naging partner in crimes ko si Sio..at malapit na graduation nmin..magiging highschool na kmi..excited na ko..yohoo.
"oi SSS bat ka nakatulala diyan? hndi ka ba masay na gragraduate na tayo? maghihighschool na tayo at maraming memories e dadag ntin sa friendship ntin" sbi ko habang may emotion at action pa..
"hndi ako masaya LRT sana hndi nlng tayo gragraduate" malungkot na sbi nya.
"huh bakit nman? ayaw mo nun tatanda na tayo at malapit na tayo sa mga pangarap ntin? bat ang senti mo ngyun?" (kung nagtatanung kayo bat SSS at LRT tawag nmin sa isat isa eh yun yung acronyms ng pangalan nmin)
"hndi mo ba nalaman?"
"ang alin?" tanong ko
"aalis na kmi LRT"
"wow sosyal san? san ka magbabakasyon? yan lng ba senisenti mo?" tawang tawa kong sbi
"its for good LRT dun na kmi sa America titira" sigaw nyang sabi
"what? pero bakit? joke lng bato SSS? hahaha nkakatwa" maiyakiyak kong sbi.
"sad to say its not..may job opportunity sina dad at mom dun..kaya dpat nming manirhan sa america"
"SSS bat ngyun pa?iiwan mo na talaga ako?nakakainis ka" umiiyak nko
"sorry LRT hndi ko sinasadya..kailangan lng tlaga..huwag knang umiyak pra kng baboy nyan."sabi nya sabay punas sa luha ko
"kailan alis nyo?"
"after the graduation"
"ang dli nmn SSS bat gnun? 1 week nlng graduation na bat hndi mo sinabi ng maaga skin?"
"ngyun lng na confirm eh.."
i hug him very tight bago kmi umuwi sa bahay nmin..i spent the last week with him,.making sure na maging memorable yung last week nmin..until dumating na ang day ng departure nya..hndi nging masaya graduation nmin dhil alam nmin na aalis na syà the next day.
"its the day"ngiti nyang sbi
"sama mo..hndi ka nalulungkot ksi ikaw yung mangingiwan" mangiyak ngiyak kong sbi
"oi iiyak na yung màtaba"
"huwag ka nga..mamimiss kita SSS."
"mamimiss rin kita LRT..nalulungkot rin ako.mas màsakit ngà skin na iwanan ang taong importante skin at wala akong magagawa pra pigilan ang paglayo ko..alam mo LRT? mahal kita." sbi nya hàbang yakap yakap nya ko..ako nman iyak ng iyak while nasa shocking state dhil sa sinabi nya..
" departure time nà nmin LRT.ingat ka ha..babalikàn kita promise"
bago pa sya makaalis nkablik ako sà realidad..yinakap ko sya at sinabi
"i may not hàve the ànswer right now..but will you wàit until youll hear it? hihintayin kita unggoy na mokong..ingat kà SSS."
i let go of him and wave goodbye and give him my sweetest smile..ngumiti rin ang unggoy at pumasok na sa airport.
BINABASA MO ANG
Love in disguise
RomanceWhat is love? how will you know love is already there when it is in disguise? will you able to break its disguise ? or will you disguise yourself to find it? °•Lian Rain•°