Chapter 4: The Evil Plan Vs. The Good plan

10 0 0
                                    

-----
DRAKE'S POV
After having a dinner with Reva and her family. He feels like he has a big achievements. Because he thinks in that way he knew Reva feels happy with the attitude he shown to them...

After how many months later...

Habang binabay² niya yung daan pauwi naalala niya ang mala anghel na dalaga na muntik muntikan niya ng mapatay dati. Kahit ilang buwan ng nakalipas nasa isip at puso pa rin niya ito. Di ma waglit2 sa kanyang isip na balang araw magiging sa kanya rin ito. Kaya bumuo siya ng plano. Ang iniisip nya kung paano niya susuyuin itong si Reva. Kasi alam niyang malaking hadlang yung pagiging ama niya at isa pa'y may ex wife na sya. Pero divorce naman sya dito.

Hanggang makarating na sya sa kanilang bahay at tulog na ang kanyang mga anak nung maabutan niya. Habang nasa balkonahe nagpapahangin sya iniisip din niya yung reaksyon ng mga anak niya kung saka sakaling ligawan niya itong si Reva. "Mga tanong na sumasagi sa isipan sa oras na yun". Inisip din niya yung mga magulang ni Reva na kung saka sakali ay papayagan ba siya dito na ligawan niya ang kanilang anak. Kasi kadalasan ay hindi papayag yung mga magulang sa ganun. Sino ba namang magulang na papayag eh may asawa at dalawang anak at higit sa lahat malaki ang agwat ng edad namin..."pagtatalo sa kanyang isipan". Araw araw syang napapdala ng bulaklak pero di niya pinapaalam na siya yung nagbibigay pinapalagyan lng niya ng Code name:misteryoso..

Sa kabila ng mga naglalarong katanungan sa isip niya. Buo ang kanyang plano upang ligawan itong dalaga. Kailangan niya lang mag tiyaga.."-sabi nga nila pag may tiyaga may nilaga-". At yun ang susundin niya... kaya he tried to call Reva kung pwede ba niyang sunduin ito bukas after ng school niya. Para makapag usap sila at makapagpasalamat sya nito ng maayos kasi 'di niya ito nakausap ng mabuti dahil nahihiya sya siguro sa magulang at kapatid nito during thier family dinner.

---------------
ACE'S POV(a few months later)
Mapapa ibig ko rin si Reva sa lalong madaling panahon. Alam kong madali lang gawin yun minsan na akong gumawa ng ganun sa buhay ko..Alam kong pareho lng siya sa ibang kababaihan na madaloling makuha...Pero kailangan ko pa rin mag effort kunwari totoo talaga lahat ng plano ko...kaya bukas na bukas susuyuin ko na sya. Bibilhan ko siya ng bulaklak at tsokolate. Kasi yun talaga ang epektibo na pamamaraan yung tipong may pa surprise effects...Ayokong maging alipin noh. Ayokong pagtawanan ako ng nakararami at lalong lalo na sa mga kaibigan ko.."mga konseptong namumuo sa utak niya".

----------
REVA'S POV
Habang nag aayos sa kanyang kwarto at naghahanda para mag aral para sa mga quizzes niya kinabukasan. Sumagi sa kanyang isipan kung bakit ganun nalang kabuti si Drake sa kanila lalong lalo na sa kanya.. Di tuloy niya maiwasan ang maghanga dito.

At ito namang si Ace pa fall rin.."naku Reva pag aaral nga atupagin mo." Ano ba 'tong na iisip ko kung anu ano...Nang may bigla nalang nag ring ang kanyang telepono. " si Drake tumatawag". Hello? Hi Reva pasensya kana at baka naestorbo kita..Naku wala ho yun sir! Ay bakit po kayo napatawag sa ganitong oras may problema po ba may kailangan po ba kayo?"sunod sunod nitong tanong sa kausap sa telepono". Uhhmm gusto lng kita kamustahin at oo sana eh may kailangan lang sana akong tanungin kung ok lang ba."sagot nito". Sige po sir ano po yun? 'Wag mo na akong tawaging sir "Drake" nalang kasi masyadong pormal. Sige po! Reva pwede ba kitang yayain lumabas bukas after ng class mo?"tanong ng lalaki". Huh! Bakit po?....Ahhh gusto ko lng sana pasalamat ka ng maayos dahil sa kabutihan na iyong pinakita sa akin. Kahit 30mins. Lang. Pwede ba? Sige basta 30mins. lang ha!" Pagpayag niya rito". Ok promise 30mins. Maraming salamat,,,siya sige na baka may gagawin kapa. Sunduin ng kita bukas sa school mo. Good night."paalam nito".

----------
Kinabukasan sa paaralan sa kanyang upuan may tatlong rosas na nakapatong at isang malaking balot na puno ng tsokolate...Napangiti sya ng makita nito. Naku sino naman kaya ang may pakana nito!. Hello friend magandang umaga sayo na parang kasing kaganda ng bulaklak sa harapan mo."bati ng mga kaibigan niya". Naku di naman para sa akin yan noh! Eh para kanino yan? "Tanong ng dalawa". Ewan ko ba eh nakita ko lang pagkadating ko rito." Sagot niya pero sa isip nya si Drake ang may pakana nito dahil sya lng naman ang nagbigay ng ganito sa kanya". Grabe ka friend huh di mo man lang sineshare sa amin. Anu ba kayo wala nga akong ka ideya2 kung sino ang naglagay dito...Reva! May isang lalaki lang naglagay diyan kanina tinanong niya kasi sa akin saan daw ang upuan mo kaya tinuro ko."sabat ng isang niyang". Ganun ba eh sino daw sya? May sinabi ba syang iba? Ahh ehh wala naman basta tinanong lang kung saan ka nakaupo banda di rin pamilyar yung mukha eh."paliwanag ng kaklase sa kanya". Sige salamat huh!.

Naku2 friend may secret admirer ka rin pala..."bulalas ng mga kaibigan niya". Tumigil nga kayo jan. Baka peace offering lng to noh.! Peace offering? Para saan friend?"tanong ng mga ito". Hinala ko kasibaka galing to sa taong nakabundol sakin..Wow bungga lng ang peg te! Talagang e effort yun eh diba matagal na yun..unless may di ka sinasabi sa amin. Uhmm kasi ganito yun, diba nagfamily dinner kami dati after nung huling check up ko?. Oo tapos? Kagabi kasi tumawag sya sa akin at tinanong kung pwede kaming lumabas mamaya after class natin e sabi ko oo. So yun lng naisip ko baka sa kanya to. Narinig nyo naman sinabi ng kaklase diba na di daw pamilyar yung naglagay.."paliwanag niya ".Ok sige na nga naniniwala na kami sayo..

--------
O anu pare nilagay mo na ba sa upuan niya?"tanong niya sa taong inutusang tao" Opo sir! Good ito na bayad ko. Salamat!----

Sana naman effective yun."bulong ni Ace sa sarli"..Di alam niya alam na sa isip ni Reva si Drake yung nagbigay. Dahil araw araw naman kasi may nagdedeliver sa kanya ng bulaklak but that time with chocolates...

Pero buong hapon nag aabang lng siya kung ano yung resulta sa una niyang plano...Pagkatapos ng klase pinuntahan niya agad ito sa kanyang silid. Pero wala na syang na abutan..

Itutuloy ko pa ba guys?

Enjoy reading😊

Don't forget to leave comment!

-EVA-

MOREPOWER

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 13, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

"A Way To Escape Or To Stay"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon