Chapter 3: "Kingdoms"

150 5 0
                                    

A.N: Heres my update guys! Sorry it went too long before I update. But hopefully you'll like it. Buzz Out! Happy reading ;)

-

Liban sa mundo ng mga mortal na tao, mayroon pang ibang mundo na hindi nakikita ng mga normal na tao. Ang tawag sa mundong ito ay Elemental World. Apat na kaharian ang namumuno sa mundong ito. Una ay ang...

WiND KiNGDOM. Ang wind kingdom ay isang kaharian na nakatatag sa ibabaw ng mga ulap. Payapa ang kahariang ito dahil sa mahusay na pamumuno nina Haring Zill at Reyna Nahima. May kakayahan ang mga tao rito na lumipad, sumakay sa mga ulap, mkipag-usap sa mga ibon at umihip ng napakalakas at malamig na hangin.

        Mayroong anak na babae sina Haring Zill at Reyna Nahima, ang pangalan ng prinsesang ito na sa tamang panahon ay ang magiging tagapagmana at tagapagtaguyod ng wind kingdom ay si Prinsesa Aria. Sa kasalukuyan ay mag-iisang taong gulang palang ang prinsesa. Mayroon ring matapat na tagasunod ang kanilang kaharian. Lenzo, ito ang kanyang pangalan. Siya ang pinkamagaling sa larangan ng pakikipaglaban.

FiRE KiNGDOM. Ang fire kingdom ay matatagpuan sa pinaka aktibong bulkan sa Elemental World. Ang kahariang ito ay hndi ganon kapayapa dahil sa kagagawan ng kanilang hari na si Haring Abe. Mahilig itong mambabae kaya ngkaanak ito sa labas na sa mga panahon ngayon ay nlimutan na nya at wala ring ibang nakakaalam. Natigil lamang ang pambababae nito nang kanyang mapangasawa si Reyna Anerip.

        Hindi ngtagal ngbunga nrin ang kanilang magandang pgsasama. Ang bungang ito ay si Prinsipe Komali. Pinagtatakhan nilang lahat kung bkit wala itong tatak gayong anak naman ito ng hari? Pero binalewala na lamang nila ito. Sa ngayon, isang taong gulang na ang prinsipe.

        May kakayahan ang mga tga rito na gayahin ang kahit sino. Pero kadalasan ang mga nkagagawa lamang nito ay ang mga may dugong bughaw o maharlika. Kaya rin nilang mglabas ng apoy mula sa kanilang mga palad mging sa bibig. Nagagamit din nila ang apoy bilang kasangkapan upang makalipad.

        Mayroon ding matapat na kawal ang hari, ito si Hoskit.

        Dahil kay Prinsipe Komali naging mas mapayapa na ang fire kingdom kaysa noon.

WATER KiNGDOM. Ang water kindom ay kaharian nakatatag sa pusod ng pinakamalalim na dagat sa Eelemental World. Ito ang pinakapayapa sa apat na kaharian dahil sa mapang-unawang si Haring Hayrul at Reyna Anola. May kakayahan sila na tumira maging sa lupa. Kaya nilang palitan ang kanilang buntot at hasang para makalakad sa lupa kahit kaylan nila gustuhin. Sila ay may magagandang tinig lalo na ang mga kababaihan. Kaya nilang manipulahin ang tubig at patigasin ito hanggang sa maging yelo. Kaya rin nilang makipag-usap sa mga isda at iba pang lamang dagat.

        Mayroon silang anak na si Prinsesa Tetra. Khit na mag iisang taong gulang pa lamang ito, kakikitaan ito ng pgkamasayahin dahil lagi itong nakatawa. Mayroon din silang matalinong tagapayo na si Old Man Hoho/Maldo dahil kapag itoy tumawa, puro hohoho ang iyong maririnig.

EARTH KiNGDOM. Ang earth kingdom ay kahariang nkatatag sa loob ng pinaka malaki at pinaka matandang puno sa forbidden forest. Pinamumunuan ito nina Haring Orca at Reyna Ayanad. May kakayahan ang mga tga earth kingdom na manggamot, gamitin ang mga bagay sa kanilang paligid upang gawing sandata, lantahin at muling buhayin ang mga halaman. Kaya rin nilang paamuhin at kausapin ang lahat ng ur ng mga hayop.

        May anak sina Haring Orca at Reyna Ayanad, ito ay si Prinsipe Carlov. Kakikitaan mo ito ng tikas at kakisigan kahit na itoy dalawang taong gulang pa lamang. Mayroon din silang tagasunod na mahusay sa larangan ng panggagamot, ito si Manny.

        Ang apat na kaharian ay ngtutulungan upang mapaunlad ang kanilang mga nsasakupan. Sila rin ang responsable sa mga nangyayaring sakuna sa mundo ng mga mortal basta ito ay konektado sa kalikasan. Pero sila rin ang dahilan kung bkit maganda ang karamihan sa kapaligan sa mundo ng mga mortal na tao.

- END OF CHAPTER 3 -

Like The Last Elemental Wizards on FB! facebook.com/TheLastFourElementalWizards

Please Vote, Comment and follow me! Thank you ^_^v

The Last Four Elemental WizardsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon