Chapter 7 : Death Cards
BIANCAPOV
Mabilis kaming tumatakbo..wala kaming pakialam kung saan man kami magpunta parang nagkakarerahan kami sa bilis ng aming takbo na pinamumunuan ni Odeath...Ngunit napahinto ang lahat dahil sa isang lalaki na nakatayo at humaharang sa hallway na aming dinadaanan..Nakasuot siya ng black na cap at mask kaya di namin siya makilala..matangkad rin siya at ang mga mata niya lamang na nanlilisik ang aming nakikita...
''Who are you???''Tanong sakanya ni odeath ngunit hindi ito sumagot sa halip ay may nilagay siyang baraha sa harap ni odeath at lumisan na..Lahat kami ay tutok na tutok kay odeath na unting unting yumuko upang tignan ang nasa baraha ngunit pagbuklat niya palang ay may nalanghap kaming kakaiba at lahat kami ay nawalan ng malay...
---
Nagising ako dahil mayroong tumatapik saakin at si Azi lang pala iyon...Azi short for Azilana..Pero lahat kami ay napatingin sa harap dahil sa tawa na aming narinig...
''Kamusta ang tulog mga anak??''Nakangisi niyang tanong saamin na nagbigay kilabot saaming lahat..''Dahil nababagot na ako sisimulan ko na ang nakakasabik nating laro...Nakikita nyo naman siguro tohh?? Hmm Baraha!! Tama!! Bibigyan ko kayo isa isa neto..Ngunit may dalawa tayong joker at kung sino man ang makakabunot sa dalawang yun ay siyang manghuhula kung sino ang mga nasa taas tulad na lamang ng Jack,Queen,King at syempre ang Ace...''
Lahat kami ay tila nanigas..Isa isa kaming binigyan ng bara ngunit ang nakakapagtaka ay meron rin siya...''Handa na ba kayo???...AHAHHAH kapag nahulaan ng Joker kung sino ang nasa taas mamatay ang nahulaan niya at kung nagkamali naman siya edi siya ang mamamatay pero kapag hindi ka kasama sa dalawa kumalma lang dahil hindi ka kasama sa laro...''Binuklat ko ang aking baraha ng patago at gusto kong maluha saaking nakita...
'Ace of Diamonds.....'
''Galingan ang pagpapanggap mga nasa taas ahhh...Pagalingan sa pagpapanggap tohh...''Lumingon ako kay Azi na prenteng nakaupo lang...''Tayo mga Joker...''Saad ng lalaki sa harap at lahat kami ay bigla nalang namutla ng makilala ang mga Joker....Si Kassanda at si..
'Odeath...'
''Simulan na natin ang laro!!!''Tinuro kaagad ni Kassanda si Coleen na siyang kaibigan niya...Ano ang ibigsabihin neto???
''Akala ko ba magkaibigan tayo ha?? ANO NA???''
''Tsss..Sa tingin mo may kaibigan kaibigan pa dito ha?? Isasakripisyo ko ang buhay ko para sayo?? Hindi ako tanga katulad mo kaya mas mabuting mamatay ka na!! Tsaka pamabawi na ren tohh sa pangaagaw mo kay Zacarias mula sakin!!! Gago!!''Lahat kami at natahimik sa sinabi niya...At lahat kami ay napatayo ng makita ang sabog na ulo at nagkalat na utak sa sahig ni Coleen...At dun namin nakita na King of Hearts pala siya...Pano nalaman ni Kassandra??
''Tama na ang satsat!! Ohh sino pa???''Tinuro naman kaagad ni Kassanda si Albert na siyang namutla...''Hmmm..Bingooo!!!''At mabilis na pinaputok ng baril ang ulo ni Albert...Lumingon ako at gusto kong umiyak sa nakikita ko..Lahat ng nakikita ko ay takot,galit,pangamba at halos wala ng pagasa...Ayaw ko ng ganito...Di ko tohh ginusto!!!Nagturo muli si Kassandra at yun ay si Zacarias ngunit lahat kami ay nanlaki ng mata dahil nakakalat na rin ang mga pira pirasong utak ni Kassandra sa sahig.Ang iba ay nasuka dahil sa nakita...
''Tsss...Mangmang!! Nagpadala ka sa galit mo!!, O ikaw naman...''Ngunit pati siya ay nagulat ng bigla nalang siya tinuro ni Odeath...WHAT???!!!''A-Ako??''Tumango naman si Odeath atsaka naman ng pagngisi muli ng lalaki...''Magingat ka sa susunod mong distinasyon...GoodLuck!!''At sunod nun ay pinutukan niya ang kanyang sarili sa loob ng kanyang bibig na dahilan ng pagkalat ng kanyang utak at tumalsik pa kay Odeath na siyang punong puno na ng dugo at mantsa...
''Guys,Let's go....''Saad niya at tumakbo muli na sinunod nanaman namin...Kahit hindi kami nakamove on sa nangyare tumakbo at sinundan namin siya...
'Odeath...I trust you.....'