SKT và việc lựa chọn tuyển thủ.
Cái này mình viết dựa theo những hiểu biết của mình nên có gì không đúng hoặc sai các bạn cứ góp ý, nhưng nhớ là hãy văn minh lịch sự trong nhà riêng của người khác ạ. Chân thành cảm ơn.
Mình muốn viết những dòng này vì thời gian qua việc Faker ngồi dự bị và Priean ra thi đấu đã khiến cộng đồng fan SKT có sự mâu thuẫn rất lớn và nói thẳng ra là một con sóng gió trong nội bộ của fan SKT nói chung và fan của Faker nói riêng. Dù không hoàn toàn là đúng 100% thì quả thật đã có những phát ngôn, những hành động vô cùng không đẹp mà mình đã nhìn thấy.
Thật ra mỗi người có một suy nghĩ, một quan điểm, một ý kiến khác nhau, tuy nhiên mình cũng có đôi điều hi vọng mọi người có thể hiểu.
Mình viết những điều này với tư cách là fan của SKT, của toàn thể những con người tạo nên cái tên ấy, của mười tuyển thủ, của ba vị huấn luyện viên mà không phải của riêng bất kỳ ai.
Trước tiên mình xin nói đôi chút về việc lựa chọn tuyển thủ của SKT, đây là một bài phân tích ngắn mình đã đọc được của một bạn fan lâu lăm của SKT, theo dõi SKT từ những ngày đầu mà mình đã đọc được. Nói về việc chiêu mộ tuyển thủ mới của SKT trong những năm qua thì điều kiện đầu tiên tuyển thủ đó phải là người có kỹ năng cá nhân tốt, phong độ ổn và như cách gọi vui thì phải là một super star, những yếu tố này được định hình cho ba cái tên Duke, Huni và Peanut, những tuyển thủ được ký với SKT ở hai mùa 2016, 2017. Marin và Easyhoon là thành viên hợp nhất của hai đội SKT T1#1 và SKT T1 #2 năm 2015 theo điều luật 1 tổ chức chỉ được sở hữu 1 đội tuyển Lol chuyên nghiên, nên không nói ở đây. Tom người đi rừng cùng Bengi mùa giải 2015 thì mình không có nhiều thông tin nên xin phép không đề cập tới. Profit không thi đấu dưới màu áo của SKT nhiều, mình cũng không đề cập tới, những Untara, mọi người chắc không cần nói cũng có thể biết Untara tuy không nổi bật như các đời Top trước của SKT, hay so với Huni thì cậu được đưa về SKT với vai trò dự bị cho Huni nhiều hơn, nhưng lối chơi của cậu có lẽ không cần nói mọi người cũng nhìn thấy, nếu muốn biết rõ hơn có thể xem lại trận PO mùa hè 2017 giữa SKT vs KT. Mùa giải 2018 chúng ta có những cái tên mới như Thal vị trí đường trên, Blossom vị trí đi rừng, Priean vị trí đường giữa, Leo ở vị trí xạ thủ, và phần lớn những tuyển thủ này đều chưa thi đấu ở giải chuyên nghiệp hoặc có nhưng chưa để lại nhiều ấn tượng mạnh. Riêng trường hợp của Effort thì hơi khác một chút, trường hợp của cậu khá giống với Blank khi trước đó cả hai đều có thời gian train tại SKT sau đó mới đưa lên đội hình chính thức, hay nói cách khác Blank và Effort đều là hai tuyển thủ được đào tạo để thi đấu chính thức cho SKT chứ không phải là tuyển thủ được chuyển nhượng về SKT, thật ra thì Blossom với Leo cũng giống ở tình huống này, nhưng Blossom và Leo thì có mặt ngay trong đội hình chính mười thành viên của SKT đăng ký với Kespa mà không có khoảng thời gian thực hiện train tại SKT trước đó như Blank hay Effort.
Và việc lựa chọn tuyển thủ cho SKT mùa năm nay khác hoàn toàn với tiêu chí trước đây của SKT, nếu các mùa trước SKT đưa về những cái tên có thể ngay lập tức thi đấu ở đội hình chính thức, ra sân ngay từ mùa giải mùa xuân thì 2018 từ xuân sang hè SKT lựa chọn những tuyển thủ mới hoàn toàn. Hay nói chính xác giai đoạn này SKT đang thay đổi dần đội hình, lựa chọn những tài năng mới, những người được đào tạo để tiếp bước những người đàn anh đi trước của họ. SKT giữ lại bộ khung chính khi bắt đầu mùa giải 2018 năm nay với ba cái tên Faker, Bang, Wofl, Blank và Untara từ vị trí dự bị được đưa lên đội hình đánh chính thay thế cho Huni và Peanut đã rời đội tuyển sau mùa giải 2017. Nếu các bạn còn nhớ những trận thi đấu đầu tiên giải mùa xuân năm nay SKT sử dụng đội hình đó là Untarra đường trên, Blank và Wofl đi rừng, Faker đường giữa, Bang xạ thủ, Wofl và Effort support. Và về sau khi đội hình vận hành không được tốt, SKT có một chuỗi thua dài thì Thal được đưa ra thay thế cho Untara và sau nữa là Blossom được đưa ra thay thế cho Blank và Wofl quay lại vị trí support. Đến mùa hè ngoài trận đấu với MVP ra mắt nguyên một dàn tân binh ở tất cả các vị trí thì đó là lần duy nhất Leo ra sân thi đấu trong năm nay, sau đó Priean thay thế Faker đánh chính thức ở các trận vừa qua.
Nhìn chung nhiều bạn rất khó chịu với việc Faker ngồi dự bị, nói thật thì ai cũng muốn thần tượng của mình thi đấu chính thức, đặc biệt là Faker người chơi vĩ đại nhất Liên minh huyền thoại, tuy nhiên đừng đổ mọi vấn đề lên Priean hay ban huấn luyện. Một bạn fan SKT lâu năm đã từng nói rằng mùa giải năm nay khi SKT sử dụng tân bình thì đó chính xác là thời điểm thể hiện rằng SKT đang vô cùng khủng hoảng. Vì theo truyền thống của SKT sẽ chỉ sử dụng tân binh khi họ đảm bảo đủ khả năng thi đấu chính thức, các tuyển thủ phong độ ổn định hoặc trong điều kiện các vị trí khác hoàn toàn thể hiện được lối thi đấu chắc chắn như khi Effort thay Wofl ra sân trong đội hình thì bốn vị trí còn lại đều là những vị trí thi đấu chính thức lâu năm, đã có kinh nghiệm. Nhưng đằng này năm nay các tân bình ra thi đấu chính trong tình huống SKT đang trượt dốc cả về thành tích, thứ hạng, phong độ và lối chơi. Thông thường với những tuyển thủ mới chuyển nhượng hay thi tuyển được xếp vào vị trí dự bị thì SKT luôn dành thời gian để train, lấy trường hợp của Leo, ngoài trận đấu với MVP cậu không hề ra sân ở bất kỳ trận đấu nào khác, và cậu ra sân ở tình huống SKT đang có một chuỗi thua. Thế nên SKT thay đổi tuyển thủ thi đấu chính thức trong năm nay nhìn chung không phải là một dấu hiệu tốt đâu. Với trường hợp của Priean thay vị trí đánh chính của Faker, mọi người đừng vội khó chịu hay ghét bỏ gì cậu ấy, hãy nhìn tình hình chung của toàn đội. Các bạn đừng quên Faker đã phải đi gặp chuyên viên tâm lý, điều đó chứng tỏ cậu đang gặp áp lực vô cùng lớn, và mình nghĩ không phải chỉ cậu mà còn các vị trí khác cũng đang gặp áp lực lớn đến như thế nào.
Còn nếu có ai có suy nghĩ rằng SKT cần những đồng đội mạnh hơn, vậy bạn lựa chọn những cái tên đó đi. Mình nghĩ mỗi đội đều có những mảnh ghép của riêng mình, việc các bạn nói Faker cần những đồng đội mạnh hơn chẳng khác nào nói những đồng đội đã thi đấu cùng cậu, chinh chiến cùng cậu ở tất cả các giải đấu trước đây đều không hề có một chút đóng góp nào cho những thành tựu, những chiếc cúp vô địch danh giá của SKT những năm tháng qua. Nếu nói như vậy thì quả thật rất bất công với những người khác, Faker tồn tại ở một vị trí cao nhất, nhưng không có nghĩa ai cũng có thể là người hỗ trợ cho cậu, điển hình lấy vị trí đi rừng làm ví dụ, các bạn nói đi sau Bengi ngay cả Blank các bạn cũng chê trách, Peanut thì khỏi cần nói, Blossom cũng không được đánh giá cao, vậy các bạn nghĩ liệu rằng có bao nhiêu người có thể hợp với cậu. Đi rừng hỗ trợ cho cậu khác với đi rừng hỗ trợ cho các vị trí đường giữa khác như Bdd, Crown, Pawn, Kuro... rừng kết hợp tốt với những vị trí đường giữa khác không có nghĩa là cũng sẽ kết hợp tốt với cậu.
Tình hình năm nay đến thời điểm này SKT dừng chân ở giải mùa hè với vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, mất hoàn toàn cơ hội vào PO, và với 30 điểm tích lũy từ giải mùa xuân chúng ta cũng sẽ chờ những cặp đấu khác để xác định việc đánh vòng loại tranh chiếc vé thứ 3 đến với CKTG. Năm nay CKTG tổ chức ở Hàn, mình thật sự không muốn các cậu bỏ lỡ, nhưng nhìn ở tình hình này thì cố gắng hết sức thôi, các cậu cố gắng hết sức để thi đấu tốt và mình cố gắng hết sức để cổ vũ các cậu và lạc quan.
Dù sao có những chuyện là fan chúng ta chẳng quyết định được, sau bằng ấy chuyện cuối cùng cũng chỉ còn lại tình yêu đối với các cậu thôi, ai không yêu xin đừng nói lời cay đắng.
Dê con :)
BẠN ĐANG ĐỌC
SKT T1 - Những chàng trai tôi yêu thương :)
HumorLà nơi tâm sự tám nhảm những lúc đầu óc có vấn đề của một fan girl thuộc hàng omma của các chàng trai nhà SKT T1, và của những cựu thành viên cũng như dâu rể của nhà này nhé :) https://www.facebook.com/deconleonuiworld/