QuestionHow long should we serve Him? When can we say that our obligation to Him is finished? Is it when the end of the world comes? When we finally see Him up close? Or is it when our eyes shut for the last time and never open again, when our lips cease to speak, our hearts stop beating, and our lives come to an end? Or is it when we ourselves choose to stop?
"Will I ever have a chance to marry one day, Mother?" tanong ko sa kabila ng katahimikan ng paligid.
Ako at si ina ay magkasamang nasa sapa at dinadama ang ganda ng gabi.
Bumaling ito sa akin nang ako ay magtanong. Ang kaniyang mapipilantik na pilikmata ay tumikwas at ang mga mata niyang puno ng talim at pagkabiglang pilit itinatago ay dumapo sa akin.
"Where did you learn about the marriage?" she coldly and angrily retorted.
My gaze dropped to my feet, now submerged in the cold water of the stream.
"Si Damien, ina," usal ko. "Minsan naming napag-usapan ang tungkol doon at naitanong niya sa akin kung nais ko bang magkaroon ng asawa balang araw."
Sa tagal ko siyang nakakasama, higit sa oras na kasama ko si ama ay palaging si ina ang aking nakakasalamuha, sauludo ko na kapag siya ay nagagalit.
"He asked you that?" she asked, seething with anger.
Tinawid ni ina ang aming pagitan. Suot niya ang kakapirasong tela na tumatakip sa partikular na parte ng pang-ibaba at pang-itaas na bahagi ng kaniyang mahubog na katawan.
"Sa tuwinang siya ay aking gagamutin, palagian niyang nababanggit kung gaano kaswerte ang aking magiging kaisang dibdib."
Mother grabbed my arm tightly. I was taken aback by that. I almost trembled but I did my very best not to, for it would only anger her more.
"Rouge, listen very carefully," she uttered.
"You are only bound to please The Lord and His men. But your body should remain untouched for the person He wants and made for you."
Her gaze lingered on my chest, down to my entire body.
"Your innocence is only meant for one man, and that is what the Lord desires for you. The space between your thighs belongs to one person alone. Your lips, your breast, your womanhood are meant for one person only. Remember that!"
Between tenderness and a threatening tone, Mother's voice resonated.
Hindi ako maaring makasal sa kahit na sino. Miski pa ang lalaking nakatakda sa akin. Sapagkat sa oras na makuha niya ako ng buo, ang pagkitil sa aking buhay na ang susunod niyang gagawin at malugod ko pa rin iyong tatanggapin.
Inakala ko na sakaling makita ko at makilala, hindi na muli pang dadaloy ang oras para sa akin. Na sa oras na maglapat ang aming tingin at mga balat ay ang oras ng lahat-lahat para sa akin.
Ngunit ngayon, kahit anino niya ay hindi ko man lamang masilayan. Cirolius Del Rico was gone since the night we talked here.
It has been weeks since his absence. Ang kaniyang ina, si Aunt Loela ang nagpapaalam sa akin na siya ay may ginagawang importante upang hindi magkaroon ng pagkakagulo.
BINABASA MO ANG
Del Rico #1: Say Amen
Vampire(UNDER EDITING) Rouge's upbringing was unusual, shaping her into an innocent soul with a dark divine goal. She believed she was serving a divine purpose by fulfilling men's carnal desires, even as a virgin. Behind her innocence lies a dark secret...