Chapter 4

9.1K 149 4
                                    

"Saan ka nagpunta noong gumala tayo? Bakit ka nawala bigla sa club? Did you go home safely that night?" wika pa ni Jean sa dalaga.

Nakatingin sa malayo si Maxine at ni hindi niya narinig ang sinabi ng kaibigan. They're sitting in their first subject's room at naghihintay na lamang na dumating ang kanilang guro.

Agad na nakuha ang atensiyon ng dalaga nang kalabitin siya ni Jean dahilan upang maibaling nito ang kaniyang tingin sa kaibigan.

"Are you with me? Bakit lutang iyang isip mo ha? Saan ka ba kasi nagpunta noong gabing iyon? you don't know how I worried about you that night." wika pa nito.

Napakagat labi na lamang ang dalaga. She can't concentrate her attention at tanging ang nangyari noong weekend ang nasa isip nito. She can't escape on thinking with it.

"Don't worry about me, I'm okay. Nauna na akong umuwi noong gabing iyon, hindi ko na kayo inabala pa kasi sa tingin ko'y you enjoyed so much that night." wika nito kay Jean.

"Then? Bakit wala ka sa sarili mo? Is there's something ruining in your mind? " tanong nito ulit.

"Hmmm? I just having a lack of sleep last night because of our outputs, that's it. " wika nito tsaka itinuon ang atensyon sa papel sa harap nito.

Maya maya pa'y dumating na rin ang profesor nila sa kanilang first class. Lutang pa rin ang isip ni Maxine as usual. She didn't know how to face her teacher after all those things they've done that night on weekend.

Maya maya pa'y tumunog na ang bell na siyang hudyat sa susunod nitong asignatura. Agad na lumabas si Maxine kasama ang kaibigan nito patungo sa classroom na kung nasaan ang susunod nitong subject. And that's James Cruz's class.

Nagaalinlangang pumasok ang dalaga sa klase ni Mr. Cruz, the half of her option is to cut this class and the other one is to go with.

She did a deep sighed before entering the room. Naroon na ang binata na siyang nakaupo ngayon sa table.

"Woah, first ever in the history." wika pa ni Jean nang makitang naunang pumasok ang guro nito kaysa sa kanila.

Nasanay na ang mga estudyante ni Cruz na palaging late ito during their class, but this time, seems like it's having a miracle dahil maaga itong nakarating sa klase nito.

"Get your lectures." utos pa ni James sa mga estudyante nito.

Hindi maiwasang mailang ang dalaga lalo na't napapansin niyang sa kaniya ang tingin ni James. She's going to melt at kung magagawa pa niyang lumabas sa klase at lumiban ay ginawa na niya but she can't. Ayaw niyang ma detained dahil lang sa isang dahilan na hindi naman balido.

"There are ten statement in the board, you need to pick one statement from these ten statement and elaborate it. Make it with five hundred word count. Start now." tugon nito tsaka muling umupo sa table.

Hindi mahirap para kay Maxine ang mga essay exam kaya hindi siya nahirapan sa pinagawa ni Cruz.

Maya maya pa'y tumunog na ang bell na siyang hudyat ng kanilang break time. Hindi na makapaghintay ang dalaga na lumabas sa room at sa ganoon ay makalayo sa mga tingin ni Mr. Cruz.

"Finished or unfinished, pass your paper to Miss Reyes and bring it to my office afterward." wika pa ni Cruz dahilan upang matigilan ang dalaga.

Hindi na nagawang magsalita pa si Maxine dahil nauna nang lumabas si Mr. Cruz sa klase at sa halip at sinunod na lamang niya ito. Pati ang mga kaklase ni Maxine ay nagulat sa sinabi ng kanilang guro.

"How did he know your name?" tanong pa ni Jean. Napailing na lamang ang dalaga at nagpatuloy sa pagkolekta ng mga papel.

"Maybe he got it from my enrollment form." sagot pa nito.

Maya maya pa'y nakuha na ni Maxine ang lahat ng mga papel galing sa mga classmates nito. Agad na naglakad ang dalaga sa hallway kung saan patungo ang opisina ni James Cruz.

Nang makarating dito ay agad na kinatok ni Maxine ang pinto ng opisina.

"Open it." tugon pa nito.

Binuksan na lamang ni Maxine ang pinto ng opisina ni Mr. Cruz tsaka inilagay ang mga papel sa table nito tsaka humakbang palabas sa opisina.

"Maxine." napatigil ang dalaga nang marinig ang kaniyang pangalan mula kay Mr. Cruz. Her heart starts beating after seing James's face na ngayon ay tumayo mula sa pagkakaupo sa table nito't maraang humakbang papalapit sa dalaga.

"Stay for a while." wika pa ni James.

Bumalik na lamang ang dalaga sa table ng binata at umupo sa upuan sa harap nito.

Ni lock na lamang ng binata ang pinto sa opisina tsaka bumalik sa kaniyang table.

A wide moment of silence ang nakapalibot sa kanila ngayon. Nanatiling nakayuko lamang ang dalaga habang nakaupo sa harap ng binata. Ang nasa isip nito'y ang binata na nakatitig sa kaniya ngayon.

"How are you?" basag katahimikan pa ng binata. Agad na itinaas ni Maxine ang kaniyang noo tsaka tumingin ng direkta sa binata.

"Si-sir, magsisimula na po ang klase ko can I go?" wika pa nito.

Napailing na lamang ang dalaga nang makita ang expression sa mukha ng binata na walang kabuhay-buhay.

"hindi ba sinabi ko sa'yo na huwag mo akong i-trato bilang guro kapag wala tayo sa klase. It's my office and no one here except the two of us so no one can hear." wika pa ng binata.

"James, is there's something important do you want to talk with? Kung wala, Can I leave?" tugon pa ng dalaga tsaka tumayo.

"I just want to be with you Maxine, kahit man lang dito'y maitrato kita as not my student. And talking about what I did last weekend, I meant it." wika nito sa dalaga.

"Hindi pwede James, I am your student and I can put you in trouble if we continue on doing this stupid thing. Can't you understand what I mean?" hindi maiwasang maitaas ng dalaga ang kaniyang boses.

Dahan-dahang humakbang papalapit ang binata sa dalaga at pinasandal ito sa pader at inilapit ang kaniyang mukha sa mukha ng dalaga.

"If I could, but hell I can't. If I'll be able to chase you out of my mind."

Agad na napapikit ang dalaga nang maramdaman ang labi ng binata na dumapo sa labi ni Maxine.

"I can't even control myself towards you Max." wika pa nito. Hinayaan na lamang ni James na makalabas ang dalaga sa opisina nito.

Tuluyan nang lumabas ang dalaga sa opisina ng binata at agad na dumiretso sa pangatlo nitong asignatura. Nakalabas na ang dalaga sa opisina ng binata but she feels like her soul left in that room. Ang isip ng dalaga'y binalot ng mga salita ng binata at patuloy na nagpoprosero sa utak nito.

Seduced 4: James CruzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon