Chapter 4

46 5 5
                                    

2nd day of school.
Wala nang nangyari na pambubully. Red has been suspended for what he has done to Nat. 1 week suspended si Red.
Madaming taong nabully din ni Red ang natuwa. Ilang beses na nilang hinihiling kada taon na madrop na sa school itong si Red. Kaso nga lang, kaibigan ng Dad ni Red ang principal ng school. by the way, The name of the school is " Angelicum Academy".
Hindi alam ng Mom ni Nat ang nangyari. Sinabi ito ni Mia.

Flashback * 3 days earlier *
Pumunta si Mia sa bahay na pinaghatiran niya kay Nat. Kasama ni Mia si Kuya Bryan, ang kanilang driver.
* doorbell * ding dong.
Titaaa? Tita?
Ah, Hello. Who are you pretty girl?
I'm Mia po. Nat's new classmate.
Ohh, si Nat ba? Wait lang ha, gisingin ko.
Tita! Wag na po, kayo po talaga ang sinadya ko dito. May sasabihin po sana ako.
Okay. Tara sa loob?
Dito na lang po. Baka po makita ako ni Nat.
Ano ba yun anak?
Si Nat po kasi, first day na first day. Nabully.
What? Kawawa naman ang anak ko. Sino ang nambully? Alam na ba ng principal? Ng adviser niyo?
Tita, hindi pa po. Nung time po na umuwi si Nat ng maaga. Sabi po niya masakit ang tiyan niya. Pero nabully po siya. Sabi po sa akin ng mga classmates namin. Ayaw pong ipaalam ni Nat sa mga teachers. Kaya po pumunta ako dito ng palihim para malaman niyo.
Iha, maraming salamat ha, ngayun lang ako nakakita ng babaeng may malasakit sa anak ko. Pupunta lang ako sa school niyo ha.

Maaaaa! Maaaa. Kain na tayooooo.

Tita, si Nat po yata yun. Mauna na po ako. Ingat po.
Sige iha, ingat ka.

*end of flashback*
Isang araw, nagulat na lang si Nat na pumunta ang kanyang mom sa school nila.
Hinanap ng mom niya ang principal ng school.
Halata sa mukha nito ang galit niya.
Hindi na niya ipinasama si Nat sa office.

Kayo po ba ang principal ng school na ito?
Yes mam, kami nga po. Ano po ang maipaglilingkod ko sa inyo?
Alam nyo ho bang nabully ang anak ko?
Anak? Sino ho?
Si Nathan Pabaya po.
Hindi ho. Sino po ang nambully?
Red Almotovar po. Turuan niyo naman po ng leksyon ang bata. May nagsabi po sa akin na dami pa yan nangbubully, bakit di niyo pa ipadrop yan?
Mam, pasensya na po. Hindi ho namin yan magagawa. Friend ko po ang mom ni Red.
Dahil lang dun? Hindi niyo maturuan ng leksyon ang bata?
Pasensya na po Mrs. Pabaya. Di po namin talaga magagawa.
Wag na lang pong maulit ito. Dahil pangalawang beses na ito ng anak ko. Kaya nga siya lumipat ng school eh.

Anak? Gusto mo bang lumipat ng school? Para di ka na mabully?
Ayoko po mommy. Ayoko layuan ang kaisa isa babaeng may malasakit sa akin.
Ieenroll na lang kita sa Taekwondo clinic para masanay ka ng self defense.
What? Taekwondo?
Pumayag ka na anakkk? Pleasee?
Sige na nga po.

Ano kaya ang mangyayari sa kanyang Taekwondo class? Abangan...

A/N: sorry po sa late update at sa short update. Super busy po eh. Abang abang na lang po sa next chapter. Thank you. Ly all!

Two Nerds INLOVE ♡Where stories live. Discover now