Chapter 2

55 2 0
                                    

Veronica Pov*

" Algebra is the part of mathematics in which letters and other general symbols are used to represent numbers and quantities in formulae and equations." sabi ng teacher namin

" Ms.Guzman do you hear me?" sabi ng teacher namin

Sakaka lutang ng isip ko hindi ko na pala namalayan na tinawag na ako ni Maam Ramos na sobrang terror pa namn.....

" Yes maam?" sagot ko kay maam

" Bakit ka ba nakalutang na namn yang isip mo Ms. Guzman , your a one of the dean's lister and your not listening to me Ms. Guzman." sabi ni maam Ramos

" Sorry po maam hindi na po mauulit." sabay yuko ko

Krrrrriiiiiiiinngggg!!!

" Okay class dismiss"

Tumayo na ako at niligpit ang mga gamit ko
At bago ko malimutan magpapakilala mo na ako .

Ola, Veronica Lilian Han Guzman is my name 22 yrs. old and graduating sa course ng
Business Management ito ang pinili ko dahil wlang magmamana ng company namin ay mali company nila alam niyo kung bakit dahil nalaman ko kahapon na ampon lng pala ako kaya lutang na lutang ang isip.......

Habang hinihintay ko ang driver ng family nila mommy ay magkwe kwento muna ako, sabi nila mom ay bago ako iwan ng mga magulang ko ay may kwintas daw na isinuot sa akin may pendant ito na kulay white sa gitna sabi daw ay wag daw ko itong iwala kaya palagi ko itong sinusuot.....

Peeeeeeeepppp!!!

Ay nandito na pala ang kotse nila mom...pumasok na ako sa kotse

" Sorry manong kung hindi ko kayo napansin.."

" Okay lng iyon maam, bago lng namn po akong dating."

" Ay nko manong wag niyo nga ako ho tawaging maam."

" Sorry po ma-iha."

" Okay that's good to hear."

Ilang minuto ang nakalipas ay dumating na ako sa bahay pagdating ko nakapatay ang lahat ng ilaw...

" Manong bakit nakapatay lahat ng ilaw ng bahay, may business trip ba sila mom??" tanong ko kay manong

Pero parang may mali talaga kay manong at sa bahay dahil si manong ay kilalang kilala ko sampung taon na siya nagtra trabaho kina mommy at si manong berting ay laging palatawa at maraming jokes pero itong kasama ko para hindi siya ang kilala ko ang tahimik....

At bigla lng si manong ngumiti ng nakakakilabot yung ngiting hindi ko pa nakikita sakanya.......bigla niya akong binato ng dagger hindi siya si manong!!

Bumaba kaagad ako ng sasakyan mabuti at alam ko na ang mag combat at mag kontrol sa kapangyarihan ko mamaya ko na ikwe kwento sa inyo kung ano iyon.

" Sino ka?" wag mo na sabihin na sinuka ka kundi ini ire sabi ko sa isip

" Demodark lights. Andito ako para kunin ka Prinsesa Lilian at para matuntun ko rin ang iyong mga kapatid."

" Ano may mga kapatid ako?"

" How pity you princess"

" Tama na ang satsat demo!labanan mo na ako."

" Ngayon sigurado na akong mamatay ka prinsesa!"

Sinugod niya ako ng suntok at mabuti naka ilag ako, sinugod ko rin siya ng suntok at ini upper cut ko kaagad pomutok yung labi niya.

Tumayo siya at biglang nagpalabas ng dark magic, napilitan akong gumamit ng kapangyarihan ko linagutan ko siya ng hininga at bigla......siyang ng hina at......

Boom!! PAtay!!

" Wag mo akong kalabanin dahil hindi mahaba ang pasensya ko."

" hahhaha- kahit pa-mamatay ako dito wla kanang- huhuhuhu...

Umubo siya ng dugo at dumura ng dugo rin nararapat yan sakanya inuubos niya ang pasenya ko.

"Ano tapos ka na sa last will mo?!"

" Pina-tay ko na ang mga mag-gulang mo!!

Parang gumuho ang mundo ko.."Walang Hiya ka!!!! Hayop ka!!!!

At tinusok ko sakanya ang dagger na binato niya sa akin kanina.At tumakbo ako ng mabilis sa bahay....pagpasok ko sa pinto may mga dugo nag kalat na at mga basag na flower vase tumakbo ako kaagad sa kwarto nila mom at dad pagbukas ko sa pinto pareho silanng nakapikit na at wlang buhay dahil ramdam na ramdam ko iyon na wla ng hangin nakapalibot sa katawan nila....

Ito ang hindi ko gusto ang umiyak at traydor tung mga luha ko tumulo ang isa suno sunod na hanggang sa naging hagolgol na ito........
Pagkatapos kung umiyak ay tinabunan ko muna sila ng puting tela at pinalibuton ko sila ng mahika upang maprotektahan ang kanilang katawan.Bago ako umalis upang maasikaso na ang kanilang libing ay tumingin muna ako sa kabuuan ng kwarto nila mom at dad,dumako ang tingin ko sa study table nila dad sa may picture frame namin na complete family kami that time sa ilalim may papel......binasa ko ito at letter iyon.......

Ang nakasulat ay..Dear Charo, hahaahahahah joke lng pinapatawa ko lng kau sige na
Dear Nica,
Alam na namin na mangyayari ito sa amin ng daddy mo tanggap namin ito ng daddy mo
Nagpapasalamat ako anak dahil tanggap mo parin kami bilang mga magulang mo ito ang tatandaan mo mahal na mahal ka namin ng daddy mo at isa pa sana hanapin mo ang mga kapatid mo apat kayo mahahanap mo lng ang mga magulang mo kung magtatagpo kayong magkakapatid......may palatandaan kayo may kwintas din sila gaya mo pero iba't ibang kulay ng mga ito at isa sa inyong apat ay may birthmark na crown na kulay gold,ang mga kwintas ang magdadala kung saan ang mga magulang niyo.....Mahal na Mahal kita anak always be mwaahhhh.....

Love,
Mom and dad💕

Habang binabasa ko ito umiiyak na namn ako
pangako mom and dad tutuparin ko ang inyong mga sinabi.....

" Mahal na mahal ko rin kau mom and dad." bulong ko sa hangin at lumabas na sa kwarto nila mom at tinawagan ko ang atty. Nila dad
at pinaasikaso ko na ang libing, si atty. Jennalyn Saquibal ay isang very trusted na attorney nila mommy kaya wla na akong problema..

Pumunta ako sa kwarto kinuha ko shpulder bag ko at wallet and car keys at lumabas na ako ng bahay tapos sumakay ako sa ferrari ko at pinaharurot sa park malapit sa village namin, dito sa park marami kaming memories nila mom and dad kaya dito muna ako magpalipas..

Pagbaba ko ng kotse ay may nakita akong babae na naka upo sa swing na nasa ilalim ng puno ng accacia tree paglapit ko pa lng ay rinig na rinig ko ang mga hikbi niya.

Nilapitan ko na talaga siya " Excuse me bat ka umiiyak?"tanong ko sakanya at pagangat ng tingin niya halos maga na ang kanyang mata sa kakaiyak pero lumilitaw pa rin ang kagandahan niya..........Tumingin ako sa may leeg niya may kwintas rin siya na kulay berde na parang kaparehas ng sa akin.......

A/n: Sorry po talaga sa mga wrong spellings and grammar po pasensya talaga




The 4 Elemental GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon