Part 3

12 3 0
                                    

"Kung ang vaccine ang lunas na para matapos ang lahat saan naman natin yun hahanapin?", sabay tingin kay julie at sa isang babaeng wala pang malay.

"Hindi ko rin alam.", saad ni julie at bigla nalang may kumalabog sa bandang likod ng pinto. Kahit medyo madilim alam kong may zombie, ungol palang ng halimaw na yan alam na alam ko na. Mas alam memorya ko pa ang tunog nila kaysa paano gamitin ang gamit pangpatay sa kanila.

"Dont move", sabi ni chaizy, sabay hawak ko sa armas ko tumabi ako sa babae para bantayan ito, habang papunta si julie sa gawi kung saan may kumalabog, dahan-dahan ang bawat galaw niya nanparang kayang kaya niya na ang bawat gagawin.

"Miss gumising kana! Ipapakain kita sa ungo!", marahan kong sabi sa babae. Takot ako dahil baka hindi kayanin ni julie ang gagawin paano namin bibitbitin to? Kitang kita ko kung paano patayin ni julie ang 2 zombie. Anong lahi kaya ang isang to! Bakit ang tapang-tapang.

"Anne kailangan na natin makaalis dito at para mahanap narin natin yung dalawa", sabi niya at tinulungan niya akong bitbitin ang babae.

Pababa na kami ng hagdan alam kong maraming nag aantay sa amin sa labas. Kailangan rin naming mahanap ang lunas at ang mga kaibigan namin. Dahan dahan lang ang paglakad namin hanggang sa umabot kami sa isang kwarto.

"Julie, ako na ang maghahanap sa kanila ikaw muna dito siguraduhin mo na magigising mo yan.", takot man pero wala kaming magagawa kung bitbit namin ang babae.

"Anne!", aangal pa sana siya pero tinapik ko lang ang likod niya, senyas na yun na okay lang ako kahit hindi.

Habang palabas ng kwarto. Bitbit ko ang itak hindi nga nag tagal may mga zombie na. Takbo ako ng takbo huminto ako at inisa isa ang tatlong zombie na sunod ng sunod sakin. Sinaksak ko sa dibdib ang isa hanggang sa initak ko rin yung isa. Pawis na pawis ako. Kailangan kong patayin itong isa. Medyo matapang ang isang to. Tumakbo ako papunta sa kanya habang ang itak ay na sa taas at handang-handa ng itusok sa kanya. Kahit masakit sa kamay at tumatalsik pa ang dugo niya sa damit ko pagkatapos nun isa isa kung pinutol ang mga binti niya. Hingal na hingal ako sa ginawa ko. At bigla nalang may tao sa likod ko.

"Ang tapang ha?", sabay ngiti nila.

Tinahak ko ang daan papunta sa kanila. Sobrang saya ko dahil buhay pa sila at wala pang nangyayari sa kanila.

"Akala ko kinain na kayo ng mga halimaw. Nag aalala ako ng sobra sa inyo", sabay ngiti at hinagkan ko silang dalawa.

"Ano kaba! We are fine. Im strong", sabay pitik ni margie sa braso niyang ang payat naman.

Pumunta na kami sa kwarto kung saan nanatili si julie at ang babae.   Tamang tama ang dating namin dahil gising na ang babae.

"Oh! Mabuti at okay kayo", sabay yakap ni julie sa dalawa na parang miss na miss nila ang isat/isa. Napatingin ako sa babae.

"Anong pangalan mo? Bakit may nabasi kang vaccine? Kahapon?", Sabi ko habang naka tingin sa kanya. Bakas sa mukha niya ang takot.

"Im glaiza, nagbabakasyon lang sana kami dito ng mga kaibigan ko. Kaso lahat sila kinain at namatay at naging zombie. May isa akong kaibigan na bago siya mamatay may vaccine daw. May itinusok siya sa amin pero ako lang talaga ang nabuhay sa aming anim.", kabadong kabado man sa sinabi nag-iisip na ako. Tama bato? Tama kaya ang iniisip ko?



-
Salamat guys. Pasensya na kungg medyo hindi okay sa iba.

Thanks for reading.

Vote and comment. 💕

Zombie  Nation🧟‍♀️ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon