Chapter 3 : Pascal Triangle
''Then let's proceed to our last question!!!''All of us are trembling because if I can not answer it..Isa ako sa mamamatay.....
''Let's squeeze your brains harder!!!!''Nanggigigil niyang Sigaw...''By answering this last equation you will know my name...HAHAHHAHAHHAH!!! Do you want to know my name??!!! Then answer this equation!!''
'(a-b)^3'
''Di ko alam ang sagot!!! Please pakawalan nyo kami!!!''One of our classmates complained..I feel sorry for them..It's likely that my consciences will probably chase me down when I get out of here because only one can escape and If I'll answer right now and then I'll be free all of them will die!! I looked at her polo and there was a hanging name tag but the letter was missing out there so it's only visible 'AU'
''a cube minus Three a cube b plus Three a b cube minus b cube..''Mahabng lintaya ng isa naming kakalse na lalaki...
''Wrong...''
''a cube minus b cube...''
''Wrong!!!''
''Use your brain Idiots!!!''Sigaw ng isa naming kaklase...
''a^3 - 3 a^3 b + 3 a b^3 - b^3''
''HAHAHAHHA Wrong!!!''
'His name...I need to know his name!!....'
''Ano na miss smart??? Kilala mo ba ako???''Nangaasar niyang tanong saken..Binalewala ko ang kanyang nangaasar na mukha...
''Positive a cube then negative b cube!! Then your name PaNb!!!''
''HAHAHAHHAH What the heck!! Wrong!!!''
''Cube!!!''
''Wrong!!''
''Paul....''I answer, They all have been silent as well as just laughing at our former killer prof...
''Ho-w did you know my name???''Nauutal niyang tanong saakin...
''Paul.....Paul....Paul.....''Nangaasar kong tawag sakanyang pangalan habang nakangisi sakanya...''Tinatanong mo pa??? bakit hindi nalang kaya ikaw ang magexplain ng sagot kung bakit ko nalaman???''
''Damn it!!!! How!!!!''Naiiyak na niyang tanong saakin...
''Mandurugas ka!!!''Sigaw ko sakanya..Hindi sagot ang basehan upang malaman ang iyong pangalan!!!''Sabi ko..''Kundi ay ang proseso na iyong gagawin...By using PascaL triangle mapapadali ang pagsagot sa equation na iyong binigay...''
''Huh...''
''Kinuha ko ang una at huling letra ng Pascal upang idugtong sa nawawalang letra ng iyong pangalan...Ang P ay nilagay ko sa una at L sa huli kaya ang kakalabasan ay ang pangalang PAUL..''
''No.....''
''Mamatay tayong lahat!!!!!!!!!!!!!!''Sigaw ng babae...
''Fuc*!!!!''
''Huhuhuhuhuhu Ayoko pang mamatay!!!''
''Let us g-''
Hindi na natuloy ang sasabihin ng isa ng sabay sabay na nagsilaglagan ang mga kutsilyo sakanila maliban saakin...Tumingin ako sa harapan at nakita ko ang mala anghel niyang ngiti.
''Tapusin mo ang iyong sinimulan...You mag go now to your next subject..Good Luck..''Nakangiti niyang saad saakin at laking gulat ko ng makita ang sumunod na pangyayare...Pinindot niya ang remote control at nagsilaglagan ang mga kutsilyo kaya ang ending putol ang kanyang ulo...Nakatakas ako dahil naputol ang tali na nakatali saaking mga kamay ngunit laking gulat ko ng bigla nalang may sumipa saakin mula sa likod na ikinadulas ko at naumpog ang aking ulo...
Nakaramdam ako bigla ng pagkahilo at pagkaantok...Nakita ko pa saglit ang isang babaeng nakasalamin at nakangise saakin..
Hindi pa pala nagtatapos ang lahat.....