CHAPTER 7: Partner

11 0 0
                                    

KATE'S POV

Maganda ang simoy ng hangin ngayon kasi ber months na😍. Sana naman walang sumira ng araw ko ngayon.

"Good morning Class :)". bati sa'min ng prof namin sa Web Development.

"Good morning po". kami

"Gusto ko lang malaman nyo na may project kayo sa subject natin". sabi ni sir. Omg ano naman kaya yun? Sana hindi mahirap haha

"Ano po yun sir?". tanong ng isa kong classmate

"System, but web based system. In short, you need create a Website". oww yun lang pala. Easy joke haha. Well favorite subject ko kasi ang Web dev :)

"Sir individual po ba or by group?". tanong ng isa kong classmate.

"By twos, at ako ang pipili ng partner nyo". sabi ni sir

Sana kami ni Jullie yung partner, para close ko.

"Sir pwede po ba kami na lang mamili?". tanong ni Jullie

"No Miss Jullie, ako na at bawal makipagpalit ng partner kapag naannounce ko na, okay class?". sad :(

"Yes sir".

Inannounce na ni Sir yung partner nung iba kong classmates pati na din ni jullie, sayang hindi ko siya partner. Ngayon tinawag na si Jake, jusko sana naman hindi ako ang makapartner nya. Ayokoooo.

"Jake Andrei De Castro".

"Yes Sir?". jake

"Ang magiging partner mo ay si Kate Andrea Valdez". sir

"What?". gulat kong sabi, myghad bakit siya pa naging partner ko hays

"Is there any problem Miss Valdez?". tanong ni sir

"Sir pwede po bang iba na lang partner ko?".

"No Miss Valdez, kakasabi ko lang kanina na hindi na pwede makipagpalit once na nasabi ko na".

"Sige po sir, sorry".

Natapos na ang klase namin at ngayon badtrip ako. Nakakainis bakit siya pa partner ko hays.

"Kate". jake

"What?". inis kong tanong.

"Its good that we're partners. You're smart". ngiting sabi ni jake na parang nang-aasar

"Whatever". hays kainis talaga

"Bye Drea". sabi ni jake. Kainis narinig ko nanaman ang pagtawag nya sakin ng drea

"Di ba sabu ko, don't call me drea".

"HAHAHAHA". tinawan lang ako tas umalis na. Bwisit talaga siya

"Ayys kainis talaga".

"Relax ka lang Kate hahaha". jullie

"Kakainis kasi yun".

"Okay lang yan, alam mo mabait naman yun si Jake. Tsaka hindi talaga yun mapang-asar, ewan ko lang bakit hilig ka niya asarin haha".

"Hays ewan ko sa kanya. Jullie mauna ka na sa cafeteria. Sa rooftop muna ko, hindi ako kakain eh. Papahangin lang ako".

"Sige, sabay na lang ako sa iba nating classmate. See you later :)".

"Sure :)".

Umalis na ko para pumunta ng rooftop ng biglang may tumawag sa'kin.

"Andrea". si Adrian ata yun, siya lang naman natawag sakin ng ganun ehh.

"Adrian, I miss you". sabi ko, sobrang namiss ko siya. Ilang weeks din kaming hindi nagkita ehh, kasi pareho kaming busy. Lalo na siya kasi graduating siya.

"I miss you too Andrea". sabi nya sabay hug sa'kin. Sweet diba haha. Ganyan yan lagi kaya sanay na din ako.

"Ang tagal kitang di nakita :(".

"Sorry, busy kasi masyado ehh, So how are you these part few weeks? Do you have a new friend?".

"I'm okay Adrian. Yes I have a new friend, but wait hindi lang pala friend kundi friends. Dalawa kasi haha".

"Oh that's good. sino naman sila?".

"Si Jullie at Carlo, papakilala ko siya pag may time :)". yes, tama kayo ng pagkakabasa, Friend ko na din si Carlo. Inadd nya kasi ako sa fb, tas ayun pagkaaccept ko nagchat sakin tas kung pwede dw ba kami maging friends. Pumayag naman ako kasi bestfriend din pala siya ni Jullie, kaya ayun nakakasama ko na din siya minsan.

"Sure :), sige Andrea alis muna ako. May ojt pa ako, pinuntahan lang talaga kita para kamustahin :)". ani Adrian

"Naks, natouch naman ako haha Sige ingat bye :)".

"Bye, ingat din :)"

Pagkaalis niya ay agad naman akong pumunta ng rooftop. Pagdating ko ng rooftop ay walang tao, buti naman. Masosolo ko, gusto ko din kasi mapag-isa.

"Senti mode".

"Oh my ghad". sabi ko ng medyo gulat. "Why are you here?". inis kong tanong sa taong katabi ko ngayon hays

"Tambay lang, kanina pa ko dito nung pagkadating mo tapos ngayon mo lang ako napansin kung hindi pa ko nagsalita". seryoso siya? hindi ko siya nakita

"Hindi ka naman kasi kapansin pansin. Makaalis na nga lang". sabi ko tapos paalis na sana ng bigla nya akong hawakan sa braso.

"Ano naman bang kailangan mo?". sabi ko

"Wala, gusto ko lang magstay ka muna dito kasama ko". sabi, as if naman na gusto ko siya kasama

"At bkt naman? para asarin mo nanaman ako?". inis kong tanong

"No, look sorry sa pang-aasar ko these past few days. Pero ngayon hindi na kita aasarin promise". ano kaya nakain nito.

"Talaga lang hah? Eh bkt mo nman ako gusto magstay dito?"

"Para pag-usapan yung project natin. May idea ka na ba kung anong website ang gagawin natin?". ah yun pala, akala ko naman kung bakit. Oy hindi ako nag-aassume ng iba hah.

"Ah meron na, I'll explain".

"Okay, makikinig ako".

Inexplain ko na sa kanya yung sa naisip kong idea. Medyo nagtagal kami dito sa rooftop kasi nagkwentuhan pa kami. Masaya din pala kausap to, siya lagi nag-uumpisa ng topic kasi diba tahimik naman ako at di sanay makipagkwentuhan. Pagkatapos ng aming kwentuhan at usapan about sa project ay pumunta na kami ng room para sa next subject namin.

Nainlove si Introverted GirlWhere stories live. Discover now