Karen's POV
"Eric! Stop it." pagbabawal ni tito.
Padabog na sumandal si Eric.
Buti nga sa kaniya. Kala mo kase kung sinong pogi.
Uhmmmm??
Masulyapan nga, tingnan ko lang baka naman pogi talaga siya, kailangan lang ng 2nd 3rd 4th look.
Dahan-dahan kong inilingon ang aking ulo upang hindi niya mahalata ang pagsulyap ko.
Pero nagulat na lang ako, dahil nakatingin pala siya sakin. Naka-cross arms siya at naka smirk saakin.
Agad ko naman binawi ang tingin ko sa kaniya.
Hala ano ba yan, bakit ako biglang kinabahan tapos feeling ko namumula ako. Buti na lang marami akong anak-anakan sa mukha ko kaya hindi halata kung mamula man ang pisngi ko.
"IIIIIYYYYYYY!!!!!!!.... Haru inlove na si bestfriend."kinikilig-kilig na sabi ni Irish with matching hawak sa dibdib.
Napahinto ulit ako sa pagkwekwento, dahil sa sobrang epal nitong katabi ko.
"Alam mo Irish, hindi talaga kita minsan maintindihan. Nerd ka ba talaga oh talagang baliw lang"-haze
Sinamaan naman ng tingin ni Irish si Haze.
"Ano ba kayo!. Kanina niyo pa pinuputol ang kwento ko. Sabihin niyo lang kung ayaw niyo na at ihihinto ko to?"
"Ingay mo kase eh."-Haze
"Eh kasi-----"
"Hephep...." Itinaas ni haze ang dalawang kamay sa tapat ni Irish na parang sinasabing wag ka mag salita pa.
Napailing na lang ulit ako sa mga bestfriendi ko.
Sa totoo lang mababali na ang leeg ko sa kakailing dito eh.
Maituloy na nga ang kwento ko baka kase naiinip na kayo, nakakahiya naman.
"So settle mr Sebastian"-mr reyes.
Wait lang.
Ganun na lang iyon? Hindi man tinanung ang opinyon namin?
Uhmmmfp!!! Hindi ko man lang kase narinig kung ano ang mga pinag-usapan nila.
Hinayupak kase ang Ericngot na iyon, nakatitig ng nakatitig sakin at nakangiti ng nakakaloko.
Kala mo naman kung sinong cute, eh gwapo kaya siya.
Oo na inaamin ko na gwapo siya pero pangit naman ang ugali.
Para siyang pinaghalong leader ng mafia at gangster.
Hindi man siya ang may pagmamayari ng school, pero ganun na lang kung katakutan ng mga istudyande pati na rin ang mga techear.
Palibhasa maimpluwensya ang pamilya, at dahil na rin sa taglay niyang kakisigan.
Tumayo ang aking ama at inilahad ang kaniyang kamay sa harap ni Mr. Reyes.
"Thank you for your time Mr. Reyes."
"Your welcome Mr. Sebastian, and nice to meet your daughter"
Tumayo rin ito at iniabot ang kamay ng aking ama.
Sa tingin ko wala na rin ako magagawa. Tumayo na rin ako at binigyan ng isang magandang ngiti.
Nginitian naman ako ni Mr. Reyes at inilahad ang kamay niya.
Nagdalawang isip ako kung aabutin ko iyong kamay niya?
Kase naman nadinig ko ang sinabi niya sa ama ko kanina.
Pero mukha namang mabait si Mr. Reyes.
Aabutin ko na sana ang kamay ni Mr. Reyes, nang may umepal.
"So what makes you think that I will marry that girl."
Kase maganda ako? Chos lang.
Makapagsalita naman to, akala naman niya gusto ko siyang pakasalan?
"Because I am your father!" maautoridad na sabi ni Mr. Reyes.
Mukahang hindi naman ito nasindak.
Tumayo pa nga ito para harapin ang kaniyang ama.
"Tell me? How can I marry this women?" Tumingin sya sakin, at umilig iling.
Ok gets ko na, hindi na kailangang ipagdiinan na panget ako.
"It doesn't matter anymore. Ang mahalaga ang kalooban" sige Mr. Reyes ipush natin yan.
Nagsmirk naman si eric sa kaniyang ama. "Wow big word."
"Pwedi ba Eric, i made my decision and you have nothing to do to change it. Its final and settled."
"Kung ganun? Bakit mo pa ako pinapunta dito, kung nakapagdisisiyon ka na?"
Hala nakakatakot naman ang aura ng mag-ama. Pati tuloy ang ibang costumer napapatingin na samin, dahil medyo napapalakas na ang boses ng mag-ama.
"I said STOP IT or else!!"
"What?! Palalayasin mo rin ako kagaya ng pagpapalayas mo kay ate?"
"Pwedi ba Eric....." Nahilamos na lang ni Tito ang kaniyang mga kamay.
"Ok fine, you win." Umupo ulit si Mr. reyes.
Sumunod na lang din kami sa pag-upo kahit na nagtataka pa rin kami kung ano ang pinag-uusapan ng mag-ama.
Nahuli naman sa pag-upo si Ericngot.
Huh? Ano kaya ginawa ni Mr. Reyes sa ate ni Ericngot. Saka may ate pala siya. Akala ko naman only child lang siya.
"I want my own condo." Wow social ang lolo mo. "If possible, i want it right now. Pero kung hindi naman pwede ok lang sakin na kayo na lang magpakasal."
May sayad talaga tong lalaki na ito.
"Ok,ok. I Call my secretary now."
"I forgot to tell you, I want it to be 2. Not 1 but 2 ok."
Wow..........
Parang nanghihingi lang ng candy huh.
"What?" Gulat na sabi ni Mr. Reyes. "Why do you need a 2 condominium?"
"Cause It's one for me, and one for her."
Ah.. Kaya naman pala para sakin naman pala.
1
2
3
4
56789
"What!????"
"Oh yes its for you."
End of flash back.
BINABASA MO ANG
Maid For Love( In Real )
RomancePano kung hilingin nang ama mo sayo ang pakasalan ang taong hate na hate mo at isang dakilang Bully. Pano kung hilingin naman nito na maging katulong ka nito hanggang hindi ka pa nito nagagawang mahalin. Ano ang gagawin mo? Matatanggihan mo ba ang a...