Ang bilis ng araw, isang linggo nalang at uuwi na kami. Kamusta na kaya si daddy? I hope ok siya, hindi ko kasi makontak ang cellphone laging out of coverage, pag tumatawag naman ako sa bahay, laging sinasabi ng maid na wala si daddy. <sigh>
Bago kami umalis ng Sagada, napag-usapan namin na mag-overnite sa Beach kasama siyempre ang mga boys.
“Mag-ingat kayo sa daan pa-uwi”, bilin sa amin ni Lena. “At saka pwedeng lalake ang mag-drive sa sasakyan niyo Dalia?
“Huwag kang mag-aalala pinsan, Si Rowan ang mag-mamaneho ng sasakyang dala namin at mag-iingat kami. “ Maraming salamat nga pala pinsan sa pag-tangap mo sa amin dito.”
“Naku wala yun, masaya ako na meron bumibisita dito sa amin at salamat din dahil nagustuhan niyo ang lugar namin dito sana ay nag-enjoy kayo sa pamamasyal.”
“Enjoy na enjoy kami dito Lena, tugon ko, napaka-ganda ng inyong lugar.”
“O siya sige humayo na kayo at baka gabihin kayo sa daan niyan. Sana makadalaw ulit kayo rito.”
“Hayaan mo mo Lena dadalaw ulit kami dito.”
***
Sa Dave ang nag-maneho ng sasakyan nila kasama niya dun siyempre si Adela, Si Jeremy at Mona. Sa amin namin ang nag-maneho ay si Rowan, ako at Dalia.
Habang nasa daan, panay ang sulyap ni Rowan sa front Mirror kung saan nakikita ang tao nakasakay.
“Rowan baka mabunggo tayo, bakit ba kasi tingin ka ng tingin diyan sa likod? May problema ba?”
“Ha! walang problema. Ano kasi.. tinitingnan ko lang si Dalia kung tulog na?”
“Eh bakit mo gustong mong malaman kung tulog na siya? “Tumingin ako sa likod, tulog na tulog si Dalia. Sabay tingin kay Rowan.” Tulog na siya”
“Mabuti naman at tulog na.” ngingiti ngiting si Rowan. At biglang kinuha ang aking kamay. “Ayan, pwede na akong magdrive.”
“Teka, teka ano yang ginagawa mo.” At bakit may pahawak-hawak ka ng kamay diyan?”
“Wala, gusto ko lang hawakan ang kamay mo, baka kasi d ko na mawahakan yan mamaya eh!”
“Ikaw talaga! “ at hinayaan ko nalang siyang hawakan ang kamay ko habang ang nag-dadrive siya.
Pagdating namin sa resort which is napili namin sa lugar ng Pangasinan.
“Hay.. ang sarap itapak ng paa sa buhangin at sarap langhapin ng simoy ng dagat, d ba Rowan? “tingin ko sa kanya.
“Oo,”habang palapit siya sa akin. Nang makalapit, “sana masolo kita mamaya?”
“At bakit gusto mo naman akong masolo aber?” “siyempre girlfriend na kita tsaka I want to know you more.”
Napangiti ako sa sinabi niya. “Ako rin gusto kong malaman ang tungkol lahat sa’yo.”
“I love you Arabella.”
“I love you too Rowan.”
YOU ARE READING
Love Enemy
RomancePwede ba maging kayo ng kalaban mo o enemy??? Dito kulang po ilagay yung cast kasi di ako maronong kung paano.heeheehhehe «CAST» Chou Tzu-yu as Arabella Minatozaki Sana as Mona Kim Da Hyun as Dalia Im Na-yeon as Adela Je...