Ughh! Nasaan na ba siya?Kanina ko pa siya hinihintay ah. Mahigit isang oras na akong naghihintay sakanya.
Text ako ng text pero ang reply na man saakin ay "papunta na ako." "sorry traffic." punyetang dahilan na yan. Tsk.
“Krystal!”
Napalingon naman ako sa taong tumawag ng pangalan ko.
Sino pa ba?
Edi yung ugok na kanina ko pa hinihintay.
“Im glad you came. Halika na at pumasok na tayo sa loob, malapit ng magsimula yung prom.” sabi ko at akmang mag lalakad na ng biglang may sinabi si Jungkook.
“Wait.” sabi ni Jungkook.
Dahilan para mapalingon ako sakanya at takang tignan siya.
“Ano kasi..” pabitin ni Jungkook.
Nako ah, nanggigil na ako sakanya ah.
“Say it.” inis kong sabi sakanya.
“M-Mianhe, Krystal..” sabi ni Jungkook.
Lalo naman akong nagtaka sa sinabi niya.
Sorry?
Para saan naman ang lintek niyang sorry?
If this is about him, coming late. Aba okay lang yun! Basta nakarating siya rito.
“Kung nag sosorry ka dahil sa nalate kang makarating, it's okay. Total nandiyan na rin naman talaga ang traffic.” sabi ko.
“Not that..” kinakabahang sabi ni Jungkook.
Puta, kanina pa yan ah. Naiinis na ako.
“What are you trying to say and you can't even look at me straight in the eye.” taas kilay kong sabi sakanya.
“Kaya lang naman kita tinanong kung pwede ba kita maging prom date is because I want to make my girlfriend jealous.” sabi niya at tumingin sakin.
Ano? Puta, ako ba talaga ang ginanyan niya ah.
“Mwo?!” hindi ko makapaniwalang sabi sakanya.
Punyeta, inaya lang niya akong maging prom date niya para pagselosin ang jowa niya?
“I-Im really Sorry, Krystal.” huminging tawad ni Jungkook.
Napa "Tsk!" nalang ako at pumasok na ako sa loob.
Tsk, nakakainis! Arrghhh!
Hindi naman ako paselosan ng mga jowa nila at ako ang unang pupuntahan nila.
Habang padiretso ako sa girl's restroom, ramdam kong may sumusunod saakin kaya binilisan ko na lang ang lakad ko.
Nang papasok na ako sa loob, biglang may humigit ng kamay ko. Napalingon ako sa taong humigit saakin. Nagulat akong tumingin sakanya.
“Jimin..” tawag ko sakanya.
“O? Why are you crying?” nag aalalalang tanong niya.
H-huh?
Ako?
Umiiyak?
Hinawakan ko naman yung pisngi ko at ramdam kong basa ito.
Tsk, bakit naman ako umiiyak?
Pinunasan ko ang mga luhang nag babadyang umagos.
“Krystal, answer my question. Why are you crying?” tanong niya ulit.
I just shook my head and smiled at him.
“It's nothing.” sabi ko sakanya. “Teka, bakit ka nga pala nandito? You should be with Mika.” sabi ko sakanya.
“Ah, about that Muka can't make it. Namatay kasi ang lola niya." sabi niya. “Eh, ikaw bakit ka nga nandito? At bakit ka umiiyak?” tanong niya sakin.
Nag dadalawang isip ako na sabihin ko sakanya ang mga nangyari kanina. Baka kasi pagtawanan lang niya ako.
“Krystal.. Jebal.. Tell me why did you cry?” nag aalala niyang sabi.
Tsk.
Bakit ba ang kulit ng bestfriend ko?
Ano pa ba ang choice ko? Eh kanina pa siya tanong ng tanong, edi sabihin na lang.
“Ano kasi, si Jungkook.” panimula ko.
“O, ano naman kay Ilong?” tanong niya.
“He asked me if, pwede ba ako imaging prim date niya. I said yes, since I don't have a partner.” sabi ko.
Nakatingin lang siya sakin, nakikinig.
“Then kanina, na late siya ng dating. And were about to come inside, when he told me that the reason why he asked me to be his prom date is that, he wants to make his girlfriend jealous.” patuloy kong sabi.
Nakatingin lang sakin si Jimin habang nagsasalita ako.
“Ano? Talagang ginawa niya yun?” hindi makapaniwalang sabi ni Jimin.
Tumango lamang ako bilang sagot ko.
“Hayaan mo na, uuwi na lang ako.” sabi ko at ngumiti sakanya.
Napakunot naman ang noo niya sa sinabi ko.
“Hindi, wag ka munang aalis.” sabi niya.
Nag taka naman ako sakanya.
Huh?
“Wae? Wala naman din akong gagawin dito.” takang tanong ko sakanya.
“Since, we both doesn't have a partner..” sabi niya at ngumiti naman ito saakin. “Can you be my prom date?” tanong niya sakin.
Ngumiti naman ako sakanya at tumango.
“Sige na nga, kawawa naman ang pogi kong bestfriend eh.” sabi ko sakanya.
Ngumiti naman siya with his eye smile.
“Let's go?” tanong niya at inilahad niya ang kamay niya saakin.
Tumango naman ako at tinanggap ko ang kamay niya.
Kumawo, Jimin. Kumawo..
+ + + + +
Kumawo- Thank you
Wae- Why
Jebal- Please
Mwo- What
Mianhe- Sorry
YOU ARE READING
When It's Too Late [Jimin ff]
Fiksi Penggemar[Park Jimin Fanfiction | Short Story |Tagalog] "Do not wait until its too late, for you to say that to that person, how much you love him, how much you care about him. Because when they're gone, they will never hear you again." -Jillx, the author.