Khassanda Elizabeth POV
Pag kapasok ko sa bahay nakita ko si Kuya sa may sala may kasamang lalaki.
"Hi Bro" i greeted and kiss his cheek
"Hi lils sis, ammm btw his Darren Lloyd Salvador my friend" bumaling ako sa kaibigan ni kuya at ngumiti.
"Hi Darren i'm Khassandra Elizabeth Quin his beautiful sister" turo ko kay kuya and i chuckled and i take a shake hands to him and he accepted it.
"I know your beautiful and nice meeting you" he smiled and wink me i just smiled him back.
Pagtalikod ko dahil medyo malapit oa ako sakanila narinig ko pa yung sinabi nung kaibigan ni Kuya. "She's nice i like her" nangisi nalang ako at nag tuloy tuloy naglakad papuntang kwarto.Pag kapasok ko nag half bath lang ako and change my clothes into sweat short and white loose t-shirt. When i'm totally dressed up i go downstairs. Pumunta ako kanila kuya
"What some snack?" I asked them
"Yes, can you prepare for us?" My brother said.
"Of course just wait a minutes" i smiled and wink them.
"Thanks lil sis" my brother said and i just nodded my head
Dumeretso ako ng Kitchen para mag prepare ng snack at nag timpla ako ng ice tea at nilabas sa ref yung cake. I prepare a ice tea and a cake. Nakita ko si manang na nag hihiwa para sa mga rekado mamayang dinner lumapit ako.
"Manang kailangan niyo po ng tulong?" Tanong ko
"Naku! Iha wag na trabaho ko ito" sagot ni mabang Isabel
"Manang babalikan kita diyan bibigay ko lang po tong meryenda nila kuya ok" tumango lang si Manang at tinuloy niya na ang ginagawa niya. Pag kalabas ko dumeretso ako sa sala kung saan sila kuya.
"Here's your snack hope you like it" i smiled at them
"Awww thanks lil sis your so sweet" my brother said and smiled at me
"Your welcome brother" i smiled at bumaling ako sa kaibigan niya "hope you like it" i smiled
"Thanks" he said and smiled
At umalis na ako at tinulungan si Manang sa pag luluto. Pag katapos maluto lumabas ako para tawagin si Kuya na kakain na.
"Kuya it's dinner time" i said
"Bro kakain naraw lika"sabi ni kuya sa kasama niya
"I'll go home na my brother texted me and our mom got home and we need to have dinner with her. Maybe next time" he said
" Ohhh, okey bye bye ingat" i said and smiled at him
"Thanks Khassandra nice meeting you" and he wink at me as an answer i smiled at him
"Bye bro drive safely" my brother said and we bid a goodbye wave. Pag kaalis nung kaibigan niya bumaling ako kay kuya na ang sama ng tingin sakin.
"WHAT?!" I asked
"What was that?" He asked
"I'm just being nice don't overreact" i said he just nodded at inaya na akong kumain. Wala sila Mom and Dad asa business trip.
Pag katapos kumain tumayo na ako nangbiglang nag salita si Kuya.
"At the rooftop" he said and i nodded my head. Pumasok muna ako sa kwarto nag palit ng pajama at nag brush narin ng ipin. Pag katapos ko mag brush pumunta na ako sa taas.
"Yes, kuya what is it?" I asked he tap na chair next to him at pumunta naman ako don.
"Lil sis bukas lilipat ka na ng bahay at pasukan niyo na sa makalawa pakabait ka don ahh. Be a good girl not a bitch one ok?" I nodded my head. "Bukas ng gabi babalik na ako sa state para maka pag handa narin sa pasukan namin alagaan mo si Mom at Dad ahh. And don't forget to tell me if you like someone and if you have a problem i'm just here as your Befriend and of ourse as you Brother don't hide a secret on me ok? Pakabait ka wag matigas ulo. Mahal na mahal ka ni kuya" I nodded my head and hug him drama ni kuya
"Opo kuya gagawin ko po lahat ng sinabi nio para fair don't hide a secret on me rin and if you like someone tell me who is it ok? Wag mo rin papabayaan sarili mo kuya. Mahal na mahal din kita"he kissed my forehead and hug me back.
We stay at the same position maybe an hour couz i fall asleep.
Nagising ako sa sikat ng araw na tumama sa mukha ko. " Good morning Khassandra Elizabeth" bumangon na ako at nag inat inat pumunta sa bathroom at ginawa lahat ng morning routines ko. Pag katapos pumunta ako sa walk in closet ko at nag hanap ng masusuot at may nakita akong. Denim pedal at black loose t-shirt and black rubber shoes. When i'm totally dress up i get my mini backpack and my broken phone. Yes ito parin phone ko ayus pa naman kaya dimuna ako bumili basag lang screen tsaka dirin naman sobrang lala ng pag kabasag.
Bumababa na ako lalabas na sana ako ng pinto ng nakasalubong ko si kuya kakatapos mag jogging he's so wet he look hot.
"Good morning Kuya" i greeted
"Good morning baby girl, aga mo ata umalis dika man lang ba mag bre-breakfast?"
"Nah, dina kuya sa labas nalang ako kakain. Bye bye Love you kuya text me if anu oras ka pupuntang airport ako na mag hahatid sayu"
"Ok, love you too be safe i'll text you later" i kissed his cheek and bid a wave.
Pagkasakay ko sa kotse dumeretso ako sa Starbucks bumili ng Coffee. Pag kabili ko pumunta akong Park at doon nag palipas ng oras. Nakatingin siya sa may swing naalala niya yung batang nakilala niya noon.
*FLASHBACK*
Pumunta akong park kasama ko si Manang pumunta at sa swing at may nakita akong batang umiiyak mga kasing edad ko siya at nilapitan ko ito."Hi, why are you crying?" I asked tumingin siya sakin tapos bigla niya akong niyakap niyakap ko rin siya lara i comfort.
"My mom and Dad are always fighting. Dinaba nila mahak ang isat isa?" Tanung niya
"They loved each other their just fighting maybe their's a problem" binigay ko sakniya yung panyo ko na may pangalan ko. " Here wipe your tears it will gonna be okey. So smile kana" sabi ko sakaniya at ngumiti na siya. "There just smile your mush handsome if your always wearing a smile" i said at tumawa kaming dalawa.
"Thanks for comforting me btw what is your na--"di na tuloy yung sasabihin nia kasi bigla siyang tinawag ng Yaya niya.
"Nakung bata ka andiyan ka lang pala hinahanap ka na ng Mommy mo"sabi ng yaya niya at sumama naman siya bago siya nakalayo may sinabi siya kaso diko masiyado naintindihan
"I'm asdgkshtwvj......" diki na intindihan yung sinai niya dahim tinawag na rin ako ni manang.
*END OF FLASHBACK*
Kilala pa kaya ako nun asa kaniya parin kaya yung panyo ko siguro wala na kasi is almost 7 years narin. I hope someday makita at makilala ko ulit siya. Pinalibot ko yung mata ko at napansin ko yung isang lalaki na naka upo sa bench at nakatingin sa swing at napansin ko, siya yung nakabunggo ko kaya nabasag phone ko. Grrr!!naiinis tuloy ako bigla. Kaya nilapitan ko siya.
Hep! Hanggang diyan muna (^▽^)
Makikita niya pakaya yung batang yun??
BINABASA MO ANG
The guy I argued
Novela JuvenilThis Story is about group of girls and boys that making a trouble. Wronh grammar (^▽^)