Part 2

17 3 3
                                    

Part 2

"Mag hanap na tayo ng radyo para makahanap tayo ng tulong". Enexplain ko sa kanila ang gagawin. Tig dadalawa kaming partner eto lang ang paraan upang madali kami makahanap ng paraan.

"Ako sayo Anne", biglang sabi ni julie mae. Dahil nagkasundo na kami si chaizy at margie ang magkasama.

"Okay. Simulan muna nating maghanap ng armas kailangan natin yun upang pangsangga natin sa mga zombies." Mabuti nalang at nakahanap ako ng armas ang kaso hindi ako marunong. Pag tingin sa kanila meron narin. Si chaizy may baril din kay margie may chainsaws at kay julie mae naman ay axe.

"Mag sihanda na kayo. Isa dalawa tatlo. Ahhhhhhhhhh", sabay kaming lumabas sila margie at chaizy ay sa kabilang daan at kami naman ay sa kabilang daan. Saktong paglabas namin may mga zombie at iilan lang.

"Jul. Paano ba to gamitin? Putik!", taranta kong sabi dahil papalapit na ang mga halimaw.

"akin na nga yan!",sabay hablot ng baril sa kamay ko. "Ahhhhhhhhh!", may zombie na lumapit sa kanya at ginamitan niya lang ng baril na hawak ko kanina, at di pa siya ka kuntento dahil pinutol niya pa ang ulo.

"Grabe!", halos mamangha ako sa ginawa niya. Naglakad na kami papunta sa isang kwarto hawak-hawak ko ngayon yung axe niya. Pagbukas ng pinto ay na una siya.
Habang ako ay palingalinga pagtingin ko sa kanya ay Suminyas siya sa akin na may nahanap siya at may ipinakita siya.

"Anne! Eto na yun!", dali-dali niyang ekenonek ang mga wires dun. Kasi di naman ako marunong. Naglakadlakad rin ako para maghanap ng first aid.

"Oh! Thanks god!", sandamak-mak ang nakuha kong first aid at dali dali akong pumunta sa gawi ng kaibigan ko. Habang nag gagamot ako sa mga sugat ko bigla nalang may bumagsak.

"Blaaaaaaaaag!", shit. Ako na ang titira nito at suminyas ako na ipagpatuloy niya ang ginagawa niya at ako na ang bahala. Tumayo ako at inihanda ang sarili ko.

"Waaaaaaaaaaa", kahit hindi ko masyado mabuhat kinaya ko. Napapikit ako sabay angat ng dinadala ko at ipinalo ko sa kanya, mabuti naman at natumba siya.

"Wala ka pala eh! Kumain ka pa ng utak ano? Tsk.", sabay talikod at biglang.

"Groarrrrrrr", naputik na! Napatakbo ako sa pwesto ni julie at pati rin siya ay nataranta.

"Paputukan mo na! Dali!", palingalinga ako baka meron pa akong mahanap na armas o kahit ano. May nakita ako sa isang sulok at Dali-dali kong kinuha ang isang itak na sobrang tulis.

"Tabi jul! Ahhhh", sabay tusok ko sa ulo niya pati sa dibdib niya at itinusok ko sa leeg niya. At biglan nalang nag ingay ang radyo.

"Hello! May tao po ba? We need help.", biglang sabi ni julie sa telepono at dali-dali akong pumunta sa kanya.

",he—-ll-o? I—-cant c-clearly h-hear yoo-uu.", namilog ang mata namin dahil sa wakas nakakita rin kami ng signal. Kaso kailangan pa namin makahanap ng signal na maayos.

"Hello. We need help. Please help us here. Hello??l hello?", at bigla nalang nawala ang signal.
halos mangiyak ngiyak kaming dalawa dahil biglang nawala. Kailangan makahanap kami ng paraan.

"Kailangan muna natin hanapin ang dalawa staka tayo maghahanap ng signal.", sabi ko at yun din naman ang ginawa namin niligpit na niya ang mga dadalhin namin at lalabas  na sana kasi ng bigla nalang may narinig kaming sigaw.

",tulong!", hindi kami gumagalaw ng bigla nalang bumukas yung pinto. Hindi namin kilala ang babae, Ang daming dugo nasa kanyang damit bago pa makapasok ang zombie ay tinulungan na namin siya at iginayak sa loob.

",Close the door Jul! Lagyan natin ng mga gamit para hindi mabuksan.", may nakita naman akong isang tablang malapad yun na yung nilagay namin para ma lock ang pinto. Kitang kita ko ang mukha ng halimaw nato. Gutom na gutom at tumutulo pa ang laway! Shit! At bigla kong naalala sila chaizy at margie kumosta na kaya sila? Hindi ako mapakali.

"Anne hali ka. Gamutin natin siya.", Sabi ni julie. Marami siyang sugat pero wala nalang bahid na kagat sa halimaw na yun. Saan na kaya ang mga kasama rin nito?  Bigla nalang nawala ang pag iisipa ko ng bigla siyang nag salita.

"The vaccine.", aniya at nawalan narin siya ng malay. Nagkatinginan kaming dalawa ni julie at inisip kung ano ang sinabi niyang vaccine.

"Anong vaccine ba yan?", sabi ko. At ngiwi lang ang iginawad niya sakin.

Zombie  Nation🧟‍♀️ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon