"I will always be proud of you sweety no matter what."
"Mom."
"You can do it honey. Dont be afraid."
"Dad.....w-wait? Where are you going? Wait for me! Dad! Mom!"
"LIZ!"
Nagising ako sa boses na narinig ko. Pinalibot ko ang tingin ko. Nasa kwarto parin ako at pawis na pawis. Dream, Its was all a dream.
"Ice." Hingal at mahina kong sabi.
"Sumisigaw ka kanina kaya ginising kita." Cold niyang sambit.
Lagi naman syang cold.
"Sorry." Mahinang sambit ko tapos lumingon ako sa side ni erin.
Kasalukuyan kong hinihimas ang buhok ni erin ng mag salita ulit si Ice.
"Mag ayos kana. Mag sisimula na tayo maya-maya." Cold as always.
Tumayo ako, tinignan ko kong tuyu naba yung uniform ko. Pag dating kasi namin ni erin dito binigyan kami ni emary ng masosoot kaya nilabhan ko nalang muna. Nang pansin kong tuyu na sya dumiretayo ako sa CR nitong kwarto, may nakahanda naring tualya at iba pang gamit pangligo.
Nang matapos ako napansin kong nakaupo si erin sa kama.
"Hey." Bati ko. "Morning." Dugtong ko.
"Your going back there." Sabi niya.
"Yeah." Wala sa sarili kong sagot.
"So your gonna leave me too?" Tanong niya but this time umiiyak na sya.
"No erin, listen to ate, Im not gonna leave you, okay?, training lang ang gagawin namin erin, para maproprotektahan na kita mula sa mga yun. Babalik si ate huh. All I need for you to do while im in traing is to behave at wag na wag kang lalayo sa mga nag babantay dito ha. Understand?"
"I understand ate. Take yourself ok. Dont let them bite you." Sabi niya sabay hug sakin.
"I will erin." Sagot ko at hinigpitan ang pag kakayakap sa kanya.
Nag decide kami na bumaba na para makakain narin ng breakfast. Pag dating namin ay marami ng taong nag kukumoulan doon, parang kami na ngalang ang kulang.
Umupo kami sa lagi naming inuupuan at kumain ng tahimik pero nabasag yun nang mag salita si emary.
"Hey, dont worry. You'll be fine." Pag papagaan niya ng loob ko habang hawak niya yung kamay ko.
"Bilisan niyo yang pag kain niyo, Aalis na tayo." Biglang sabi ni Ice at lumabas ng hapag kainan.
----------------
Nasa sakyanan na kami ngayon papuntang village daw. Nakaupo lang ako dito at nag dadasal na sana maging maayos ang lahat.
Dad, mom, please guide me for this. Alam niyo po na hindi ko kayang pumatay ng kapwa ko tao. Tulungan niyo po ako na matapos ko itong mission nato. I love you both.
"Ready all your weapon." Sabi ni ethan.
Nanginginig ang kamay ko habang hawak ko ang baril na ginamit ko kahapon.
Huminto na ang sasakyan. Unang lumabas sina angeline at jonathan, sila daw ang mag sisilbing look out namin. Sumunod silang Ice at emary.
Huminga muna ako ng malalim bago ako lumabas. Paglabas ko gulat at takot agad ang naramdaman ko. Ito yun, ito yung lugar kung saan ko huling nasilayan ang mukha ng aking ina at ama. Ang village namin.
"I cant." Salitang tanging lumabas sa bibig ko.
"Liz, you have to." Sabi sakin ni emary.
"Em, I cant." Takot kong tugon.
YOU ARE READING
The Dead Body
HorrorIts about the virus na kumakalat. Isang scientist ang nag experement dahil hindi niya matanggap ang pagkamatay ng kanyang asawa na namatay sa isang car crash. Nag experement siya na itoy buhayin, nabuhay nga ito pero sa kasamaang palad nabuhay ito n...