ST: Voice - Chapter 5

26 3 0
                                    

Sa paglalakad ko di ko namamalayang madilim na pala, at bilog na bilog ang buwan sa langit.

Maraming bagay ang nagpapaalala sakin ang tungkol sa kanya. Isa na roon ang pagtingin sa kabilugan ng buwan.

Nuon tinanong ko siya bukod sa maganda ang buwan, ano pa ang meron ito bakit gustong gusto niya ito. "Because I see myself as a moon" she look at me and I found the sincerity beneath "despite of physical beauty, moon always stand alone in the darkness of the night."

"But there are stars around the moon" paliwanag ko naman "look your not alone love, I can be your stars maybe I'm not visible all the times... But I'm always here behind you my love." And I smile at her "look we can't see any stars above.. But try to take a look using telescope" and I look again at the empty skies "you'll see how stars shine behind the clouds" then I cuddle her and whisper my feelings. "I can shout the world how much I love you"

Hinampas niya ko ng mahinang mahina sa pisngi "Magtigil ka nga Gian ang corny mo eh" natatawa niyang sabi.

Napakamot ako sa ulo "di naman ahh.. Kinilig ka nga ehh" sabay kiliti ko sa bewang niya. Yan yung mga panahong masaya lang.. Yung ako pa ang nagpapasaya sa kanya.

Gusto ko sumaya, gusto ko makalimot.. Saan nga ba pumupunta ang mga taong gusto magkalimot? "Tangina Gian san pa ba? Lalayo ka pa ba?" Basag ko sa sarili ko.

Sumakay ako ng taxi at nagpahati sa pinakamalapit na bar. Gusto ko malasing, gusto kong makalimot, kahit isang gabi lang walang Gian at Aira na nagmahalan.

Pagdating ko sa bar sumalubong sakin ang dumadagundong na musika. If I were not in pain I maybe loved the place and the loud music will let my soul flies high. But the situation is different from what I used to be.

Dumiretsyo ako sa bar counter para mag-order ng alak. "Negroni please" sabi ko sa bartender. Tiningnan muna niya ko, then I look back at him and said "what? Don't you hear me?" Medyo banas kong sabi.

"Show me your age" sabi ng lalake.

"Ai gago yata to eh??" I shown him my 3 major I.D's and one minor which is school I.D just to show him I'm in legal age. "Now bullshit?? May you take my order?"

Tahimik niyang ginawa ang order ko, mabilis kong inuubos ang isang baso saka oorder ulit ng panibago hanggang sa makalimang baso na ako. Wala akong pakialam kung malasing ako, wala akong pake kung maubos ang perang ipon ko. At wala rin akong pake kung gumapang ako pauwi at pulutin sa daan. Basta ang gusto ko lang makalimutan si Aira. Yung tanginang pag-ibig ko sa kanya, yung tanginang Kevin na yun. Hayup na yon? Sinaktan na siya ng lalakeng walang bayag na yun sumama pa siya dun.

Pakiramdam ko gumagaan ang katawan ko pero malinaw sa akin lahat. Lalong lano na yung sakit na ginawa niya sakin, I'am hopeless.. Ako yung nagmahal, ako yung nag-alaga, binigay ko lahat pero ako parin yung iniwan? Kasabay ng pagtulo ng luha ko narealise ko ubos na pala yung drinks ko. "Brad... Jack Daniel's one bottle" sabay lapag ng bayad..

"Di niyo na kaya sir... Wala po kayong kasama.. Lasing na kayo" sabi ng bar tender.

Natawa pa ko habang sinabi niya gago talaga to ehh namumuro na to sakin "fuck you dude! Who told you I'm alone?" Medyo di ko na macontrol ang anger ko. Dahil kala ko makakalimot ako sa lugar na to pero I was wrong.. Mas lalong nakakainis ang mga nangyayari, yung pain sa puso ko lalong lumalala dagdagan pa ng pulpol na pakealamero nato.

"Then show me.. Who's with you" binabanas talaga ko ng gago na to.

Tumingin ako sa paligid and may isang babaeng paparating di ko makita ang itsyura niya pero mag-isa siyang naglalakad papuntang counter. Hinatak ko ang kamay niya, at mabilis na hinila patabi sakin. Ramdam kong nagulat siya sa ginawa ko, pero dahil sa sobrang crowded di na iyon napansin ng ibang tao dahil kanya kanya silang agenda.

VOICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon