X & Y ~ II Part 2

16 0 1
                                    

--------------------

-Teddy-

Sabado. May lakad kami ni Kean nung araw na yun. Nakaupo ako sa harapan ng tv namin habang pinapatay ang oras sa kahihintay sakanya, mag gagabi na pero di parin siya dumating. Mga ilang oras pa ang lumipas at narinig ko na ang busina ng kotse sa labas ng gate namin, dumating narin siya sa wakas. Parang ayaw ko na tumayo, aalis pa ba o hindi na? nakaka pang hina. Pero tumayo narin ako para di naman masayang ang araw na ito, lumabas ako ng gate namin at sumakay sa kotse niya.

Napaka saya niya akong binati at tinanong niya kung saan ko balak pumunta, sinagot ko siya ng walang emosyon, after that, nag bago na ang aura sa sasakyan. Parang ang lamig ng aura. Sumagot nalang siya na parang di naramdaman ang ipinapahiwatig ko.

He tooked me to that old place we used to hang out, the vinyl store. I was wondering around the place, looked up some old records, remebering some fun memories we left behind. The memories are still intact pero iba na yung feeling. He then started playing with the old telephones. Di na talaga natuto, hanggang ngayon, isip bata parin, sa tingin niya biro lang ang mga bagay - bagay ngayon after ng ginawa niya last week.

Kala niya talaga di ko malalaman na nakita ko siyang may kasamang babae sa isang jewerly store. Napaka sweet nila, hina-hug pa ni Kean yung girl. Umalis nalang ako at pinunasan ang mga luha saakin mga mata. Kung nakita ko lang sana ng maigi yung mukha ng babae. Ayaw ko muna siyang kausapin hanggang sa ma-realize niya ang ginawa niya o maguilty at sabihin saakin ang totoo.

As time passed by, na-realize ko na pa-gabi na kaya't yinaya ko na siya umuwi pero bakas sa mukha niya na ayaw niya pa matapos ang gabi at nag yayaya na pumunta pa kami sa bookstore atsaka dun sa park, na-awa ako sakanya, napaka traydor talaga ng mga damdamin ko, just this once Teddy, just go with it.

As i was "illegally" reading books from the bookstore, may nakita akong librong mali ang pagkakalagay, i looked it up and see one page folded, binuksan ko yung folded page na yun at may naka highlight na word......... narealized ko na yun yung book na kinuhaan ko ng quote noon at yung quote yung naka highlight na word which i highlighted after i noted it down in my phone, in case na nadelete ko ito. Medyo nag throwback nanaman yung memories, parang sinasadya niya yung mga places na pinupuntahan namin.

Saglit lang naman kami dun sa bookstore at pumunta na kami dun sa park. We lay beneath the stars.

*Insert youtube link bg music here to feels*

Walang nagsasalita.

Mas malakas pa ang ihip ng hangin.

Malayo ang pagitan namin sa isa't isa.

I was thinking of bringing up what i saw last week. Pero i decided na wag nalang. Di pa ba siya nakakaramdam? Di parin niya naiisip kung anong nagawa niyang mali. Kelangan ko lang naman ng dahilan kasi kahit ako, ayaw ko'ng mag isip na may iba pa siya bukod saakin. The moonlight drifts my mind, napapa-over think ako.

.

.

Maybe i need some rest and pag isipan nalang to ulit kinabukasan. Yinayaya ko na siyang umuwi.

As we are in the car, out of the blue,

"Ted.......mahal mo pa ba ako?" he asked with a very mellow voice while looking at the driveway.

Naramdaman niya nga na merong mali.

I answered him......

Sinabi ko lang ang gusto niyang marinig.

_______

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 17, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Tales Of Boyet And GirlieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon