Faye POV
papunta na ako ngayon sa mansyon ng mga solomon, upang mag umpisa para sa aking trabaho.
mabilis kong inayos ang gamit ko tiyaka umalis na ng Bahay ko, pag labas ko naman sa kalye ay naka kita naman ako agad ng Jeep.
sumakay na ako don, at pag dating ko naman ay binilisan ko ang lakad ko. bawal ibaba ang mga tao sa mismong gate ng mga solomon, tanging sila lang ang pwede. grabe!
ng makapasok naman ako sa mansyon, ay nakita ko agad si Mars na todo sa pag punas ng mga vase na naka design sa may gilid.
"Mars!" tawag ko kaya naman napalingon siya.
"oh, faye andito kana pala. nandon si GrandMa sa kitchen, punta kana lang don. para maisuot muna ang damit." sabi niya tiyaka ngumiti.
tumango-tango lang ako, at tiyaka nag punta na sa Kitchen. mga 450 days din bago ako nakarating sa Master Kitchen nila! HAHAHAHA joke lang.
"Grandma." tawag ko kaya naman napalingon sakin si Grandma.
"abay! ija faye, nandito kana pala. oh siya samahan kita sa taas. at nandon ang magiging kwarto at damit mo!" sabi ni grandma, kaya naman bigla akong nag taka.
"magiging kwarto ko po?" takang tanong ko.
"Oo ija, ang pagiging maid ay dito na naka natali sa bahay ng may ari, parang kami. dito na kami naka tira, minsan nalang kami umuwi kapag may emergency oh kaya Free time, or holiday." paliwanag ni Grandma kaya naman tumango tango ako, ito yong pinapangarap kong kwarto. feeling ko anak mayaman nadin ako! hehehe
"pano po yan? yong mga gamit ko po nasa Rizal pa." sabi ko tiyaka naupo sa may gilid.
"aba'y ipapa kuha ko nalang kay berto, ano bang adress mo?" tanong ni Grandma.
"st papaya 7356" sabi ko tiyaka ngumiti. "sa rizal po."
"sige, sabihin ko. baba na ako ija dahil mamaya nadaw pala ang dating ng anak nila Mr.and Ms. solomon!" sabi ni Grandma kaya naman bigla akong kinabahan.
"sana wag amazona, dahil baka araw-araw kaming mag tutuos." bulong ko sa sarili ko. huminga muna ako ng malalim bago nag palit ng damit.
bat kailangan ba may takong ang Susuotin? hay nakoo!
inayos ko ang sarili ko, pag tapos non ay nilagay ko sa hanger ang iba ko pang uniporme, at sinampay sa cabinet.
ang laki ng kama ko, at tiyaka malambot pa. naka aircon pa! kong lahat kami naka aircon, edi thousand thousand ang bill nila sa ilaw? ang galing naman non.
huminga muna ako ng malalim, saktong baba na sana ako ng makita ko yong mga guards na hawak ang maleta ko.
"pinapataas ni Grandma, sayo daw." sabi nila kaya naman naka ngiti akong kinuha sakanila yon.
"thank you, po." sabi ko tiyaka hinila na ang Dalawa kong maleta.
nilagay ko ang mga damit ko sa aking cabinet, mukhang comportable na ang mga gamit ko. dahil nakalagay na sila sa maayos.
pag tapos kong ilagay lahat ng gamit ko, ay bumaba na ako.
habang bumababa ako sa hagdan, feeling ko isa akong prinsesa na may ari ne'tong mansyon, kaso nga lang feeling ko lang!
"Grandma. nandito na po ako!" sabi ko tiyaka ngumiti.
"ay sige." sabi naman ni Grandma habang hinahalo ang kanyang niluluto.
ang bango naman. hehehehe
"Grandma, mag lilinis na po ako. bye bye po!" sabi ko tiyaka umalis na don.
BINABASA MO ANG
My maid is my GirlFriend
Teen FictionIsa akong mahirap, dahil ako'y tinakwil ng aking mga magulang. nag pa-part time ako kahit San, para Lang mabuhay ko ang sarili ko, at sa hindi pag kakataon naka kilala ako ng lalaking mamahalin ako.