Chapter 9
"Vortrex, hindi mo totoong girlfriend si Ailyn?" Gulat ang mukha at boses ng kaniyang Ina na naroon parin pala at narinig ang lahat ng sinabi ni Reegan. "Is she just a pretend girlfriend? And she's okay with it? I mean - what happened son?"
Dahil sa mga narinig ay hindi ko alam kung aalis ba o tatayo na lang sa kinatatayuan ko. At idagdag pa ang tanong ng Ina na hindi ko alam kung papaanong sasagutin.
"K-kuya. Di mo ba mahal si Ate Ailyn?" Boses ni Van ang narinig ko mula sa likuran. Nangangatal iyon.
Damn it. Bakit ba nagkaganito?
Hindi niya malingon ang kapatid at mas lalong hindi niya masagot ang tanong nito.
He admits, he likes Ailyn. But he doesn't know if it's already love basta ang alam niya masaya siya at kumportable kapag kasama ang babae. And yet, he loves Cassey. Imposibleng magmahal ng dalawa ang nag-iisa niyang puso. It couldn't be beating for different person at a time.
But damn, he knows he's confused right at the moment.
Nagagalit siya, naiinis, pero di niya alam kung bakit. Sumasakit ang panga niya pero mas sumasakit ang ulo niya.
Napabuntong hininga ako and try to calm my senses. Shit Man, it is damn hard!
"I'm sorry Van." Tanging nasabi nito sa kapatid bago ito nilingon sa gawi ng hagdan.
"I hate you kuya, I hate you! I hate you for hurting ate Ailyn." Basag ang boses na sabi nito kasabay ng pagluha ng mga mata saka kumaripas ng takbo paakyat ng silid.
"Van." Tawag nito sa kapatid pero hindi ito nakinig. Kasunod nito ay ang pagkalabog ng pintuan.
Oh, great. Now his sister is angry with her.
"Why did you do this to her Vortrex? Sa iba mo ba binabaling yung galit mo sakin? Bakit kailangang si Ailyn pa? Why do you chose to break anybody else, when all you want is to see me hurting?" Naiiyak na boses ng kaniyang ina na halos ilang metro lang ang layo sa kaniya.
"It's not my intention to hurt her okay? Bakit ba lahat kayo yun ang iniisip?" Inis na tanong ko at napabuntong hininga.
Sapalagay ba nila sinadya ko tong lahat?
"At bakit napasok ka sa usapan? Kaya nga ayaw ko siyang mapalapit sayo kasi gagamitin mo lang siya - para ano? Magpaawa? Para isipin niyang kasalanan ko pa kung bakit ako galit na galit sayo!" Hindi ko mapigilang sumbat. "The fvck! I am not dad."
"Really Trex - up until now you have not forgiven me? Kung hanggang kamatayan ko kailangan kong humingi ng tawad sayo then be it. I will - because I know, I hurted you so much. And I know my Sorry is not enough for you to forgive me, but please, tama na yan nak. Tama na! Kung gusto mo akong saktan, ako na lang. Wag mo ng idamay yung iba.
I have wrong before pero pilit kong itinatama ang lahat. Sinaktan kita pati ang Dad mo. I chose Van's Dad over you two, but when I realized he's not worth it, I came back. And your Dad, sobrang bait ng Daddy mo para tanggapin ako ulit, even if I already had Van with me, in my arms. Tinanggap niya pa rin kami. But you didn't. Si Van lang ang tinanggap mo. But I'm still happy na tinanggap mo siya bilang kapatid.
Nak, don't do the same mistake I have done. Na pinili ko yung tao na palagay ko magpapasaya sakin. Yes, he made me happy but that was just temporary. And when I came back to my real home, my real happiness, it's not yet late.
Wag mong hayaang maging huli na ang lahat. At sana hindi lang temporary happiness ang piliin mo. But whatever, you'll chose nandito lang kami ni Van, ng Dad mo, to support you."
BINABASA MO ANG
SOX 1: My Happy Ever After
Короткий рассказ"Gusto kong pumunta sa DisneyLand, kung saan may Faraway Land na may maraming Prince Charming." - Ailyn Claraval Date Started: November 22, 2017 / March 6, 2018 Date Ended: August 29, 2018