CHAPTER 5: New Character

8 0 0
                                    

KATE'S POV

Natapos na ang First sem ko dito sa NSU. And I'm so thankful ^__^. Dean's Lister ako. Yes, you read it right! May inspiration kasi ako hahaha charot. Sem break na din, for sure na nasa bahay lang ako nun, wala naman kasi akong friends pa na magyaya sakin na gumala kahit hindi naman ako mahilig gumala haha. Si Adrian naman for sure na busy yun sa paghahanap ng pag-oojtihan niya. Hindi ko na rin siya gaanong makakasama sa 2nd sem, kasi gawa ng ojt niya tapos once a week lang dw sila may pasok sa school. Pero okay lang yun atleast makikita ko pa din siya kahit once a week lang :).

Hanggang ngayon pala hindi ko pa rin nahahanap kung kanino yung panyo. Pero lagi ko siya dala, incase na makita ko siya sa rooftop. Itatanong ko kung kanya ba yun. Bahala na sa 2nd sem. Sa ngayon magpapahinga muna ako ng sem break hahaha.

"Congrats my dear princess, sabi din ng daddy mo". sabi ni Mom habang kausap ko sa cellphone. Kinwento ko kasi sa kanya na DL ako.

"Thankyou mommy, I miss you na, kayo ni Dad :(". nasa business trip pa din kasi sila. 3 months lang dapat sila dun kaso naextend gawa marami pa daw ginagawa dun hasy. Miss ko na sila sobra.

"Aww we miss you more baby, don't worry malapit na matapos yung ginagawa namin dito tapos pwede na kaming umuwi :)".

"Really? Yes, Take care mom". masigla kong sabi kay mom.

"Take care too din Baby :*".

"Sure mom, bye I Love you".

"Bye, I love you too".

3 weeks later

Natapos na Ang Sem break, nakapag-enroll na din ako para sa 2nd sem. At bukas na ang umpisa ng klase. Nareshuffle ang section namin, kaya may mga bago nanaman akong classmates na galing sa ibang section. Ako naman ay nasa Section A pa din. Panibagong sem, panibagong classmate. hays.

*krrrngggg*

Agad akong bumangon at nag-ayos ng sarili. Kumain na din ako tapos ay nagready na para makapasok na.

Maaga akong nakarating sa school. Dumiretso na agad ako sa unang klase ko. Pagpasok ko pa lang ay may mga ibang mukha akong nakita, yung iba naman ay familiar at yung iba naman ay classmate ko last sem.

After ilang mins. ay dumating na ang prof. namin at isa-isa na din kaming nagpakilala. Nagpakilala ulit kami kasi syempre bagong sem tapos bagong kaklase din. Natapos na kami magpakilala bukod sa isang lalaki na nakapukaw ng attention ko. Chinito ito at matangkad din.

"Hi, My name is Jake Andrei De Castro, just call me Jake for short. Thankyou!". magpapakilala niya sabay ngiti. Mukha siyang tahimik. Parang ngayon ko lang siya nakita. Siguro dahil hindi naman ako gaano nalibot sa School tapos hindi ko din kilala ang ibang sections last sem.

After ng pagpapakilala ay nagdiscuss na agad ang prof. Hindi daw dapat siya magkaklase muna ngayon, kaso lang wala daw dapat inaaksaya na oras kasi mas mahirap daw ngayong 2nd sem. Kasi medyo mahihirap na daw ang mga projects.

~

Natapos na ang 2 subjects ko ngayong araw. Vacant namin kaya napagpasyahan kong pumunta ng rooftop para tumambay. Tinatamad ako kumain kasi wala akong kasabay. si Adrian kasi wala, nasa ojt nya. I miss him so much hays.

Nang makarating ako sa rooftop ay naisipan kong mahiga dun sa may upuan na mahaba, wala naman kasing natambay na iba dito kaya okay lang na mahiga ako dito. Medyo inaantok kasi ako. Agad kong pinikit ang aking mga mata para umiglip. Pero hindi natuloy ang pag-iglip ko dahil naramdaman ko na parang may nakatayo sa tabi ko at parang tinitingnan ako. Kaya agad kong minulat ang aking mata. Napasigaw naman ako sa gulat pagmulat ko.

"Ahhhhh, sino ka?". gulat kong tanong "Ay wait, classmate kita, right?". teka parang siya si? Sino nga ba yun? nakalimutan ko ang name.

"Oo". maikli nyang sagot.

"Bakit ka nandito at bakit ka nakatitig sakin kanina?".

"Tatambay lang sana. Kinikilala lang din kita kaya ako nakatingin". sagot niya sa'kin.

"Ah so bkt mo naman dito naisipan tumambag?".

"Tahimik kasi dito, tsaka dati pa ko natambay dito. Ikaw? ngayon lang kita nakita dito."

"Lagi din ako natambay dito nu, tsaka di kita nakikita dito."

"Ahh".

"Sige alis na ko, sa iba na lang ako tatambay, hindi ako sanay may kasama dito na hindi ko naman gaanong kilala". pagpapaalam ko. Ayoko din kasi na may kasama ako dito. Gusto ko kasi mag-isa dito.

"Wait, magkaklase naman tayo ah".

"Oo nga, pero di naman kita kilala gaano at di ko nga matandaan name mo eh". sabi ko

"Okay, edi magpapakilala ako. Ako nga pala si Jake Andrei De Castro". pagpapakilala niya at nilahad ang kamay. Ang chinito din nito ahh haha

"Oh Hi Drei, Kate Andrea Valdez". sabi ko at tiningnan lang ang kamay nyang nakalahad. Suplada mode ako ngayon hahaha

"Wait what? Drei? Just call me Jake. don't call me drei". kunot noong sabi niya. Pero dahil mapang-asar ako kahit na introvert ako hahaha.

"Ayoko, mas gusto kong tawagin kang DREI". pinagdiinan ko talaga yung drei hahaha.

"Ugh, sige na nga Drea". mapang-asar nyang sabi.

What? ang panget naman ng drea.

"Wait, don't call me Drea, hindi bagay". inis kong sabi

"Sorry, but I want to call you DREA". ugh naganti Talaga siya.

"Okay, hindi na kita tatawing drei kaya please, don't call me drea!".

"Sorry pero wala ng bawian hahaha its okay for me na tawagin mo akong drei pero drea tawag ko sayo hahaha.

"Aiiishh". inis kong sabi at nagWalkout.

Nakakaasar yung lalaking yun hays. Makakaganti din ako sayo.

JAKE'S POV

hahahaha Nakakatawa yung babaeng yun. Naasar, nagbibiro lang naman ako. Kate naman dapat tawag ko sa kanya tinry ko lang asarin haha. Pero ang cute nya asarin. Natambay pala siya dito pero bakit hindi ko siya nakikita dito dati. Siguro kasi magkaiba kami ng schedule dati kasi di din naman kami classmates dati eh.

Makatulog muna dito, since wala nanaman ibang tao kasi umalis na din naman yung babaeng yun Haha.

~~

Tapos na ang chapter 5. Sana nagustuhan nyo ang pagpasok ng bagong character. :)

Sa tingin nyo, ano kaya ang magiging papel niya sa buhay ng ating introverted girl? :) Magiging magkaibigan kaya sila o magkaasaran? hahaha. Malalaman nyo din yan, basta pagpatuloy nyo lang pagbabasa. Thank you :)

Nainlove si Introverted GirlWhere stories live. Discover now