chapter 13; my soulmates

175 5 0
                                    

Siri: tamaAah!!!

''Hay nakuh.. Kuya Ruru!!' Ang hunting shining ta ni kyline at ganun nga ang kanyang ginawa binasa na lamang niA ang pinahirM na libro sa kanya ni kylie...

Hanggang sa dumating si donita nose at agad-agad itong nagtungo sa opisina ni kylie

"Beshie..!!'' Ang hingal na sambit ni donita nose

''Oh besh!! Bat tila hingal na hingal ka dian ah?!!'' Tanung naman ni kylie

''Beshie!! May masamang balita ako sayo.. Alam mo bang naposepond ang beucon.. Grabe nakakaloka talga besh!!" Ani naman ni donita nose..

''Okay lngbyung beshie.. May ibang pagkakataon pa naman eh.. Like you said naposepond lng ang beucon hindi pa ito tapos..'' Ani ni kylie

"Sa bagay tama ka. Dian.. Besh!!" Si donita nose

"And besides,.. Okay na rin yung naposepond ang bahala beaucon kasi  may dumating na papers galing sa korte at kylangan ko itong pag-aralan..'' Wika pa ni kylie ulit.. At sabay napaataas ang kilay ni donita nose..

" oh sha-ron cuneta..beshie hindi na kita iistorbohin pa.. GogorA na aketch see yahh soon!!" Wika naman ni donita nose. Tsaka umalis na nga si donita nose...

Mayamaya pa ay nagtungo ito sa ward ng mga aso at isa-isa king tinignang ang mga aso at sumunod nMan si kyline sa kanya..

''Ate ky!! Kylangan bang lagi-lagi chinec-check ang mga aso na nandito sa ward?!'' Ang tanung ni kyline

"Syempre nMan.. Kylangan lagi-lagi chine check Ng mga aso sa ward.. Prkasing mga taon din yan eh.. Mayat-maya ang tingin sa mga aso para alam mo kung ano ang KYlangan nila!!'' Ani ni kylie..

''Ganun ba. Ah, wait lng ate ky,.. kylangan kong isulat yan at lahat ng sasabihin mo para namn kapag nagtake ma ako ng veterinary ay may idea na ako!!" Ani ni kyline at saka kumuha sia sa kanyang bag at sabay bumalik muli sa ward.

At tinake down notes nia ang lahat ng sinasabi ni kylie.. Nang natake down na nia ang lahat ng sinasabi ni kylie ay biglang dumating si Maine.

"Pinsan... Ani ni Maine at mayamaya pa ay lumabas  na sila kyline at kylie sa ward..

''O menggay.. bakit?!!' Wika ni Kylie

" ky!! Naposepond ang Beaucon?!!'' Ani ni Maine

''Alam ko. Kagagaling lng dito no donita!!" Ani naman ni kylie

"Pinsan... Hindi ko makikita si faffa Minho ko!!😭😭😭 ani ni Maine.

'Pinsan,. Naposepond lng naman ang beucon at hindi pa tapos sa palagay mo papayag ako ng ganun-ganun lng..'' Ani ni kylie. 

" thats the spirit of a beauty queen!!" Sambit ni Maine.. At ganun ang nangyari..

11:00 a.m. na nang umaga..

''Naku eleven o' clock na pala 1:00 p.m. ang hiring namin" sabi ni kylie sa kanyang pinsan na si Maine at saka naghanda na ito hindi na sia nagtungo pa sa Law office sapagkat nasa kamay na nia ang lahat ng materyales na kakaylanganin nia sa harring nila...

12:30 p.m...

''Naku.. Buti na lng at nakaabot ako sa oras'' ani ni kylie SA kanyang sarili nang makapasok na sia ay nakita nia ang kanyang. Client na nakaupo sa front ng desk ng judge..

Nang nanduon na ang lahat.. Ay dumating na ang piscal ng kanilang kaso..  Si piscal o judge Marquez...

Ilan sandali pa ay nagumpisa na ang hiring at sabay nito ay nanumpa na ang bawat panig.

Pagkatapos ng paglilitis ay nabuo na ang desisyon ng korte..

"Ngayun nagdesisyon ng ang korte at ang desisyon ng nasasakdal ay guilty!! The case is closed!!" Wika ni judge Marquez.. Sabay pukpok nang martilo sa desk nito

At ang nasasakdal ay kinuha na ng pulis at saka ikinulong ito.. At sabay niyakap si kylie ng kanyang client..

"Congratulations.. Atty. Padilla!" Sambit nang mga kaanak nang biktima.. At saka nakipagshake hands ang mga ito... At nang matapos ang kanilang hiring ay agad na itong umalis..

Lalabas na sana sia ng court room ng biglang may tumawag sa kanya.....

"Atty. Padilla!!" Sigaw ni ruru at sabay Lingon naman nia ng malaman nia naa parang pamilyar ang boses ng tumatawag sa kanya.

At nang pagtingin ni kylie ay papalapit na nang papalapit ito sa kanya..

"Atty!! Congrats,. Hindi ko pala na alam nA magaling ka ding abogado bukod sa magaling kang vet!!' Sambit ni ruru

"Thank you!!" Ang nasambit na lamang ni kylie at sabay nakupagshake hands si ruru at nang matapos iyun ay sabay na ring umalis ito...

Sandaling tumigil ang kanyang mundo habang tinitignan nia si ruru nang papalayo mula dito at sabay bumibilis na rin ang pintig ng kanyang puso.

"Hay naku.. Kylie!! Ano ba ang pinagsasabi mo dian ha?!! Pwede ba nagising ka sa katotohanan...!!" Ang sambit ng kanyang utak..bat saka nagpatuloy na ito sa kanyang paglalakad

Habang naglalakad si kylie sa hallway ng Courtroom building ay biglang sumagi sa kanyang isipan ang boses nang lalaking sumagip sa kanyang buhay sa kanyang panaginip.

"TekA!! Parang kaboses nia yung lalaking  sumagip  ng buhay ko sa panaginip. Ah.. Hindi kaya sia ang lalaki na yun?!!" Ang sambit ni kylie sa kanyang sarili.

"Alam mo kylie, naghihilusionate ka na naman eh.. Imposible si mr. Yabang (referin to ruru) hinding-hindi nia gagawin yun. Mayabang kaya yun at mahanging hindi lng yun feelingero pa!!tsk,tsk!!" Dagdag pa nito sa kanyang sarili..

At saka naglakad na nga ito ng tuluyan Sa hallway... Habang pasakay ito sa kanyang scooter ay pinagmamasdan naman sia ni ruru mula sa malayo..

Nang nakasakay na si kylie ay saka na lamang nia ito pinaandar at kasunod nito ay si ruru. Habang nasa kahabaan sila ng edsa ay nasa likod lng nia ang kotse ni ruru..

Hanggang sa bumalik ito sa kanyang klinik..nang nasa klinik na ito ay agad siang pumasok sa loob at nadatnan pa nia duon si kyline..

''Oh rere,. Nandito ka pa rin.. Uwi kana baka hinahahanap na kayo ng kuya ruru mo sige ka magalit  pa yun!!" Ani ni kylie

''Okay lng yun ate ky!! Naiintindihan naman ako ni kuya eh!!" Si kyline

"Talaga lng ha!!" Ang dudang sambit ni kylie

''Oo ate ky!! Alam mo ate ky mukhang masungit at barunbado lng yun pero ang totoo pinoprotektahan lng nia ako..  At Ang babaeng mahal nia.." Sambit ni kyline.

My soulmate's //kyruTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon