Chapter 1

18 0 0
                                    

"Salamat naman! Ang sakit na talaga ng utak ko huhuhu."

Masakit daw "Nangopya ka lang naman sakin ah! Chuserang to." Ani ko.

Ako talaga yung nasabugan ng utak. Hays. Sunod sunod na exam simula sa Bio, Practical Research II tapos 21st Century. Talagang sinusubukan nila kakayahan namin. I sigh.

Hirap sa STEM. Grr.

"Rikka, diba birthday niyo Ryu sa susunod na linggo?" tanong ni Yuri habang nagsusuklay.

Nilagay ko yung cattleya na binder ko sa bag kasama din yung activity sheet ko. Himala na ata na 4 na mistakes lang nakuha ko sa Bio.

"Oo. Wag na kayong umasang mag se-celebrate yun. Baka mag out of town nanaman sya kasama si Tyrone." sagot ko sakanya habang sinusukbit yung bag.

"Palagi na lang silang magkasama ah? Diba ikaw tong kapatid?" takang tanong naman ni Wyn.

Nagkibit balikat ako "Mas pabor sakin na magkasama sila kaysa naman sa ako ang guluhin ng taong yon."

"Kayo lang ata yung kilala kong mag kambal na di nagkakasundo." ani ni Yuri habang inaayos ang salamin niya.

Hmmm.. tama siya. Di kami close ni Ryu.

As in NEVER!

Mas gugustuhin ko pang mag isa kaysa kasama ang lalaking yun.

Nagpaalam na ako sakanilang dalawa. Nasa kabilang daan pa kase ang bahay nila.

I bid them a good bye before hopping in the car.

I'm still thinking since yesterday. Medyo palaging wala sina Okasan at Otosan sa bahay these past few days. Nagiging mas busy na sila kaysa noong nakaraang buwan.

My both parents are working. We don't know what it is. Di naman nila sinasabi basta lang daw legal na trabaho naman daw yon. Wala namang kaso basta ba umuwi lang sila sa bahay even they are too busy.

After few minutes nakarating ako sa bahay. As I step my foot on the rock floor alam kong walang tao sa bahay.

I expected. Wala nanaman ang magaling kong kapatid.

Mitsuo Ryu Azuki is my twin brother. Fraternal twins kami at di ko yun tanggap. Napaka opposite namin sa isa't isa kaya di ko alam na baka nabuong alien lang sya sa womb ni Okasan kasama ko.

As I entered the house. Yapak lang ng sapatos ko ang rinig sa buong sala. Siguro kung sa ibang tao malulungkot sila kase sila lang yung mag isa.

But for me this is like a paradise. This is the favorable thing na mangyayari sa buhay ko. Kaya kong gawin kung anong gusto ko without any hesitation na baka may magalit or sawayin ako.

Perks of having a goody good twin brother.

I was turning on the TV when I heard a loud thug coming from the 2nd floor.

So Ryu is still here?

I decide to take a glimpse. Nakakapagtaka naman na nandito pa yung kumag na yon e halos sa bahay na siya ni Tyrone palaging nag stay.

Pagkaakyat ko sa itaas may naririnig na akong halinghing. Di ko mawari kung ano ba yon. May nagbabagsakan parin na mga gamit.

And it comes from Ryu's room.

Ano bang pinag gagawa ng lalaking yun? Break na ba sila ni Bridgette kaya siya nag wawala?

I sigh.

As I twitched the door knob.... I saw a man lying on the floor with his blood.

R-Ryu...

"Get out from here Rikka!" He shouted.

Di ako makakilos.

What the freaking hell?!

My feet won't cooperate. Kitang kita ko kung paano dumaloy sa sahig ang dugo niya.

I feel my tears fell down.

A..Ano bang nangyayari?

"R-Ryu. What- why are you lying there?!" I asked. Okay lang siya kanina pero bakit may ganito?

"Please Rikka" he said in a low voice "Please listen to me this time. Please get out of here! They will get you!" he almost beg and tried to come forward but he can't.

I saw how he hold his breath from pain. Wala akong magawa kundi tignan siya. I'm scared of blood. He know how I scared I was when I saw blood and now....

Ryu's bleeding.

I don't understand. Ano bang sinasabi niya? Who will get me?

He raise his right hand and clenched. I saw how the light forming into his fist. And before the light aim me he smiled and say..

"I will get you back Rikka. I promise. I love you."

The last word I heard from him before my vision blacked out.

Crest Academy (The Humanity)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon