Jade POV.
"Mom! Dad!" Sigaw ni Nanshil ng makarating kami sa palasyo. "Mom! Dad!" Sigaw na naman nito. "D*mn, Gray! Cee! Look for mom and dad! Hurry!" Tsk. Galit na siya. Nung nalaman niyang si Anne ay si Tyne bigla nalang lumakas ang hangin at nag madaling umuwi.
"Dave help me bring Head and the others to the dungeon while Luice, Nanshil, and Jade well look for mom and dad, lets go" tsk kung maka mom and dad wagas. Pinayagan na kasi siya na tawagin sina mom at dad na mom at dad kasi i-kakasal na kami next year. Maging si Luice at Dave ay pinayagan na rin.
"Mom Dad" nadatnan namin sina mom at dad na nakaupo sa throne nila at parang may malalim na iniisip. "Is it true? That Anne is Tyne?" Malamig niyang sabi.
"How did you know? Me and your dad are the only one know about the real Identity of Anne. How come?" Hindi makapaniwala na sabi ni mom. Ibig sabihin matagal na nilang alam pero hindi nila sinabi sa amin?!
"You mean? You already know about her identity and you didn't tell us?! Why?!" Galit na galit niyang sigaw. Napa iling nalang ako. Aaminin ko galit din ako pero alam ko na may dahilan sila mom at dad na hindi sabihin sa amin ang totoo.
"Kasi ayaw niyang ipag sabi sa lahat na siya ang nawawalang anak namin at nawawalang kapatid niyo. Masisira ang plano niya kapag sinabi namin sa iba. Kaya kung maaari itago muna namin ang katutuhanan" kalmadong sahot ni mom.
"Fair enough but what about Tyne? The fake one. Where is she?" Tanong nanaman nito kay mom. "Did Anne hide her?" Dugtong nito.
"We don't know. She didn't said anything about the fake Tyne. And also Anne is the one who tell us her real identity last month" this time si dad na ang sumagot. Tapos na siguro siya sa kanyang iniisip.
"Pasinsya na po sa abala mahal na hari, reyna, mga prensisa at mga prensipe pero Uras na po para sa pag bisita sa Terrain Academy" sabi ng isang gwardya sabay yuko. Nasa likod niya sina Kyle.
"OK, you may go now" umalis na ang gwardya pero bago siya umalis yumuko pa ito. "Well kids we have to go. Tayo na hon" sabay silang nag lakad patungo sa exit. "O and by the way, boys bantayan niyo ang dalawang yan at saka wala munang bed since huh, bawal payan sa inyo. Bye!" What the!
"F*ck" mahinang sambit ni Kyle at ni Luice. Mukhang my binabalak ang dalawang ito. Tsk. Mga lalaki nga naman.
Someone POV.
"Handa na po ang lahat my lord" tinanguan ko nalang ang isang walang kwinta kung kawal. Umalis na ito pagkatapus kung tumango.
"Humanda na kayo dahil mag sisimula na ang matagal kung pinaghandaan na digmaan. At makukuha ko na ang pinakamamahal kung prensipe na si Luice. Hahahhahhaha! Luice, Luice, Luice, maging akin karin. Hahahahahahaha!" Babawiin kita sa walang kwintang prensisa na iyun hahahaha!
"Why are you laughing?" Tanong ni dad na nakatayo sa likod ko. Nakabalik na pala siya galing sa pag te-training. "Miss me dear?" Malambing niyang sambit.
"Yes dad I badly miss you" niyakap ko siya ng mahigpit, naramdaman kung niyakap din niya ako pabalik. "Dad, the war is about to start. And I'm the one starting it" kumalas siya sa pag kayakap sa akin saka tiningnan ako sa mata.
"I'm so proud of you, and I know that your mother well be proud to. So when well the war start? Tomorrow?" Umiling ako saka ngumiti.
"Tonight" ngumiti rin siya pabalik sa akin, mukhang gusto niya ang plano ko. Humanda kayo babalik na ang matagal ng nawala, Hahahahahaha!
Jade POV.
"Ang tagal nila mom at dad" kanina pa sila umalis at hanggang ngayun ay wala parin sila. Ano ba kasi ang ginagawa nila sa academy? Tumingin ako sa paligid ko. Busy silang lahat, si Nanshil at Luice na nag babasa ng aklat. Si Dave na may sariling mundo, at mukhang malalim ang iniisip, at si Kyle na natutulog sa tabi ko.
Tumayo ako saka pumunta sa veranda. Kumusta na kaya si Anne? OK lang kaya siya? Kumakain kaya siya? Tak bakit ko ba yun tinanung eh malamang kumakain yun. Tsk. Kailan kaya siya babalik sa amin? Miss ko na tuloy siya.
"Hhmmmm" niyakap ko ang sarili ko ng biglang lumakas ang hangin. "Mukhang uulan ngayon" bulung ko sa hangin..... Nasa lalim ako ng pag iisip ng biglang may yumakap sa akin.
"Why are you here? It's cold outside and you haven't wear any jacket" bulong ni Kyle sa may tiynga ko. Kumabug ang puso ko ng mabilis sabayan pa ng mga paru-paru sa tiyan ko ng halikan ni Kyle ang batok ko. Ang init niyang hininga ang dahilan kong bakit uminit ang bou kong katawan. "Not now Jade, your parents well get mad if they found out that we make love without their permission and also next is our wedding day so that means that next year well be our love making night after the wedding" malambing niyang bulong.
Uminit ang pisngi ko dahil sa hiya. Nako naman, bakit ba kasi niya yun ginawa eh alam naman niya na iinit ang katawan ko kapag ginawa niya yun. Waaaaa!
*Booogggssshhhh!!!*
"What the!, their attacking!" Sigaw ni Luice mula sa loob. F*ck bakit ngayun pa sila umataki. Wala sila mom at dad ngayun!
"Kyle Jade! Prepare to fight!" Sigaw ni Nanshil."Your Highness their attacking 50 meters from the palace, what are we going to do?" Tanong ng head ng mga gwardya. F*ck. Ano ang gagawin ko. Kung nandito lang sina mom at dad. But f*ck.
"Pwede mo bang e-teleport kaming lahat sa mga kaharian namin Nanshil? Kailangan natin ang supurta nila" sambit ni Dave at halata dito ang kaba. Tumango lang si Nanshil saka hinawakan sila isa-isa maliban sa akin. "Stay here Jade, kailangan mong hintayin sina mom at dad" nawala na lang sila bigla. Aarrggg! Nasaan na ba kayo mom, dad?
"Prepare to fight. The soldiers and the healing team send them to their station, send half of the defense and offense, and the other half well help the healing team. Go!" Tumakbo siya patungo sa pintuan.
"Jade, where's mom ad dad?" Tanong ni Nanshil ng makabalik siya. Umiling lang ako sa kanya saka tinaqag si Blue. Huminga lang siya ng malalim saka tinawag ang kanyang guardian at ang kanyang pet. "Why don't you call your pet?" Tanong nito.
"Red!" May lumabas na malaking dragon na may tatlong ulo mula sa langit. "Miss me Red?" Umungul ito saka lumipad papunta sa kung nasaan ang gyera. "Kill them Red!!!" Sigaw ko pa.
"Tsk" napalingun ako sa likod ko saka nakita ang mga kaibigan ko. Nakabalik na pala sila. Kasama nila ang mga kawal nila.
Someone POV.
Nag sisimula na ang gyera may mamamatay at may mabubuhay.
Bigla nalang may gumuhit sa aklat, may mabubuhay? Sino na naman kaya ang mabubuhay? Kalaban ba o kakampi? Mukang oras na para lumabas sa lunga na ito.
********
BINABASA MO ANG
Terrain Academy: The Long Lost Princess
FantasíaA girl named Rose Anne Lee lost her memory when she's still three years old, would her perfect life be ruin because of a hidden Truth.