Chapter 3: The Kings

24 4 0
                                    

Chapter 3: The Kings

DALAWANG buwan na ang lumipas simula nang dumating si Hyacinth sa Mysterio City. So far so good. She's in her freshmen year at Saint Louis Academy.

Hatid sundo siya ng Uncle Zed niya o di kaya si Xakary. They goes to different schools. Xakary is in his senior year and he's a soccer player. Mahigpit ang Uncle niya sa kanya lalo na tuwing sasapit ang gabi. Hanggat maaari bawal siya lumabas ng bahay pagsapit ng dilim. It's okay with her, alam naman niya kung ano ang rason.

There is something in Mysterio City. Kung gaano kaganda ang lungsod tuwing umaga ay siya naman kapangit kapag gabi.

Araw-araw ay may nababalitaan na may namamatay. Pero napansin ni Hyacinth na para bang normal lang sa mga taga Mysterio na may namamatay.

Naalala niya ang napag-usapan nila ng Uncle Zed niya at siya.

"It's a big City out there, Hermosa. Mysterio City is not your ordinary city where you can have fun. It's a City with lots of secrets and mystery."

"Bakit po pinipili ng mga tao tumira pa rin dito kung delikado naman?"

"It's a Land of Opportunity. Dahil dito sila nabubuhay and the economy is good. Mataas ang sahod, mababa lang ang presyo ng mga bilihin. Even if you didn't finish your high school makakakain ka pa rin ng tatlong beses sa isang araw."

Napabuntong hininga siya bago ibinalik sa pagkain ang atensyon. Nasa cafeteria siya ng mga oras na yon. Eating her lunch, alone. As always.

Buong hapon sila walang klase dahil may emergency meeting daw lahat ng professor. Everyone was excited except her. Mas gusto niya nasa school dahil may natututunan siya. Hindi naman kasi siya mahilig gumala at mas gugustuhin niya matulog keysa mamasyal.

Bahagya siya napalingon sa kabilang mesa dahil sa ingay ng mga babae. Rinig niya ang tilian at para bang kinikilig ang mga ito. She's not eavesdropping but their voice was too loud kaya narinig niya pa rin ang pinag-uusapan ng mga ito.

"Gosh! His so good, girls. He was insatiable in bed. And his bird down there was so huge!"

"The Alejandro was known for that."

"Sayang hindi sila complete magpipinsan."

"Nasa ibang pa bansa daw si Zades at Lucifer."

"I wanna have sex with Lucifer. I heard his good."

"They're all good, girls. But Blood Alejandro ang hard to get sa kanilang lahat."

Kasunod nito ay malutong na tawanan. Napangiwi si Hyacinth. She's not naive, alam niya kung ano ang pinag-uusapan ng mga ito. Even though she grow up in a small town where gadgets or other high technology devices doesn't matter.

Pero hindi siya sanay kung gaano ka liberated ang mga kapwa niya kabataan. Lalo na ang mga babae. She still remembered her Grandma used to tell her.

"Only give yourself to the man who truly loves and respect you, to your future husband. Because your purity is the most important gift you can give to him."

And she's holding on with that.

PUMARADA sa harap ni Hyacinth ang Jaguar na sasakyan ng pinsan. Bumaba ang tinted na glass window nito at bumulaga sa kanya si Xakary na nakasuot pa ng kulay itim na uniform nila sa football.

Arkanghel 16

Ang nakasulat sa likod at harap ng uniform nito. She greeted him smile and open the passenger door. Agad naman nito kinabig ang manibela pagkatapos masuot niya ang seatbelt.

Devil May CryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon