Kabanata 5

18.9K 81 31
                                    

Correen

   "Oh that girl, its just someone I met before that i cant forget, its making me crazy to forget her" Tito Jiro answered my question earlier. But somehow, umaasa ako na iba ang magiging sagot ni Tito. I dont know why but his answer is not making me happy.

   Dapat maging masaya ako sa sagot nya pero hindi ko alam kung bakit parang nadismaya lang ako sa sagot nya. Para di mahalata ni tito ang pagka-dismaya ko ay ngumiti nalang ako sa kanya na parang may halong nakakaloko. "Hmmp, parang may kinababaliwan kana ha, sino sya tito ?" I joked with him.

   Pero sa tanong ko kay Tito hindi na sya kumibo, pero nakatingin pa din sa akin. Hindi ko alam kung anong nasa isip nya pero inaantay ko pa din kung ano ang magiging sagot nya...

"Mabuti pa matulog kana Coreen, anong oras na". Napasimangot ako sa naging sagot niya.

"Di mo pa nga sinasagot yung tanong ko eh" Napanguso akong parang bata sa harapan nya, sabay upo so isang stool sa may inuupuan nya kanina. Dahil gusto ko talagang malaman kung sino ang sinasabing babae ni Tito Jiro.

Nakatingin pa din siya sa akin ng makaupo ako, pero sa pag kakataong iyon hindi na sa mukha ko siya nakatingin. Kaya sinundan ko ang kanyang mga mata kung saan nakatingin. Napababa ang tingin ko ng matanto ko kung saan nakatingin si Tito. Parang bigla akong nahiya sa itsura ko hindi ako agad nakagalaw para umayos ng upo dahil nakatingin pa din siya aking pag kakaupo. Nakaupo ako paharap sa kanya at medyo magkahiwalay ang aking mga hita, dahil sa pag kakaupo ko mas umiksi ang boyleg na aking suot kaya nagmukha itong panty sakin. Kaya mas litaw na litaw ang aking mapuputing legs.

Medyo napayuko ang aking ulo ng maglakad palapit sa akin si Tito Jiro. At pasimple kong inaayos ang aking upo sabaya hila ng kaunti sa aking boyleg para medyo humaba kahit papaano. Nang mas makalapit sya doon ko lang binalik ang aking tingin sa kanya at tumingala dahil nasa tabi ko na sya. Parang napansin ata ni Tito ang pasimple kong pag ayos sa aking upo at sa aking suot. Nakita ko ang malalim na kanyang pag hinga at kung paano mag taas baba ang kanyan adams apple.

"Coreen" Si Tito na parang nahihirapan sa boses nya. Nailang ko bigla sa sitwasyon namin ni Tito Jiro lalo na sa ayos pa ng aking suot. Dapat hindi nya ako nakikita ng ganito ang ayos dahil kahit papano lalaki pa din sya at dalaga na ako. Pero iba ang sinasabi ng isip ko.

Nakatingin pa din ako kay Tito Jiro at hindi agad naka sagot sa pag tawag sa akin dahil sa mga iniisip ko.

"Coreen."

Ulit nya sa pag tawag ng pangalan ko. Kaya napasagot na ako. "Ah.. Po t-tito ?" medyo kinabahan pa ako ng pag kibo sa kanya.

"I said go to sleep and back to your room" Inalis na nya ang pagkakatingin sa akin  sabay hinagilap ang kanyang ininom kanina na nasa malapit lang sa kanya, pag kakuha nya non ay agad din naman nya inubos ang laman. Hindi pa din ako umaalis sa pwesto ko hindi ko alam kung bakit.

Nagsalita sya agad pag kaubos non "Go to your room bago ko pa ako makalimot " Hindi ko naintindihan ang sinasabi nya kaya napapaisip ako.

Inisip ko baka iniisip ni Tito yung babaeng tinutukoy nya kaya baka iyon ang ibig nyang sabihin. Baka hindi pa sya  handang magsabi kung sino yon. Kaya sinunod ko nalang ang utos nya.

Nang tumayo ako doon sya humarap ulit sa akin. "Okay I'll go to my room, it's okay if you dont want to talk about her." Tumingin ako sa kanya ng nakasimangot at umirap, nakita nya iyon. Napababa ang tingin nya sa aking labi ng binasa ko iyon gamit ang aking dila. Bigla syang bumaling sa iba ng nakita iyon at nakita ko kung paano kumuyom ang kanyang mga kamay na nasa center table.

"It's not that. Anong oras na at maaga pa pasok mo bukas diba" Nagsalin na lang sya ulit ng alak na iniinom nya. "And forget about her, wala kang kinalaman doon"

Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko sa huling sinabi nya, parang sinasabi nya na wag ko nang pakiaalaman iyong iniisp nya o hindi ako yon, bakit biglang parang may masakit sa dibdib ko. Hindi ko pinahalata kay Tito ang nararamdaman ko. Kaya mas minabuti ko nalang na bumalik nalang nga sa aking kwarto.

"Alrigth, goodnight Tito Jiro" Nginitian ko lang sya at tango nalang ang naging sagot nya sa akin.

Pag talikod ko dirediretso na ako paakyat sa hagdan at hindi na sya nilingon pa.
Pagdating sa kwarto nahiga na ako at iniisip pa din ang nagyari kanina, hindi ko alam kung bakit nalulungkot ako.

Hanggang sa makatulog iyon pa din ang mga iniisip ko lalo na ang kanyag huling sinabi na  nagpalungkot sa nararamdaman ko...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 23, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Tito's BabyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon