" Jayson Saragosa plss proceed to the human resource office thank you"
Tinawag na ang pangalan ko.. jayson nga lng huhuhu.. pumasok nako sa hr office at medyo nagtataka naman si ma'am.
"Uhm excuse me miss? May I help you?
"Uhm ma'am tinawag na po ako kasi dito. Ako po si jayson saragos" nahihiya kong pagsabi
Dilat na dilat ang mata ni maam.. nashock siguro haha
" OMG I'm sorry haha I thought kase na uhmm haha sit down iha 😁"
Pinaupo na niya ako.. tsaka sanay nako sa mga gnyang scenario yung pagkamalan akong merlat haha..
" Pero enfairness ahh mukha kang babae at ang ganda ganda mo! Ako nga pala si Mrs. Macario ako ang hr officer dito"
" Nice to meet you po 😊"
" Now iha may I ask about your prefered name? And are you transgender?
" Id like to be called jaya po and yes I'm transgender"
" I see. In government institutions we accept applicants who are from the LGBT. There's no discrimination here kaya safe ka dito iha. Especially if you're elligable to work here and I think you are very much elligable"
"Thank you for your assurance po "
" Now tell me about your background"
" Well po as stated there in my resume I graduated with a bachelor's degree in politcal science and this is my 1st job application po"
" I see, and are you also planning to take up law?"
"Im not sure yet maam but we'll see 😊"
At long story short naging maayos naman ang interview ko kay maam macario so after that nakipag thank you ako sakanya and nagpaalam..
I have a good feeling na tatanggapin ako dito. Habang naglalakad palabas sa building may nakabungo sakin.. nyeta natumba pako.. saket ng pwet ko at ang papeles ko nagkalat.. tinignan ko ang lalake at inayus nya nmn ang papers ko.
"Sorry talaga miss ahh. Eto papers nio po pasensya napo!"
At nagmamadaling umalis.. di niya man lng ako tulungan tumayo.. eish nakakaimbyerna tong hombre!
~~~~~~
1st day of work ko na ngayon.. gising nako nung 4 am, naligo, kumain, at nagpapaganda
At umalis nako ng bahay around 6 am. Dumating nako sa office at binati naman ako ni maam macario..
"Oh iha! Dumating ka na.. napaka aga mo pero okay yan.. keep it up 😊"
"Thank you po "
Ang bait talaga ni maam macario 😊Hinatid niya ako sa workplace at sa nakarating kami tinawag niya ang mga employees.
"Good morning everyone I would like to have your attention for a while.. This is Jaya Saragosa.. siya ay ang magiging bagong katrabaho nio okay? So jaya say hello"
Omg me!? Do I need to itroduce myself ?? Medyo nahihiya pako eh 😳
"Uhm good morning my name is jaya saragosa.. 21 years old.. and I'm also a transgender so sana lng po talaga na may respeto parin po ang working environment natin dito. Salamat 😊"
Nakikita ko na mejo nagulat sila sa sinabi ko..
"Trans pala yun? Ang ganda niya 😍"
" Sayang pre ang ganda panaman"
"Ang pretty niya!!"
" akala ko talaga totoong babae haha"
BINABASA MO ANG
My Fate
Fiksi RemajaIs destiny worth believing? There are those who believe in them and those who don't, a person named jaya is one of the latter. She used to be known as jayson. Yes! "Jayson". siya ay ipinanganak na lalake na may pusong babae. Mabait, may prinsipyo...