Chapter 3: New person

23 0 0
                                    

Hi guys! Ask ko lng itutuloy ko pa ba ang storya ko?😊your COMMENT is very important..any suggestion from all of you can help me to decide..once again guys thank you..ito na guys dahil medyo marami ng reads a update na ako hope you like it😊😊

Sa eskwelahan habang papasok na sya sa silid aralan nila..may nakasalubong syang isang matipuno, macho, gwapong lalaki na sa palagay nya'y kaklase na yun.. napangiti ang lalaki sa kanya at sabay sabing good morning Reva."tugon ng lalaki".

Hi magandang umaga rin sayo!" Sagot nya". Magkaklase pa tayo?"tanong nya rito".

Ay hindi 3rd year na ako. Napadaan lng ako dito may kukunin kasi ako sa guard house." Paliwanag nya". At kung tatanungin mo ako bakit kita kilala eh first day pa lang pa lang ng pasukan sikat kana sa school dahil sa aksidente..sya nga pala ako si Ace Montiverde..Transferee lng ako dito since in 2nd year high school dati sa pribadong eskwelahan ako pero hindi kasi ako masaya doon kaya ayun nagdecide nalang ako na sa public nalang baka kasi dito ko mas comfortably ako."paliwanag niya rito".

Okay! "Tugon nya lang rito".

Reva!"sabi ng lalaki".Yes! Ano yun Ace?.."sagot nya"....a--aa--aa e---ee pwede ba kitang yayain sa pananghalian mamaya?"pa utal utal at nahihiya nitong sabi... Hmmm next time nlng siguro may mga kaibigan kasi akong kasabay ko rin kakin mamaya eh!" Paliwanag niya rito".

Sige ok lng..sa susunod nlng. At sabay paalam sa dalaga."

At pumasok na sya ng tuluyan sa kanyang room...nakikita ng dalawa niyang kaibigan ang pag uusap nila ni Ace kaya pala kinikilig yung mga pagmumukha ng dalawa..

Ano? Bakit parang kinikilig kayo yata ahh! "Tanong niya rito sa dalawa". Ano kaba naman friend Ace is popular in our Campus di mo ba alam sya yung tinaguriang Campus king or Campus crush dahil alam mo na ang ibig namin sabihin.."sagot ni Vennice".

Ano bang pinagsasabi ninyo na alam ko na?"tanong ulit nya dito". Hello! Di pa ba halata yung kapugian ni Ace?. Kailangan pa bang sabihin yun. Eh pagkita mo palang yun yung una mong mapapansin sa kanya gurl." Pagpaliwag ni Vennice".

Naku! Hindi naman sya kagwapuhan. Para sa akin ok lng sya. "Tugon niya rito".

Alam mo friend ang swerte mo..ang daming nagkakarandarapang babae kay Ace tapos ikaw parang wala lng sayo...Naku friend grab the opportunity."sabi nito". Ahhh teka lng ha..wala pa kasi sa mind ko ang mga ganyan friend focus muna ako sa pag-aaral..eh ang mga ganyang bagay sakit sa ulo lng yan.."sagot nya dito sa dalawa". Wow taray ng friend namin..naku friend wag ka naman masyado focus sige ka nakakatanda yan.."bungad ni Yssa.. Joke lng friend."bawi nito". Okay lng yun wala yun...Ayan na si ma'am tumahimik na kayo.."sabi niya rito".

Okay class you me now take your lunch..."sabi ng last teacher nila sa umagahan".

Habang kumakain sila ng mga kaibigan niya napadaan yung mga barkada ni Ace. Hi girls!"bati nito sa kanila". Hello! Sino kayo? "Tanong niya sa mga ito". Ayy kami pla mga barkada ni Ace. Naekwento kna ni Ace sa amin Reva...Alam mo bang may crush sayo yun.."bungad nito". Huh! Bakit naman ako eh?"tanong niyang may halong pagka inocente". Aba ewan namin dun. "Mabilis na sagot ng isa sa kanila". Sige girls mauna na kmi..enjoy your lunch. "Pagpaalam nila".

--------
REVA'S POV
Baliw talaga tung mga barkada ni Ace kung anu ano ang mga pinagsasabi..Ako gugustuhin ng Campus crush?"wika nya sa sarili".

Oyy friend parang ang lalim yata ng inisip mo? Naku friend iniisip mo yata yung sinabi ng barkada ni Ace."tugon nito sa kanya". Ano ba kayo hindi yun noh.! May iba akong iniisip."palusot nito". Magligpit na tayo malapit na ang time. Oh sya sige friend mag cr lng ako."paalam niya".

-----
Habang nasa cr sya. Yung cr kasi sa school nila eh kahit public school lang ay may maibuga din kasi may anim na cubicle at may lavatory pa kung saan pwede silang magtoothbrush o maghilamos ng kanilang mukha.. kaya habang tinitignan niya yung sarili niya sa salamin bigla niya nalang naisip yung sinabi nang mga barkada ni Ace. Napangiti sya ng mag-isa sa cr..at sinasampal sampal nya yung mukha niya. Naku Reva wag kang kikiligin dun. Biro lng yun di yun totoo...At kung totoo yun ano naman magfocus ka sa pag-aaral mo."payo niya sa sarli".

"A Way To Escape Or To Stay"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon