Kabanata 4

22.1K 93 11
                                    

Coreen

   Nakahiga na ako sa kwarto ng nakapikit lamang dahil sa hindi ako mkatulog kakaisip sa nangyari kanina lamang. Hindi ko maintindihan ang sarili ko Kung bakit ganon na lamang mag react ang katawan ko sa mga hawak ni Tito Jiro kanina. Pero iniisip ko naman na wala lamang iyon dahil mula bata pa lamang ay sanay na ako sa mga hawak ni Tito at ganoon lamang talaga sya sa akin. Kaya mas minabuti ko na lamang na pilitin makatulog agad at wag nang isipin pa ang nangyari kanina.

*******

   Mag aalas-tres ng madaling araw ng magising ako dahil sa uhaw, kaya napabangon ako at naisipang bumaba para kumuha ng maiinom na tubig.

Paglabas ko ng kawarto madilim na ang paligid malamang pinatay ni Tito ang mga ilaw maliban lamang sa kusina.

Tanaw mula dito sa taas ang liwanag sa kusina, pagbaba ko ng hagdan dumiretso na ako sa kusina para kumuha ng maiinom. Napatigil ako sa paglalakad ng may makita ako sa counter ng kusina na nakaupo ng patalikod mula sa pintuan ng kusina kaya naman napatigil ako sa paglalakad papasok. Pero alam ko sa sarili ko na kung sino iyon, alam kong si tito Jiro iyon. Hindi niya napansin na nasa likuran na nya ako, kaya naman nakaisip ako ng kapilyahan para gulatin sya.

Bigla kong kinalabit ang likuran nya at tsaka naman ako umupo sa lapag para makapagtago sa paningin nya. Pagtapos ko syang kalabitin dun na sya humarap, kitang kita ko dito sa baba ang ekspresyon ng kanyang mukha. Nakakunot nag noo nya habang mag-kasalubong ang kanyang mga kilay. Nang pagharap nya napansin nya agad ako nakaupo sa lapag na nakangiti sa kanya at nakangiti dahil sa ginawa kong kapilyahan sa kanya.

"Coreen, what are you doing here ? why are you still awake, it's 3 o'clock in the morning ?" He asked me while his eyebrow still close together.

"Nope, nagising lang po ako cause I'm thirsty, bat ikaw tito? Bakit ka umiinom i'ts getting late, may pasok kapa bukas diba ?"

"Ahh this, pampatulog lang" Sabi nya sabay inom ulit sa alak na iniinom nya.

"Hmmp... ok ? bat di ka po makatulog? May problema ka tito Jiro ?" I asked because I'm curious about him, the reason why he didn't sleep.

"Nag iisip-isip lang"

"Nang ano naman yun?"

"About this girl" Sabay tingin nya sa akin. About a girl, sino naman kaya yun ? may girlfriend ba si tito ? eh napaka playboy neto tsaka wala naman akong alam na nililigawan nya or crush nya. Maraming nagkaka crush sa kanya pero wala syang pinansin miski isa , I'm so curious na talaga.

"A girl ? who's that girl tito Jiro ? May nililigawan ka ? or baka naman may girlfriend kana ?" Sunod-sunod kong tanong sa kanya.

Imbis na sagutin ako ni tito Jiro nakatingin lang sya sa akin na parang kinakabisado ang mukha ko, kaya't tinitignan ko lang din sya dahil sa inaantay ko ang sagot nya. Hanggang sa bumaba ang mga mata nya sa dibdib ko pababa sa mga hita hanggang sa paa, nakatingin pa din ako mukha nya. Nakita ko kung panong gumalaw ang kanyang adams apple dahil sa paglunok. Hindi ko alam kung ano ang nasa isip ni tito Jiro, baka iniisip nya lang siguro kung magsasabi ba sya sa akin about dun sa babaeng sinasabi nya.

Maya maya pa, parang naramdaman kong parang nilalamig ako. Kaya't napatingin ako sa aking suot, doon ko lamang naalala na nakapntilog ako, nakasuot lamang pala ako ng boyleg na napaka-iksi at isang manipis na sando na halos kita na ang aking dibdib. 

Tatakpan ko sana ang aking dibdib ng maalala ko na si tito Jiro lang naman pala itong kasama ko. Hindi ko alam kung bakit parang nasanay na ako kay tito Jiro na ganito ang aking suot kahit makita pa nya. Siguro dahil matagal ko na syang kasama at tito ko naman sya, pero ngayon parang may kakaiba sa mga tingin ni tito. That look, I felt something that make me feel good...

"Ehem... "  Tumikhim ako ng mahina para mapabaling ulit sa akin ang atensyon ni tito "So tito Jiro, who's this girl that makes you drink alcohol at this time, because you can't sleep ?" Doon sya napatingin ulit sa aking mukha. 

Habang nakatingin sya sa akin na may kakaiba sa mata, naglakad na ako patalikod sa kanya para kumuha na ng tubig sa ref, tulad ng sabi ko nauuhaw ako kaya bumaba ako, pero parang mas lalo yata akong nauhaw.

Pagtalikod ko sa kanya hindi ko alam kung nakatingin pa din ba sya sa akin, o saang parte ng katawan ko, nako ang halay pa man din ng suot ko. Ano ba Coreen that's your Tito. 

"Ahh that girl..." pabitin nyang pagsasalita. ako naman Binuksan nag ref na hindi pa din nakatingin sa kanya. Binuksan ko ang ref nasa may bandang baba ng ref ang pitsel na may lamang tubig kaya naman yumuko ako para kunin iyon, sa pagyuko kong iyon parang mas lalo atang umiksi ang boyleg na suot ko, feeling ko makikita na kalahati ng pwetan ko kaya naman tumayo na ako kaagad ng maayos. Pagharap ko nakatingin lang si tito sa akin, hindi ko alam kung nakita ba nya nung kinuha ko yung pitsel. 

Pumunta ako sa counter para kumuha na ng baso.

Tito's BabyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon