Chapter 5

8.7K 136 1
                                    

Niligpit na lamang ng dalaga ang mga gamit nito sa kaniyang mesa. It's already 5:00 sharp in the afternoon at this is her last class for this day.

“Maxine, mauna na kami ah!” wika pa ni Jean. Tumango na lamang ang dalaga. She left in the school alone kaya nagmamadaling lumabas ang dalaga sa silid nito.

Naglalakad ang dalaga palabas sa unibersidad. Bagamat malapit lang ang apartment ng dalaga mula rito sa unibersidad kaya napagpasyahan niyang maglakad na lamang patungo roon, ilang beses na rin niya itong ginawa kaya nasanay na siya sa ilang metrong layo mula dito sa paaralan at isa pa'y makakatipid din siya sa kaniyang pamasahi.

Isinuot na lamang ni Maxine ang kaniyang earphone tsaka pukos na naglakad patungo sa apartment nito.

Napakunot noo na lamang ang dalaga nang mapansing may kotse na nakasabay sa kaniya. She's wondering kung bakit nakikisabay ang kotseng ito. She didn't even know who's this car either.

Tinanggal na lamang ng dalaga ang kaniyang earphone tsaka tumigil sa paglalakad.

Maya maya pa'y dahan dahang bumukas ang tinted window ng sasakyan at iniluwal nito ang mukha ni James Cruz na ngayon ay nakangiting nakaharap kay Maxine.

“What are you doing?” nakakunot noo nitong tanong sa binata. Napatingin na lamang ang dalaga sa paligid to make sure that there's nothing students are around between them.

“Get in the car.” utos nito sa dalaga. Napakibit balikat na lamang ito at tinignan ng matulis ang binata.

“Bakit ako papasok diyan sa kotse mo? And Mr. Cruz? Can you stop chasing me, baka may makakita sa'tin dito.” tugon pa ni Maxine tsaka ibinalik ang earphone at nagpatuloy sa paglalakad.

Napapikit na lamang ang dalaga nang mapansing hindi parin nakaalis ang binata sa tabi nito.

“Ano ba James!”

“I'll drive you home, tsaka magdidilim na, It'll be dangerous to walk in the roadside at this hour. Get in the car.” tugon nito.

“Malapit lang ang apartment ko mula rito kaya pwede ba James, stop following me like a stupid dog.” tugon nito sa binata.

“Okay, I won't stop chasing you then, hanggang may estudyanteng makakita sa'tin dito at mag-isip ng kung anu-ano. You know the people nowadays- - -” wika pa ng binata.

Napatigil na lamang sa paglalakad ang dalaga tsaka napairap. Wala itong nagawa but to go with him. She does not have any choice.

“I didn't think that you're good in blackmailing.” tugon nito sa binata.

“Hindi ko rin alam eh.” ngiting sambit nito sa dalaga.

“Where's your apartment? Tsaka araw-araw kang naglalakad dito? I didn't find this place safe for you. I could ride you home everyday if you want me to.” wika pa ni James sa dalaga.

“No thanks.”

“We're here.” agad na lumabas ang dalaga sa kotse ng binata ni hindi na niya hinintay na pagbuksan siya nito.

“Hey!” napatigil sa paglalakad si Maxine.

Lumabas na lamang ang binata sa mismong kotse nito tsaka humakbang papalapit sa dalaga.

“Mind if I'll take you to your room?” yaya pa ni James sa dalaga.

“No, you don't have to, riding me home is enough.” tanggi pa nito.

Napaatras ang dalaga nang maraang nilapit ni James ang mukha nito sa mukha ng dalaga.

“Ako ang huling kasama mo, what if you'll get into an accident while walking in the stairway, or pwedeng ma dapa ka o baka maipit sa pinto that could bring you in a serious injury...” bulong pa ni James sa dalaga tsaka hinawakan ang balikat ni Maxine at hinila papasok sa mismong gusali.

“Nagiisa ka lang dito? ” tanong pa ng binata sa dalaga habang ang mga paningin nito’y namamasyal sa buong sulok ng apartment.

“Yeah, what's wrong with that? By the way, I won't be bother to make you some coffee otherwise, you're the one who's decided to come kaya I don't have to.” wika pa ng dalaga sa binata. Hinayaan na lamang niyang libutin ni James ang buong apartment ng dalaga gamit ang kaniyang mga mata.

“I didn't used to drink coffees either. How lonely your life here isn't it? Especially during weekends.” tugon pa ni James habang inuusisa ang bawat sulok ng apartment.

“Nasanay na ako.”

Naalerto ang dalaga nang hawakan ni James ang mga kamay nito tsaka pinasandal sa sofa dahilan upang mapaupo ito. He's standing in front of her at this time.

“What if...” nakakunot noo ang dalaga habang inaabangan ang susunod na sasabihin ng binata. “We'll be living together?”

Biglang tumigil ang ikot ng mundo ng dalaga ang marinig ang sinabi ng binata.

Napakunot noo na lamang ang dalaga nang bahagyang ngumiti si James. “Joke! Naniwala ka naman!” agad na umawat ang binata sa pagkakaharap sa dalaga.

“There will be an upcoming school outing this weekend, sasama ka ba?” tanong nito sa dalaga.

“I'm not sure. Can you please leave?” wika pa nito sa binata. Bahagyang napangiti si James tsaka hinarap ang dalaga.

“How unmannered. Can't you be nice to your visitor?” ngiting sambit nito kay Maxine tsaka umupo sa tabi ng dalaga.

“You're the one who came, can we call it a visitor?” tugon ng dalaga sa binata. “Tsaka may gagawin pa akong school task, you could interupt me.” pagpapatuloy nito.

“I can help you to make your homeworks, if that will be okay for you.”

“I can manage it with my own, just go.” hindi maiwasang mairita ang dalaga dahil sa kadaldalan ng binata.

“Okay, good night.” wika nito tsaka lumabas sa apartment ng dalaga.

It's already six in the evening kaya it's time for her to cook for her dinner pero bago 'yun ay nagbihis muna ang dalaga.  Hindi pa rin mawala sa isip ng dalaga ang binata. Some thoughts are bothering her mind like treating her teacher unmannerly. Pero si James na mismo ang tumatrato ng ganoon sa dalaga kaya it's not wrong for her to treat him back in that way.

Seduced 4: James CruzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon