~ change of point of view
Mishie's POV:
"Ms.Samaniego, Follow me at the Math Department after the Class."
ano naman kaya kaylangan sakin ni Ms.Adriano? hmm.
***
Dahil kasabay ko si Ms.Adriano papuntang Faculty. Ako pinag dala niya ng gamit niya. psh!
"Ms.Samaniego, Just want to let you know na ikaw ang Representative ng Junior Year sa Ms. & Mr. Sipnayan."
"What? ME? Seryoso?"
T.T AYOKO!
"Yes iha. Ikaw nga! Napag pasyahan namin na ikaw ang maging Representative ng ating Year Level at para na rin makilala ka sa Academy. Don't disappoint us"
"Naku ms. I won't, iba nalang. please"
"You have no choice Iha. The decision is final.... blah blah blah blah"
d ko na naintidihan yung iba pa nyang sinabi basta alam ko about ata sa Criteria and sa props na kaylangan like gown, sportswear etc. nakakainis naman kasi, of all people' Why me ? T.T hindi ako mahilig sa ganyan at isa pa mahiyain ako >Sigh<
***
>ring ring<
Tinawagan ako ni Allen & sabay na daw kaming mag lunch. Since my agreement kami hindi na ko tumanggi. umorder na kami at tahimik na kumain.
"Any problem? bakit ang tahimik mo?"
napansin niya siguro na kanina pa ko hindi nagsasalita.
"Wala naman. Don't mind me"
"I heard, kasali ka daw sa Ms.Sipnayan? yun ba yung pino-problema mo?"
"Yap, kainis nga eh. how did you know?"
" Ms Adriano told me, sinali nya din kasi ako as representative ng Senior year"
"ahh, Godbless"
I smiled nalang kasi ang tipid ko sumagot, wala talaga ko sa mood eh.
"Bakit Godbless? It should be Goodluck? right?"
"kasi for me, Godbless sounds better and there's no real luck. Only real blessing from God. Right?"
nag nod lang siya sign that he agreed with me.
***
"Excuse me"
"Excuse po"
"Makikiraan"
nakiki-singit ako sa mga studyanteng nag kaka-gulo sa harap ng Bulletin Board.
BULLETIN BOARD
* 1ST YEAR
Aira Mendez & Carlo Guzman
* 2ND YEAR
Shiela Galang & Gian Salvador
* 3RD YEAR
Mishie Eunice Samaniego & John Joseph Cruz
* 4TH YEAR
Razel Zapanta & Allen Glen Castillo
"psh. kainis, totoo pala talaga to!"
cross arm then pout.
/ Is she's Mishie? hindi naman maganda /
/ why she? Im better than her /
/ Ako nalang sana ang napili as representative ng junior year /
/ ang ganda ng representative ng 3rd year /
/ Agreed with that. She has a face like an angel /
/ psh. poor ugly girl /
may nadinig akong commotions sa likod ko. Ako ata yung tinutukoy nila. sana naman kung magbubulungan sila mahina lang diba? hello, nadidinig ko kaya. psh, Annoying!
"Uy bessy, andyan ka lang pala, may pinapasabi sayo si Ms.Adriano"
sabi ni Abi habang naghahabol ng hininga. halatang tumakbo siya.
"ano naman yun?"
irita kong sabi.
"Remind daw kita. February 6 na ang MathCamp. You must be in school at 4pm Sharp"
"Asa naman pupunta ko bessy, ayoko ngang sumali dyan eh!"
"Ano kaba bessy, you have to attend. Lahat ng babae dito pinangarap na makasali dyan. but you, you're chosen by the faculty members. you're blessed"
"Blessed ka dyan. Ikaw nalang kaya?"
"hindi pwede bessy. hayaan mo iche-cheer ko nalang kayo ni prince Allen ko. See you!"
nag wave siya ng kamay habang nakatalikod.
BINABASA MO ANG
If love was only real..
Teen FictionAng akala ko noon totoo ang LOVE.. pero bakit ganun ? lagi nalang akong nasasaktan because of it ! sabi nila , pag mahal mo ' ipaglaban mo pero bakit kahit anong Laban ko , hindi padin ako manalo'nalo . ang hirap palang lumaban ng mag isa . bakit af...