Part 4

11 2 0
                                    

"Ibig sabihin, dahil na sa dugo mo ang lunas mapapanatag na tayo nito", sabi ni chaizy habang nakangiti.

"May radyo na tayo kaso", sabi ko tsaka inayos.

Halos mataranta kami ng biglang bumukas ang pinto!

"Kailangan na nating umalis", sabi ko at binuksan namin ang kabilang pinto para dun dumaan papuntang rooftop.

"Ang radyo dalhin nyo!", para pagdating namin sa rooftop makahingi na kami ng tulong.

Kung gaano kami kabilis ganon din ang mga zombie.

"Nag oon na ang radyo. Wait.
Hello? Please we need help. Nandito kami sa building at meron kaming dalang lunas. Paakyat na kami ng roofrop.

"Okay copy that. We will be there",

Dali-dali kaming umakyat. Habang dala-dala ng grupo ko si Glaiza, inihanda ko ang itak ko para mapatay ko yung isang sumusunod sa amin.

"Tara na anne!", sabi ni margie sa akin. Kaso hindi ko nalang siya pinansin.

Habang hinihintay ko ang halimaw na lumapit sa akin sumenyas na ako sa kanila na susunod na ako.

Tinapos ko ang zombie na walang ka laban-laban at pumunta narin sa gawi nila.

"May isang natitirang inject dito.", sabi ni glaiza at ipinakita sa amin habang nilolock namin ang pinto para hindi nila kami masundan. "Sabi nila galing sa may sakit ang dugong ito kaya hindi nila ako ginagalaw. Hindi ko rin alam kung anong klaseng sakit.

"Kung iinject namin yan wala na tayong dadalhin dun sa tutulong sa atin! ."reklamo ni julie.

Bahala na. Nandito na gami sa rooftop. Habang hinihintay namin ang helicopter na kukuha sa amin. Nandun naman sila chaizy at margie sa may pintuan para harangan ito.

Tuwang-tuwa kami dahil may narinig na kaming tunog galing sa ibabaw. Habang palapit ito ihihanda na namin ang aming sarili. Unang sumakay si glaiza kasunod ako at si julie.

"Chaizy and margie! Punta na kayo dito! Dali na." Nagbilang sila ng tatlo at tumakbo na sa gawi namin.

Laking pasasalamat namin dahil nabuhay pa kami. Kahit nawalan kami ng mga kapamilya.

Pagdating namin sa paroroonan agad na nilang tinrabaho ang lunas. Isa-isa nila kaming inenjeckan at gumawa narin sila ng maraming samples para sa mga suvivors na katulad namin.

THE END.

Zombie  Nation🧟‍♀️ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon