ako si Chawi..nag aaral ako sa isang public university sa Pasay.
KInuha ko yung course na BSHM( Bachelor of Science and Hospitality Management),parang HRM din ito. Kasama ko yung bestfriend ko,at still magkaklase pdn kmi. 3rd yr. college n ako ngaun,gusto ko lang balikan ang mga moments at kung saan at pano nagsimula ang lahat nang makilala ko si chef YABANG na ngaun ay chef HANDSOME na para sakin...
(Habang nasa Function Room)
Chawi: anu ba yan bakla,antagal naman nung prof. natin sa Culinary,sana wala siya para uwian na. :)
Miles: Hay naku! wag naman, gusto ko na ngang mameet yun eh,para naman mabawasan yung mga prof. na di pa natin namemeet.
Chawi: Sabagay, sana mabait..
(After 17 mins. may pumasok bigla na lalaki sa Function Room, simple lang ito,nka V-neck shirt,Jeans,naka Nike rubber shoes with backpack ) -seventeen talaga??? favorite number eh..anlakas mka impluwensiya ni Chris Tiu.
Chef Aki: Okay,good afternoon! HM 1B?
1B: opo.
(lumipat ang HM 1B kasama si Chef Aki sa may Cafeteria upang doon ipagpatuloy ang unang klase)
Chef Aki: ako nga pala si Sir Aki, pwede nyo rin akong tawagin na Chef Aki. Ako yung magiging prof. nyo sa Culinary...blah.blah.blah.
Chawi: Bakla,ang cute niya.(pabulong habang kinikilig)
Miles: Shhh... Oo nga eh,kaso tignan mo yung kamay,parang bakla.
Chawi: Baka silahis lang naman...
Chef Aki: Oh, tapos na akong magpakilala kaya kayo naman, name,age,address..
TTTAAALLLEEENNNTTT.... ( sigaw ng mga 2nd yr. na mga lalaki na naging estudyante ni Chef aki).
(Nagpakilala ang lahat ng 1B)
Chef Aki: Gusto rin na magsuot kayo ng tamang uniporme,ang mga buhok,nkatali at maayos...
tumayo ka nga ate (OMG! tinawag niya ko,sa dami ng tatawagin,bakit ako pa? sige na nga,tatayo na nga ako.eh,kinikilig ako na nahihiya..haha:D)
(lumipas ang ilang linggo, nag umpisa na ang laboratory ng 1B kay Chef Aki,at dito ay hiningi ng ilang estudyante ang no. niya para kapag may itatanong ay madali siyang macontact.)
Hi Chef Aki,gudeve po.
Sino to?
Si Chawi po.
Ahhh,oh,baket? anong problema?
ah,wala naman po. San po kau sir?
eto, nasa byahe, may pasok kasi ako sa work eh..
ah,ganun po ba,sige po ingat ka po. :) ahy! chef aki, wat pala email add mo? add po kita..
oh cgeh,type mo nalang AKI ____. ( haha:D nabitin kayo nuh?!? sorry hindi ko pedeng sabihin eh)
( dahil dito, agad na kinilala ni Chawi si Chef aki sa pamamagitan ng FB nito,pati kapatid nito,inadd nya rin,kaya kilala na siya ng kapatid nito,pati b-day, yung mga picture ni chef aki ay tinignan niya rin.)
(a week before General Assembly ng HM)
Chawi: bakla,nakita mo naba si chef aki? ba't ganun? diba dapat may klase siya ngayon? (nag-aala lang ako oh..drama..haha:D)