'ng malapit na kami sa building ng STEM. Nakasalubong namin ang dalawang .........tentenenen............bak- este si Joshua at Jeonghan.
Napahinto nga kami eh. Halos 2 metres ang layo namin sa kanila. At para ba na nagsusukatan kami ng tingin.
"Hi Lisa......masaya kana ba sa pantritrip mo sa amin?"
BINABASA MO ANG
Mischievous Destiny
HumorAno ba ang tadhana? Naniniwala ka ba sa tadhana? Aware ka ba sa maaaring gawin nito? Aware ka ba sa kaya niyang gawin? Alam niyo ba na ang tadhana o destiny ay maraming kahulugan. Mababaw man o malalim na interpretasyon, iisa lang ang tinutumbok nit...