X & Y ~ I

97 3 2
                                    

"Kung pwede lang ibalik ang dati, aayusin ko ang lahat."

~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~

6 1/2 years ago.....

-Boyet-

One cold and boring morning. As usual, early bird nanaman ako. Naka-titig ako sa bintana at nakatingin sa kawalan. Sarap sanang lumabas at mag hang-out imbis na nandito. Di bale, Last year na to atsaka second semester na rin, konting tiis nalang.

I was starting to get my notebook for me to draw my boredness away when suddenly....

.

.

.

.

She grabbed my attention. She stepped inside the room and i see her walk towards me, well not actually towards me but the un-occupied seat beside me. She looks unfamiliar. New blockmate? Transferee? Or Nawawala lang?

All eyes are staring at her, i mean she got the class' attention.

Nung dumating na ang prof. namin ay agad pinatayo yung new girl sa harapan.

"Siguro naman naninibago kayo kasi all of a sudden, kung kelan medyo malapit na kayo magtapos ay may panibago nanaman kayong kasama. Pero okay lang yan. Ms. Valdez, would you like to introduce yourself to your blockmates? The floor is yours"

"Uhmmmm, Hi?" Then tumingin siya sa prof. like she doesn't know what she's doing. Then medyo natawa ang half ng class.

"Tradionally, Ms. Valdez, you'll tell them your full name and something about yourself. "

"Uhmm, okay. Hi! I'm Teodora Faye D. Valdez pero you can call me Teddy for short or Faye, kayo bahala. And I'm quite Unextraordinary. I'm hoping na magkakasundo tayo". Ngumiti siya saamin ngunit bakas ang paghahalo ng hiya at nerbyos sa kanyang mukha.

Yung mga ibang lalaki na blockmates ko, nagpapapansin na kay Teddy. Ang bago bago palang, dami ng lalaki ang nagpapapansin sakanya, pero i can't deny naman na she's not that beautiful, she looks ravishing. She looks so simple through that pony-tailed long silky hair and innocent angelic face, natatakpan nga lang nung malaking glasses niya yung mukha niya. Mahinahon kung kumilos at she sounds witty pero medyo bulol dahil sa braces niya. Kung ira-rate ko siya Out of ten, mga Six.

"Okay. So kilala niyo na si Ms.Valdez. Be nice to her. Ms. Teodora, you can go back to your chair now" sambit ni prof.

After nung short introduction niya sa harapan ay bumalik na siya sa upuan niya which is sa tabi ko lang. As she seats in the chair, kinalabit niya ako.

"Hello"

Liningon ko siya dahil nakatingin pa ako sa bintana nun and the moment i laid my eyes upon her, she send my heart spinning like a compass. That's the time i first saw her face closed-up. Mas maganda pa pala siya malapitan. At yung one "Hello" na yun changed it all. So babaguhin ko yung kanina, hindi siya Six out of ten, One Hundred out of Ten.

Kinakausap niya ako, nata-meme na ako sakanya.......

"Siguro naman kilala mo na ako, hehehe"

".............."

" My name is Teddy nga pala ulit. What's your name naman blockmate?"

"Uhmm, Hi. I'm........................You're so pretty"

"What?!"

"What!?" Shit! Shit! Shit! "I mean my name is Robert Kean Rivera pero pwede mo rin akong tawaging Rob, Bobby, Bert, Kean, etc. Bahala ka kung alin dun. Hehehe"

Tales Of Boyet And GirlieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon