Chapter 3 - FAVORITE SPOT

68 7 6
                                    

~ RANDELLA'S POV ~

"7th floor, room 407,  here's your key lady. WELCOME TO CALISTA HIGH SCHOOL OF GANSTERS!" sabi nya sabay kindat.

WHAT DID SHE JUST SAY?!!!! SCHOOL OF GANGSTERS?!!

Hindi ko alam kung anong gagawin ko ng sabihin ng principal na iyon kung anong school ba itong pinasukan ko. AHHH GHAD! I CAN'T BELIEVE THIS!

Am i dreaming right?! I'm avoiding gangster because they might kill me tapos ngayon nandito ako sa school nila?!

Pano nalang kung makita nila yung mata ko? edi deds nako?! I need to transfer to other school right now!

Tatawagan ko si daddy! I need to tell this to him! Gosh! I'm hallucinating right now!

calling daddy...

"Hey dad!" Salubong ko agad sakanya

"Oh, bakit ka napatawag sweetie?" Tanong ni daddy.

"Tinawagan kita because i need to transfer to another school right now!!" Sigaw ko.

"Why? Nakipag-basag ulo ka ba agad dyan? pero ang alam ko hindi ka basta basta makikick-out dyan dahil tita mo ang may ari ng school na yan ah." Sabi ni daddy.

Ow. So tita ko pala yun? Pero wala naman akong matandaan na binanggit ni mommy na tita ko yun?

"Seriously dad! Bakit hindi mo sinabi sakin na school pa ito ng mga gangster?!" Naiinis ko tanong.

"Because i know na hindi ka papayag, 'yang school nalang kasi na yan ang alam kong school na hindi ka na lilipat at di ka makikickout. Naka-contact lens ka naman nak eh. O-okay lang y-yan h-he-hehe.." sabi ni daddy habang nauutal pa. Weird.

"but—" Pinatay nya yung call. GUSTO NYA TALAGA AKO DITO MAG-ARAL OMGEEE!

Ibig sabihin lang nun wala nakong magagawa. Kaya kailangan kong mag-ingat dito dahil puro gangster ang nasa skwelahan na ito. Dahil kapag nahuli ako.. BOOM! PATAY! Pero duhh! Kung mahuhuli man nila ako makikipaglaban talaga ako ayoko pang mamatay noh! Gusto ko pa mangbugbog ng isang milyon na lalake!!!

Natanaw ko na yung dorm ko kaya bago ko ipihit ang door knob, biglang bumukas yung pinto kaya medyo nagulat ako pero syempre hindi halata. Dahil walang ekspresyon ang mukha ko ngayon coz badtrip ako.

Pagkabukas ng pinto ay may sumalubong saking isang babae. She has a curly hair na medium lang ang haba, light brown eyes and she's very white! mygosh! Para syang si snow white na may curly hair lol!

"WAHHHH HELLOOOOOOO!!!!!!!" sigaw nya sa harap ng mukha ko.. omygod. i really can't believe this girl. Bakit ba sya sumisigaw eh magkaharap lang naman kami!

Sorry, i'm not approachable. Linagpasan ko lang sya at nagtuloy tuloy papasok sa loob ng dorm habang sya ay salita ng salita!

"Ikaw pala yung sinabi kanina ng principal sakin na bago kong kasama sa dorm! hihi! by the way, i'm Serenity Bliss Mendoza but you can call me serenity." tumawa pa sya ng mahinhin. tss, i'm not interested sa mga sinasabi mo duh.

"excuse me" sabi ko at naglakad papasok sa kwarto. nakita ko naman syang pumasok din sa kwarto.

"ummm.. nandoon sa kaliwa yung room mo. May c.r na sya at may closet nadin. Andito yung kitchen natin, sala, at c.r nating dalawa. May bakanteng kwarto pa dyan na apat dahil may mga girls pa daw na mag-transfer dito sa calista high." paliwanag nya habang tinuturo pa kung saan ang mga sinasabi nya.

oh damn!! don't tell me she's also a gangster?!

"By the way, anong name mo? ANG GANDA GANDA MO GRABE SIKAT NA SIKAT KANA AGAD SA CAMPUS DAHIL ANG SEXY MO TSAKA ANG GANDA MO!!!!!!!!!!! KYAHHHH!!!!" Sigaw nanaman nya taragis!

"Randella Alvapriya Ackerman, but you can call me gorgeous." sagot ko sabay flips hair, tss! napanganga sya sa sinabi ko, dapat lang! at dapat nya din akong tawaging gorgeous!

"ANG GANDA NG PANGALAN MO PARANG PANG HOLLYWOOD TALAGA PATI YANG BEAUTY MO!!! ALAM MO BA MAY KILALA AKONG KAPANGALAN MO SA HOLLYWO——" i gave her a death glare that make her stop talking non sense, tumahimik na eh nagsalita nanaman!

Oh yes! Finally! Gosh! Wala nang maingay! Pumasok nako sa kwarto ko na tinuro ni idk what's her name.. Nakalimutan ko agad...

Nilagay ko muna lahat ng damit ko sa closet at inayos ang mga gamit na dapat kong ayusin. Maya maya lang ay natapos nadin ako sa ginagawa ko.

Ang boring ditoooo! Kung mag-libot muna kaya ako sa buong school? oo nga no? pwede din hmmm...

Lumabas nako sa kwarto ko nang makita ko si di ko alam na naka-upo sa sofa habang nanonood ng action movie, wews.. parang gusto ko din tuloy makinood. Pero wag nalang. Maglilibot muna ako.

Napatingin sya sa direkyon ko kaya nagtanong sya kung saan ako pupunta.

"Oh hi randella the gorgeous hahaha! San ka pupunta?" nakangiting tanong nya sakin. She's cute though. Pero kahit na! malay mo she's a traitor pala! Mahirap na!

Sa panahon ngayon sarili mo nalang mapag-kakatiwalaan mo, maski kaibigan mo kaya kang traydorin. Kaya mahirap na mag-bigay nang tiwala ngayon lalo na dahil maraming gustong pumatay sakin ngayon.

"None of your business." sabi ko nang hindi nakatingin sakanya at diret-ditetso lang palabas.

Nasa field na ako ngayon at kakaunti ang students ngayon, dahil siguro may mga klase sila. Naglakad lakad ako sa field, nang may natanaw akong rustic cabin sa bandang dulo. This is what i need right now.

Pinuntahan ko yung bahay at may kataasan din ito pero may rope para makaakyat ka dito. Halatang luma na ito at mararamdaman mo talaga sa paligid mo na parang may mababangis na hayop dito.

Malayo ito sa field siguro 2 miles? Nakita ko to dahil sa kakayahan ng mata ko, 4 miles lang naman ang kaya kong matanaw pero okay na din naman.

Sa totoo lang favorite spot ko talaga yung bubong, ewan ko kung bakit? kasi nagiging peaceful lang yung buhay ko pag tahimik at walang magulo. Weird ba? hehe.

TBH, ayoko ng kausap in short, ayokong mag-salita. Nakakatamad kasi, nagsasayang lang ako ng laway sa mga walang kwentang bagay.

Humiga ako habang nakapatong yung ulo ko sa dalawa kong kamay. Pumikit ako habang dinadama ang hangin na dumadapo sa aking mukha, maraming punong nakapaligid dito dahil nga tago.

Wala naman sigurong makakakita sakin dito no? Makatulog nga muna, inaantok pako eh.. Zzz..zzzzz..

~~~~~~

Hi! SORRY KUNG MAY TYPOS OR GRAMMATICAL ERRORS, tinatry ko na talaga best ko for all of you. SUPPORT MY STORY PARA GANAHAN AKO KAHIT PAPANO HIHI. Please vote, comment, and follow me. Thank you and I LOVE YOU! ^_^

Calista High: School of GangstersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon