CHAPTER 2:

29 3 0
                                    

Decision

Anikka POV
Nagising ako sa hospital..Alam kong hospital to dahil may mga kung ano-anong nakakabit saken..Sinubukan kong bumangon pero bigla nalang sumakit ang tagiliran ko kaya napasigaw ako..

Bigla nalang may pumasok at nang tignan ko ito ay nakita ko si Mommy na alalang-alala sakin at Katabi niya si Daddy na galit na nakatingin sakin..

'Here we go AGAIN'

"Are you okay?!" Mommy asked me worriedly..

"Yes" I answered her..

"Can you use 'po' and 'opo' when you are talking to your mom" Ayan nanaman siya umiiral nanaman ang pagiging bossy niya..

'Psh'

"Ok PO"I emphasized the word PO..

" Can you say it SINCERELY"Galit na sabi niya sakin..
"Kailan ka ba magtitino kapag malapit ka ng mamatay?!"

I simply nod..Dahilan kung bakit nagalit siya lalo sakin..Susugod sana siya sakin pero pinigilan siya ni mommy..Huminga ng malalim si Daddy bago nagsalita..

"You choose magtitino ka o ililipat kita sa school na siguradong magtitino ka?!"

"My decision is ilipat nyo nalang ako..Hindi ko kase kayang magtino lalo na kasama ko kayo.."

Tumango siya at lumabas na ng kwarto ko dito sa hospital..Lumapit naman agad sakin si mommy..

"Are you sure about this?!you can change your mind.." Pangungumbinsi saken ni Mommy..Di ko alam kung anong meron sa school na yun at ayaw ako ni mommy na mag-aral dun..

"Sorry Mom but no one can change my mind" Sabi ko na nakapanglumo kay mommy..

"Okay I respect your decision" Ngumiti si Mommy na halata mo namang pilit..Ngumiti nalang din ako..Maya-maya pumasok si daddy at sinabing Maya Maya ay pwede na akong I discharge..At gaya nga ng sinabi ni Daddy..Nagdischarge na ako..Ngayon pauwi na kami..At para hindi maboring kinuha ko ang cellphone ko at nagscroll sa Instagram..Wala akong Facebook account coz wala lang di naman ako mahilig magpost ng mga status..At mas prefer ko ang Instagram kaysa fb..Isang oras din kaming nagbyahe..Pagdating sa bahay ay dumiretso na ako sa kwarto ko at nag-impake..Dahil sabi ni Daddy bukas na ako papasok sa school na lilipatan ko...Excited ako!!Maaga rin akong natulog..

[QUEENKAIMINPARK]

MYSTERIOUS MANWhere stories live. Discover now