Chapter 3

41 6 1
                                    

Red's POV
Babe, lika dito! Pagtripan natin sa cr yang si Nat. Para makaganti tayo sa ginawa ng tatay niya kay dad.
Sure babe. Basta ganyang usapan, Game ako. Paano plano?
Habang umiihi siya, itutulak ko siya doon. At gagawin ko yun sa harap ng maraming tao, kabilang si Mia. pahiya yun panigurado.
Excited na ako. Haha. Mamayang lunch natin gawin.

Nagsimula na ang kanilang Math subject. First day pa lang ay tinest na ni Mrs. Flores ang kanyang mga estudyante. Napansin ni Mrs. Flores ang galing ni Mia at Nat.
Okay, class. Kung sino ang makakasagot neto, may plus 10 agad sa first preliminary exam natin.
Pagkatanong ni Mrs. Flores ng question, agad na nagsolve ang dalawa. Naguguluhan na ang iba nilang kaklase, pero kalmado padin silang dalawa.
Ma'am! Sabay na sigaw ng dalawa.
Let me check, Mr. Pabaya and Ms. Delos Reyes.
Very good! Ang galing ninyong dalawa ha. Nag-apir ang dalawa.

Red's POV
Sige magsaya ka lang. Maghanda ka na mamaya HAHAHAHAHAHAHA.

Time Skip: 11:45 am
Kring, Kring! Tumunog muli ang bell, hudyat na lunch break na nila. At ibig sabihin mangyayari na rin ang pinaplano ni Red at Vanessa.

Sinundan ni Red si Nat kung san man ito pupunta.

Nat's POV
Mukhang sinusundan ako ni Red. Pero hindi, naiihi na ako at kailangan ko na pumunta sa cr.

Nasa cr na ang dalawa. Umiihi si Nat. At bigla itong sinipa at tinulak ni Red.
Ano? Nerdy boy? Lalaban ka? Tara! Subukan mo magsumbong, mawawala yung bestie mong Nerd!

Ang lakas ng kanilang tawanan, saktong papuntang cr si Mia. Malayo pa lang ay narinig na ni Mia ang tawanan. Lumabas si Nat sa cr ng nakayuko, nakatulala at nahihiya. Nagkasalubong sila ni Mia.
Nat! What happen? Kanina pa kita hinahanap. Di ba sabay tayo maglalunch? Sabi mo iihi ka lang? Bakit ang tagal mo? Sumakit ba uli yung tiyan mo?
Hindi makausap ng matino si Nat.
Uy! Nat!
Ha! Sorry. Ano ba yun?
Sabay tayo kakain diba?
Wag na. Uuwi na ako. Sumasakit ipin ko eh.
Hala. Bakit? Okay ka lang? Tara samahan kita kay ma'am.
Wag na, uwi na ko.
Hindi pwede. 1st day na 1st day oh. Kailangan mo magpaalam.
1st day nga. Akala ko di na mangyayari nangyari sa akin last school year. Mas malala pa pala. Paano pa kapag tumagal ako dito? Araw araw ganun.
What do you mean? Napagtripan ka ni Red?
Hindi. Sige na uuwi na ako.
Samahan na kita.
Wag. Pumasok ka na. Baka malate ka pa kay Mr. Agustin.
Paano yung bag mo? Paano ka uuwi?
Bukas ko na lang kukunin. Magpapahinga muna ako sa bahay. Maglalakad na lang ako.
Sabi mo eh.

Pauwi na si Nat nang may tumawag sa kanya.
Nat! Wait. Samahan na kita. Sabi ko kay ma'am na sasamahan kita, okay lang kahit asarin nila ako. Basta maging okay yung bago kong kaibigan. Nagpatext na din ako kay ma'am na sabihin kay mommy na pasundo tayo kay kuya Bryan. Eto nga pala bag mo. Bat ang bigat niyan? Ano laman ba niyan?

What! Sasamahan mo talaga ako. Wow. Ah. Yan ba, puro libro.
Talaga? Mahilig ka sa libro? Same tayo! Minsan sama tayo sa library, madami dun.
Sige, pero lalayo ako kila Red.
Bakit?
Ah, wala lang.

Nat's POV
Ngayon lang ako nakakita ng babaeng tulad niya. Nerd. Maganda. Matalino. Mabait. Taong gagawin ang lahat para sa kaibigan niya.

Maya maya, dumating na ang sundo nila. 2:15 na nang malapit na si Nat sa kanilang bahay.
Mia? Nagcecellphone ka ba? O bawal ka?
Minsan oo. Why?
Pe-pede ko ba makuha number m-mo?
Bat ka nauutal? Oo naman.

Binigay ni Mia ang kanyang number. Tuwang tuwa si Nat.
Time Skip 2:30
Nakadating na sila sa bahay ni Nat.
Mia, maraming salamat! Isa kang tunay na kaibigan.
Walang anuman, Nat. Ingat!
Ingat din!

Kaibigan lang ba talaga? Pangaasar ni kuya Bryan. Hahahaha.
Kuya naman eh. Hehehe.

Ano kaya mangyayari next day? abang abang lang.

A/N: bago po hindi na ako makapagupdate mamaya. Siguro po friday na ng gabi ako makapagupdate. Super busy po kasi. Pero try ko padin. Ly all!

Two Nerds INLOVE ♡Where stories live. Discover now