Part 1

42 3 2
                                    

"Takbo!!!!!!!". Sabi ng pinsan kong si margie. Nanginginig ako sa takot dahil nakita ko kung pano kainin ng mga zombie ang mga lamang loob ng isa naming kaibigang si Adonis.

"Tika lang!", Habang nakayuko hingal na hingal ako na kanina pa tumatakbo. Tinignan ko isa-isa ang mukha ng mga kasama ko. Halos kaming lahat ay may sugat gusto ko ng maiyak dahil sa hapdi pero hindi ito ang tamang oras para maging duwag.

"Nawalan na tayo ng isa. Pagod na ako! S-sobrang pagod na ako anne!", Biglang sabi ni Chaizy habang humihikbi. Tinignan ko siya at pinuntahan ang pwesto niya.

"Hindi eto ang tamang oras para dyan chaizy! Lalaban tayo! Walang mawawala kaya walang mamatay!", Gigil kong sabi habang nakatingin sa kanila.

"Mabuti pa at humanap na tayo ng matataguan baka maabutan pa- -", Hindi na natuloy ang sasabihin ni Julie mae dahil nandyan na nga sila.

"Takbo!", Habang tinatahak namin ang daan papunta sa kabilang building, Di ko maiwasan tignan ang mga katawan kung saan naka latag ang mga bangkay. Naisip ko bigla ang pamilya ko.

"Mga boang dito!" Angal ni Margie. Nandito kami ngayon sa isang kwarto, sobrang dilim tanging ilaw lang sa labas ang nagsisilbing ilaw at tama lang na makita namin ang nangyayari sa labas. kapit kamay kaming apat. "Pusssh wag kayong maingay", Sabi niya na walang boses.

Dugot pawis ang nananalantay sa aming mga katawan. Naguguluhan parin kami kung ano ang nangyayari at ano ang rason kung bakit nag kakaganito! King bakit may mga patay na humahabol sa amin. Habang nagpapahinga ang tatlo. Dahan-dahan kong tinignan ang salamin ng pintuhan, dahil di naman ako makita sa loob. Napapikit ako ng makita ang isang bangkay na kinakain ng zombie. Halos ma duwal ako.
Lumingon ako sa mga kaibigan ko at binalik ang tingin sa labas ng biglang may mukha ang dumungaw dun!

"Tangina!", mahinahon kong sabi dahil sa sobrang takot.

Muntik na yun ah. mabuti nalang hindi ako nakatili. Im so tired pero kahit ganon nagpakakatatag parin ako. Dahan-dahan akong lumapit sa tatlo. Nag iisip ako ng paraan kung paano makalalabas dito ng buhay.

"May plano ako", sabi ko sa tatlo.

—————

Update ako bukas. Sorry short muna. Thanks for reading mga siszz!

Zombie  Nation🧟‍♀️ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon