chapter 8: lee min ho's arrival

193 7 0
                                    

An nyong haseyo (good afternoon)!!'' Wika naman ni Lee min ho

''I'm glad that I've got here in the Philippines!!" Dagdag pa nito sabay nagulat naman si kylie sa kanyang narinig..

"Hala!! Marunong na siyang mag-english?!!'' Ang bulong ni kylie sa kanyang sarili

''Hello,.. Every one ItS nice to be here.. Its my first time here!!" Wika ni lee min ho habang kumakaway ito saga fans...

"Well.. Before I forget!! I have a classmate way back in Korea and she was a Filipino and I'm glad that I'm here now. Coz I want to see the Filipinos here..'' Sabi pa nito at sabay nagsigawan naman ang mga ito na halos wal ka nang marinig...

" and what was her name.min ho?!!'' Sambit ng mc at sabay nagdadasal na si kylie

''Dios ko po sana wag niang maalala ang pangalan ko pls lng po!!" Ang bulong nito sa kanyang sarili.

"Actually. I'll forgot her name... It was long time ago.. But if I saw her face again I think I remembered her  name!!" Wika ulit ni Lee Minho..

"Woah!! Muntikan na ko dun ah!!" Sbit muli ni kylie sa kanyang sarili.

Hanggang sa pumasok sa isipan nia ang kanyang panaginip na sumagipsa kanyang buhay..

''Oh.. No!!! Hindi kaya sia ang NASA panaginip ko?!!Hindi naman siguro kasi makisig at medyo hindi kataasan yung height nia kaya imposible na sia yun!!' Ang sambit muli ni kylie sa kanyang sarili..

Hanggang sa matapos ang mall tour ni Lee min ho.. At habang naghihintay sila ng jeep ay napadaan si ruru sa madalas na pinaghihintayan ni kylie..

''Atty. Padilla!!halika na at sumakay na kayo!!" Wika ni ruru

"Sige na pinsan... Sakay na tayo nagmMagandang loob lng si pigi oh.. at ska mahirap ng sumakay baka umulan pa lalo tayong mahibirapan nian!!" Ani naman ni maine at wala na ngang nagawa pa si kylie kundi ang sumakay dito..

Ilan sandali pa ay nakarating na sila sa bahay nila kylie..

"Sige salamat. Pogi!!ani naman ni maine at saBay umalis na ito..nang makaalis na si ruru ay siang nagpaalam si maine Kay kylie at nang makaalis din ito ay saka na sia pumasok sa kanila..

''Oh ate ky!! Bat ngayun ka lng.. Kanina ka pa hinihintay nila nanay at ni tatay?!!'' Wika ni jeric

''Eh kasi naman itong si ate menggay mo nagpasama pa dun sa mall tour ni Lee min ho na yun!!'' Ani naman ni kylie

"Ate ky!! Nanditonsi kuya Minho?!!'' Ani  ni jeric

''Oo.. Aba akalain mo na artista na pala ang mokong (refferin to Lee min ho).." Saad ni kylie dito

"Wow! Makikita ko na rin sia in person.. Ate diba naging classmate mo sia sa Korea nuon?!!''  Si jeric sabay yumuko na lng si kylie

''Oo!!'' Si kylie

''Ate ky!! Papuntahin mo naman si kuya Minho dito sa bahay!!' Si jeric

''Hah.. Yun mayabang na yun iinvitahan ko dito..NEVER!!" Si kylie nang biglang mAalala nia ang pinsan nitong ai maine

''Ah sia nga pala.. Wag na wag mong sasabihin Kay menggay na naging classmate ko yun sa Korea. Naku alam mo naman yun kukulitin ako nun... Die hard fan yun koreanovela eh!!" Sambit pa ni kylie

''Okay!!👌👌" wika naman ni jeric at sabay pumasok na to sa kanyang silid.

Kinabukasan ay maagang nagising si kylie at naghain na ito nang kanilang almusal... Mayamaya pa ay gising na rin ang kanyang ama na si roi vinzon..

''Hello ..tay!!" Wika naman ni kylie at sabay hinalikan sia sa noo nito

''Hi.. Anak.. KYLIE!! May sopresa ako sayo'ani naman ng ama nito at sabay inilabas nito ang susi ng isang scooter..

"Ano to tay?!! Kotse?!!'' Ani naman ni kylie

''Hindi,.. Anak!!'' Si roi Vinson

" eh ano pk!!" Kyliebat sabay labas nito sa kanilang bahay.. At may nakita siang naparada vio scooter..

"Wooow!!tay.. Sakin mo ba ito?!!'' Ang tanung ni kylie

''Oo!!' Bat ayaw mo ba?!!" Wika naman ng kanyang ama

''H-hindi po.. Itay!!gustong-gusto ko nga po iyo eh!!" Ani naman ni kylie

"Anak.. Mula ngayun yan na ang sasakyan mo ha.. Para naman Hindi ka gabihin sa daan sa kahihintay ng pangpasaherong jeep!!" Wika ng kanyang ama na si roi Vinson.

"SalamT po.. Tay!!" Wika naman ni kylie at nagsimula na nga silang kumain ng almusal.. Nang matapos siang kumain ay agad na siang umalis gamit ang kanyang bagong scooter.

Hanggang sa maalala nia ang pagpunta nia sa bahay nila ruru..

"Ay teka. Pupunta pala ako kina rere. Kumuha muna ako ng vitamins sa klinik.. Sandali parang mayrun ako dito sa bodega ah..wait nga lng!!" Sbit nia sa kanyang sarili at nagtungo nga sia sa bodega at saka kumuha ng gamot..

Nang makakuha na sia ay agad na rin siang umalis..

Ilan oras PA ay nakarating na sia sa bahay nila ruru at kyline..

"Tao po!! Tao po!!" Sambit naman ni kylie habang kumakatok ito at sabay pinagbuksan naman sia ng lola nito..

"Ano ang maipaglilingkod ko sayo iha?!!' Wika ng lola nila

"Ah..ako po si nico.. Yung veterinarian ni siri.." Wika ni kylie at sabay labas naman ni kyline sa kanyang silid..

''Oh ate ky!! Ikaw pala.. Lola sya po si ate kylie pero ky po ang tawag ko sa kanya.."wika ni kyline

''Huh.. Akala ko ba sia si nico tapos ngayun si kylie naman ?!! Hay.. Naku kayo tallgang mga kabataan ngayun kung ano-ano ang naiisip niong pangalan!!" Wika ni perla baustista at saka umalis na ito..

''Pasensya. Ka na sa lola ko ha.. Ganun lng talga yun.. Ah ate ky.. Halika muna tatawagin ko lng si siri sa kwarto ni kuya ruru!!" Wika naman kyline at ganun nga ang kanyang ginawa..

Habang naghihintay si kylie sa  may salA ay sya namang paglabas ni ruru sa banyo nito at pareho silang nagulat nito at nakita ni kylie na nakatpis ang kalahating katawan ni ruru..

''A-Anong ginagawa mo dito sa bahay namin?!" Ang gulat na sigaw ni ruru

'Ikaw?!" Si kylie na tila gulat na gulat din ito

"Ako nga!!" Si ruru

"Anong ginagawa mo dito?!!' Kylie

"Syempre dito ako nakatira.. Eh di ba ako ang magtatanong nian sayo.. Anong ginagawa mo dito sa bahay ko?!!'' Tanong ni ruru hanggang sa lumabas sila siri at kyline.

My soulmate's //kyruTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon