---------
Habang papasok pa lng sya nang kanilang bahay napansin nang kanyang ina na parang may kakaiba sa kanya noong hapong iyon...Anak napa'no 'yang ulo mo? "Pag-alala ng ina..
Ahhhh eeehhhhh ahhhh n-a--y.."utal utal niyang sabi...ehh kasi nay nabundol po ako kanina sa school..."tugon niya".
Papaanong nangyari yun!? " Bakit ka nabundol at sino nakabundol sayo huh? Kailangan niyan panagutan yan. "Galit na sabi nang ina".
Hindi naman po nya ako tinakbuhan inay..sya po yung nagdala sakin sa clinic at ito nga po pala yung calling card nya na ibinigay nya sa akin kung saka sakali daw may mga iba pang gastusin para sa medical e makontak natin sya..."Mahinang sabi nya sa ina..
Wag na po kayong mag-alala inay..ok naman po ako..kunting gasgaslng sa ulo ko...
Aba Reva pa anung 'di ako mag-alala biruin mo ba naman kaayos ayos nang mukha mo nang papunta ka sa school tapos uuwi kang ganyan ang pagmumukha mo nganyon..Sige sabihin mo sa akin na hindi ako mag-alala sayo..."pag- alalang tugon ng ina sa kanya".
-------
Habang nasa kanyang silid bandang 7:45 ng gabi naglalaro sa kanyang isipan ang mukha nang lalaking nakabundol sa kanya..*Buti nalang at mabait pa rin ang Diyos sa akin kanina sa kabila ng lahat kahit paano ay mabait yung nakabundol sa akin*. "Wika niya sa kanyang sarili". At nang bigla nalang nyang naisip na e text ito... Pero instead na etitext nya sana may biglang nagtext sa kanyang Celphone..Isang Unknown number lang ang nakalagay...--Hi miss magandang gabi sa'yo dyan..ano kukumustahin ko nlng sana yung kalagayan mo baka kasi nagkaroon ng problema..Ano okay kana na ba? "Tanong ng lalaki sa kanya"...
Okay lang ako sir wala naman akong ibang nararamdaman sa ngayon. Pero yung nanay ko po kasi gusto nyang masigurado na ok talaga ako. Baka bukas pagkatapos ng klase ay didiretso kmi sa hospital upang patingnan ako.."Reply nya rito".
.....Ahh ganun ba... Sige e text mo lng ako if magkano yung gagastusin ninyo bukas para naman maibigay ko.."reply nya".
Sige po sir salamat talaga."sabi nyang may ngiti sa mga labi..at sabay text na good night!..
Good night din sa'yo."Reply ng lalaki".
--------------------
DRAKE'S POVKakatapos lang nilang maghapunan ng dalawang anak ay bigla nalang nyang naisiip ang babaeng nabundol nya kanina sa school..
Si Drake ay mayamang negosyante hiwalay sa asawa at may dalawang anghel na kasa kasama nya sa bahay...nung umagang yun kakatapos lng niyang ihatid ang mga anak nya sa school isang pribadong paaralan na malapit lng din doon kaya sa kamamadali niya dahil may prospect client syang e mimeet up at sa di inaasahn akabundol sya ng isang babae...
Nung oras na yun nawala na sa kanya isipin ang kanyang e mimeet up sana na client...dahil sa pag alala sa babaeng kanyan nabundol..dahil na rin siguro dahil babae din pareho yung mga anak kaya ganun na lamang sya makapag-alala sa babae...
--------
Habang sya'y naglalakad patungong kwarto nya..di maalis alis sa kanya isipin yung mukha ng babae..yung tipong sumasagai talaga sa kanyang isipin..."drake tumigil ka...bata pa yun"..sabi nya sa sarili...Pero talaga tinamaan na talaga sya sa taglay nitong ganda. Yung tipong hindi naman kaputian at kakinisan yung babaeng nabundol nya..e bakat pa rin yung karisma na mamapansin nang karamihan...Ewan ba nya sa sarili nya at bakit yun yung naramdaman nya...Baka kasi sa kadahilanang dalawang batang babae ang kasa kasama nya araw...baka naawa lng rin talaga sa sa dalagita.Habang sa kalagitnaan na kanyang pag muni'muni...napaisip nlng syang e text ito..dahil nung oras na paalis na sya sa clinic hiningi nya yung number ni Reva sa school nito para maging formal doon nalang nya kinuha yung number instead na hihingiin pa nya sa dalagita...
At yun na nga etinext nya ito...nung una nag alinlangan pa sya dahil baka nanay nito ang humahawak ng phone habang sa bahay nila..kasi sa isip nya yun naman parati yung ginagawa ng isang ina sa anak...
Pero napangiti sya nang dali dali may nagreply agad ng kanyang text...doon na napagtanto na may kakaiba talagang namumuo sa kanyang puso...napapaningiti sya habang katext c Reva...kaya napa isip nlng nya kung anu anong dahilan para lng makausap nya pa ito ng matagal pero dahil na rin sa may pasok pa ito kinabukasn ay maaga itong natulog...
Sa isip nya marami pa syang dapat gawin upang mapalapit ang loob ng dalagita sa kanya." Kaya bumubuo sya nlng plano bago pa ito tuluyang nakatulog.😪😪
---------
Kinabukasan maagaang gumising ang dalagita upang makapaghanda sa eskwela....Good morning nay, tay!! "Bati nya sa kanyang magulang...
Aba ang sigla sigla mo ngayon ahhh."tugon ng knyang magulang.
Wala lng po masaya lng po ako dahil binigyan pa ako ng Diyos ng pagkakataong gumising ngayon.."bilis naman nyang tugon".
Mabuti naman anak kung ganun..palagi kang magpasalamat sa Diyos sa araw2 na knyang ibinibigay...."sagot nang inang may ngiti sa labi"...
Dali2 na syang nag ayos..kumain at nagpaalam na sya sa mga kapatid at magulang nya..yun yung routine nya araw2 bago sya pumasok...
Happy reading guys😊😊
Don't forget to leave COMMENTS AND VOTES in every chapter☺☺ your comments and votes can improve me continue writing.....Chapter3 e papublish ko pag more read and votes po ako😘😘😘-EVA-
MOREPOWER
BINABASA MO ANG
"A Way To Escape Or To Stay"
Acak"Kung ikaw ang papipiliin anong mundo ang pipiliin mong raranasin?" Sa mundong ibabaw that everyone wants to have ?..Pero di mo dadanasin ang Hirap at Sarap..kung saan di ka tuturuan ang kung paano lumaban at maging palaban...kung saan di mo malalam...