Hera's POV
"Welcome to Pampanga, to all passenger's please tuck yourselves up for we are arriving in the airport. Please mind your own belongings. Fasten your seatbelts. Thank you. Have a good day."
Nakatulog pala ako? Tiningnan ko ang wrist watch ko and it's 4:00 in the afternoon. Hays.
Sumandal ako habang iniintay ang pag lapag ng eroplano."We have arrived at Pampanga, have a safe trip."
Tinangal ko na ang seatbelt tiyaka ako tumayo at sinukbit ang bag ko tiyaka bumaba at dumiretso sa BHS para kunin ang luggage ko.
I waited for almost 1 minute and nung nakita ko na ay kinuha ko ito tiyaka lumabas.
"Hera Villanueva -V. Residence " Nakita kong hawak ng isang middle aged na lalaki kaya lumapit ako.
"Ms. Hera?" Tanong niya.
"Yes po, ako nga. Ikaw yung susundo? " Tanong ko pabalik. I may be a bad girl but I'm very polite and respectful sa mga mababait sa akin.
"Yes Ms. " Kinuha niya ang bag ko at nilagay sa compartment at binuksan niya ang pinto ng kotse. " Hop in Ms. " Sabi niya while naka guide yung kamay papasok ng kotse.
"Thank you. " I replied and take off my shades. Sinarado niya na ang pinto at umikot na siya sa driver's seat.
All the way to our house walang nagsasalita. So I plug my earphones dahil nakakabingi ang katahimikan, hindi ko namalayan na naka idlip na pala ako.
I heard a small knock on the windows car.
"Ms. Hera? gising po, andito na po tayo""Hmm" I stretched my arms before looking at my wrist. 6:00 pm. Almost 2 hours ang biyahe. I comb my hair with my finger and open the lock, mabilis namang binuksan ni kuya driver 'yung pinto.
"Thank you po. " Sagot ko with a little smile. "Trabaho ko po 'yun Ms. " sagot niya at binuhat 'yung luggage ko.
"Kuya ano po pala ang name niyo? " I ask while we're heading to the door.
"Taelon ho " Sagot niya.
"Ah, Ilang taon na po kayo?" Tanong ko.
"36 na po " sagot niya tiyaka nag doorbell.
"Saglit lang. " Sigaw nung nasa loob. Makalipas ang sandali bumukas ang pinto.
"Ms. Hera. " Sambit ng isang babae na sa tingin ko ay kasing edad ni Mang Taelon.
"Ms. Hera siya nga pala asawa ko" sambit nito sa akin.
"Kinagagalak ko pong makilala ka Ma'am? " Sambit ko ng patanong dahil hindi ko naman alam ang pangalan niya.
"Vee ang pangalan ko hija, Tara pasok ka na, Kami pala ang bago mong makakasama mula ngayon. Sabihin mo lang ang kailangan mo para mapagsilbihan ka namin. " sagot niya.
"Ahm. Sige po. Saan po 'yung kwarto ko? " Tanong ko at humikab.
"Ay nako, Teka at sasamahan kita, Taelon iakyat mo 'yung gamit ni Ms. Hera" ani nito at umakyat sa hagdan. "Halika sunod ka sa akin. " Sabi nito kaya sumunod na lang ako. "May driver tayo si Taelon, sabihan mo lang kung saan mo guatong magpunta, may 2 katulong tayo si Sammy at Sarina, ako naman ang taga luto. Kung may kailangan ka 'wag kang mahiyang lumapit sa amin " Sabi niya at huminto sa paglalakad. "Eto na kwarto mo, Naka enroll ka na pala, nasa loob ng closet mo 'yung uniporme. May gamit ka na din pala. Bukas ang pasok mo. Pahinga ka na, alam kong pagod ka. "
"Sige po at salamat po Manang Vee Mang Taelon. " sagot ko at pumasok sa kwarto, sinarado ko ang pinto at sumandal. Nilibot ko ng tingin ang kwarto. Infairness, bagets nung names nila manang.
"Pink" mahinang sambit ko "I don't like it. I love it. " I whispered and jump on my bed.
I can't believe na andito na ako. New surroundings. New friends. New classmates. I guess New crush? still! Blue's my crush. What if? I chat ko siya? Nah, wag na.
Tumayo ako at inayos na ang gamit ko at tiyaka pumasok ng banyo and do my night routine.
After I take a bath nagbihis ako ng shirt na Spongebob at pj's. Humiga ako sa kama habang nakatingin sa kisame.
"Ahh, so tired. " infairness ah. 'di sila ready-ing ready sa paglipat ko ah, may gamit agad. I silently sang my favorite song.
Can we go back to the days our love was strong.
Can you tell me how a perfect love goes wrong.
Can somebody tell me how you get things back the way it used to be
Oh God give me the reason, I'm down on bended knees
I'll never walk again until you come back to me I'm down on bended knees.Sleepy. I closed my eyes and let the darkness take me to sleep.
------------
Hey, sorry for the long wait. My grandpa died kase kaya ganon. But now here it is. Hope you enjoy it.
YOU ARE READING
Loving you
RomanceHera Villanueva is a spoiled brat, she gets everything she wants. Clothes? Car? Perfume? Shoes? Everything. Except him. Henry Joshua, A campus crush on her new school. Arrogant and Cold. Will she able to get him or make him fall inlove with her? or...